Tuổi trẻ Tân Lập chung sức xây dựng nông thôn mới

07/11/2018 18:56

​Thời gian qua, hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, đoàn viên, thanh niên góp phần hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, không ngại khổ, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã Tân Lập đã hăng hái tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

Để triển khai hiệu quả và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã Tân Lập đã triển khai các kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: Phối hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Đoàn, tuyên truyền trên loa hoặc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp thôn… Qua đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo đó, với phong trào “Xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, 100% số chi đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đoạn đường thanh niên tự quản tại khu vực Tân Lập Kon Rẫy. Ảnh: B.C

 

Tiếp tục thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “tình nguyện tại chỗ, hiệu quả thiết thực, an toàn”, thông qua các hoạt động Chiến dịch tình nguyện hè và Tháng thanh niên, các chi đoàn mạnh dạn đảm nhận các công trình như nạo vét kênh mương nội đồng, kênh mương thủy lợi, tham gia làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, đường đi vào khu sản xuất, quét dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nhà rông, nhà văn hóa thôn, khu vực chợ, khu vực cơ quan, đào hố rác giúp dân; tổ chức trồng 700 cây muồng đen, sao xanh, cây keo tại nhà rông, nhà văn hóa, trục đường thôn của tất cả 6 thôn; xây dựng mô hình đoạn đường thanh niên tự quản ở thôn 2 và con đường khu vực chợ Tân Lập; xây dựng đoạn đường an toàn giao thông trước cổng Trường Tiểu học và Trường THCS xã Tân Lập... thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Thông qua các hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân ở các thôn làng thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn làng, lực lượng đoàn viên thanh niên góp phần giúp các thôn làng sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhằm phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, Đoàn xã đã vận động đoàn viên, thanh niên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, và ngân hàng để định hướng cho thanh niên các mô hình phát triển phù hợp, hỗ trợ vốn vay, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp từ các mô hình kinh tế của thanh niên.

Nhờ thế, có không ít mô hình tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình của thanh niên đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng vườn cây ăn trái kết hợp với trồng cây công nghiệp của thanh niên Nguyễn Văn Tuân ở thôn 2, xã Tân Lập với nguồn thu nhập bình quân hàng năm từ 200 đến 250 triệu đồng; mô hình chế biến dược liệu của thanh niên Bền Chí Thịnh ở thôn 3 cho thu nhập bình quân hàng năm từ 500 đến 600 triệu đồng; mô hình nuôi heo địa phương, heo rừng lai kết hợp với trồng cà phê, trồng mì, bời lời, xoài của thanh niên Đặng Tuấn Vĩnh ở thôn 1 với thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng...

Anh Nguyễn Văn Long - Bí thư Đoàn xã Tân Lập cho biết: Đoàn xã Tân Lập hiện có 11 chi đoàn, với 184 cán bộ, đoàn viên thanh niên. Trong thời gian qua, các chi đoàn trực thuộc Đoàn xã Tân Lập duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế tại các thôn làng, các nhóm đoàn viên, thanh niên vần công, đổi công giúp nhau lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có vốn phát triển kinh tế, đến nay Đoàn xã Tân Lập đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay vốn cho hơn 200 đoàn viên, thanh niên trên 7 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thời gian qua, tuổi trẻ xã Tân Lập cũng đã nhiệt liệt hưởng ứng và tổ chức tốt các hoạt động, trong đó, tập trung hướng mạnh về cơ sở với nhiều việc làm thiết thực; công tác đền ơn, đáp nghĩa cũng được các bạn trẻ coi trọng.

"Để chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục phát huy hiệu quả, Đoàn xã Tân Lập chỉ đạo các chi đoàn đưa nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành hành động thường xuyên của mỗi chi đoàn..." - anh Nguyễn Văn Long cho chúng tôi biết thêm về những hoạt động, thiết thực, hiệu quả của Đoàn xã Tân Lập.

Đánh giá về phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập - Nguyễn Thị Hòa khẳng định: Đoàn Thanh niên xã Tân Lập không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của Đoàn mà còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới bằng những phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật nhất là việc Đoàn Thanh niên xã đảm nhận và thực hiện có hiệu quả tiêu chí về môi trường. Ghi nhận đóng góp của Đoàn Thanh niên, trong mỗi kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã, chúng tôi thường xuyên biểu dương các tổ chức Đoàn và cá nhân có thành tích…

Có thể thấy, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã Tân Lập đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống. Và, bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét diện mạo của địa phương, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018 như kế hoạch đã đề ra...

Bảo Châu

Chuyên mục khác