Vận hành hợp lý hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Đăk Bla

24/04/2024 11:22

Ngày 24/4, UBND tỉnh có văn bản số 1408/UBND-NNTN yêu cầu vận hành hợp lý các hồ chứa thủy điện ttrên lưu vực sông Đăk Bla trong mùa cạn năm 2024.
Đảm bảo lưu lượng dòng chảy sông Đăk Bla để cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân thành phố Kon Tum. Ảnh: HL

 

Theo đó, Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Bla theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thủy văn để có giải pháp điều tiết dòng chảy tiết kiệm, hiệu quả cho đến hết mùa khô năm 2024.

Thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành hồ chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo duy trì lưu lượng xả thường xuyên, liên tục sau đập không nhỏ hơn 7,16 m3/s và lưu lượng xả trung bình ngày ở sau nhà máy không nhỏ hơn 19,2 m3/s theo giấy phép được cấp.

Phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum xác định thời gian mực nước tại bể hút trạm bơm cấp I thấp để xả một phần lưu lượng của hồ chứa (qua nhà máy) nhằm duy trì chiều sâu cột nước tại bể hút trạm bơm cấp I để bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum tổ chức lắp đặt cột mốc thủy chí, camera giám sát mực nước tại vị trí bể hút của trạm bơm cấp I, cung cấp ID cho Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Bla để phối hợp điều tiết vận hành hồ chứa.

Nghiên cứu có các giải pháp công trình (thu nước, xử lý và trữ nước) trước mắt và lâu dài để ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan như hiện tượng El Nino đang diễn ra và những năm hạn hán có khả năng xảy ra.

UBND tỉnh giao các sở liên quan theo dõi việc vận hành, bảo đảm việc xả nước xuống hạ du sông Đăk Bla theo quy định; giám sát thông số mực nước hồ chứa, lưu lượng xả duy trì dòng chảy tối thiểu.

Đồng thời đề nghị các chủ hồ đập thủy điện trên lưu vực sông Đăk Bla (thủy điện Thượng Kon Tum, Đăk Bla 1, Hồ chứa cắt lũ kết hợp phát Đăk Bla, thủy điện Đăk Pô Ne, Đăk Pô Ne 2) và các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh cũng như bảo đảm an ninh năng lượng trong mùa cạn năm 2024.

Hồng Lam

Chuyên mục khác