Tu Mơ Rông: Ứng phó với thiên tai

12/06/2024 13:05

Mùa mưa đã bắt đầu và theo dự báo, mùa mưa bão năm nay sẽ khốc liệt hơn năm trước. Để ứng phó với mưa lũ, thiên tai, huyện Tu Mơ Rông đã và đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ, UBND huyện Tu Mơ Rông đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện (BCH PCTT, TKCN&PTDS); xây dựng và ban hành kế hoạch phòng, chống một cách chi tiết, cụ thể. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời, quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai.

 Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị, các thành viên BCHPCTT-TKCN&PTDS triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ trước, trong và sau bão; có phương án di dời, sơ tán người ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước; sẵn sàng lực lượng phương tiện, vật tư để phòng, chống, ứng phó thiên tai. Đồng thời, yêu cầu BCH PCTT-TKCN&PTDS xã và các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ phụ trách trực 24/24h bám sát địa bàn khi có thiên tai để kịp thời chỉ đạo ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Tu Mơ Rông nằm trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở. Ảnh: HN

 

Theo BCH PCTT, TKCN&PTDS huyện, qua kiểm tra, rà soát, huyện đã xác định được những khu vực trọng điểm, xung yếu, địa bàn dân cư nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng thiên tai và đã triển khai kế hoạch các biện pháp ứng phó khi xảy ra thiên tai, mưa lũ. Về sạt lở đất, lũ ống lũ quét nằm trong vùng nguy cơ cao là các xã Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Măng Ri, Đăk Rơ Ông, Ngọk Yêu, Ngọk Lây, Văn Xuôi, Đăk Sao, Đăk Na, Đăk Hà, Đăk Tờ Kan. Về ngập lụt có thể xảy ra tại các xã Đăk Rơ Ông, Đăk Hà, Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Đăk Sao, Ngọc Yêu, Văn Xuôi. Huyện cũng xác định được 39 điểm giao thông có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét và 43 điểm giao thông nguy cơ sạt lở đất. Có 46 công trình thủy lợi nguy cơ ảnh hưởng lũ quét, 3 công trình thủy lợi nguy cơ sạt lở. Có 20 điểm khu dân cư nguy cơ sạt lở, lũ quét, tốc mái và 11 điểm khu dân cư nguy cơ sạt lở. Có 3 điểm trường học nguy cơ lũ quét, sạt lở, tốc mái và 13 trường học nguy cơ sạt lở. Có 4 trụ sở cơ quan nguy cơ sạt lở; có 17 khu sản xuất nguy cơ ngập lụt và 15 khu sản xuất nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Tìm hiểu công tác phòng, chống thiên tai tại xã Đăk Rơ Ông, ngoài việc ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai cụ thể, chi tiết, phân công, phân  nhiệm rõ từng thành viên trong ban chỉ huy, thì xã cũng đã tiến hành rà soát những điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng của mưa bão và có kế hoạch triển khai các biện pháp ứng phó. Qua rà soát, mùa mưa bão, khả năng bị ngập lụt diện tích hoa màu tại khu vực sông, suối lớn Đak Tơ Kan thuộc thôn Kon Hia 1, Kon Hia 2 và Kon Hia 3; suối Đak Mơ Rê thôn La Giong và Ngọc Năng 1; suối Đak Mơ Nghê thuộc Kon Hia 2. Khu vưc lũ quét có thể xảy ra dọc ven các tuyến suối lớn Đak Tơ Kan, suối Đak Mơ Nghê thôn Kon Hia 2, suối Đak Mơ Rê thôn La Giong và Ngọc Năng 1. Khu vực sạt lở đất nguy cơ cao có thể xảy ra tại thôn Kon Hia 1 (23 hộ), Kon Hia 2 (4 hộ); hợp thủy thôn Kon Hia 3 (13 hộ), hợp thủy thôn La Giong (7 hộ), hợp thủy thôn Ngọc Năng 1 (6 hộ) và Ngọc Năng 1 làm nhà khu vực gần suối (7 hộ).

Nhiều tuyến đường có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt. Ảnh: H.N

 

Bà Mai Thị Luận- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân, trước khi có mưa bão, cán bộ xã xuống thôn kiểm tra, đôn đốc triển khai các biện pháp ứng phó với bão, lũ; rà soát các hộ có nhà kiên cố, bán kiên cố, nhà tạm và sắp xếp địa điểm di dời đối với trường hợp có thể sập nhà. Rà soát số hộ nằm ven sông, suối, vùng trũng thấp thường bị lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất cần di dời và dự kiến bố trí địa điểm di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, kiên quyết di dời các hộ trong vùng ngập sâu, nguy hiểm do đất sạt lở nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Tương tự, tại xã Đăk Hà, ông Dương Đăng Khoa- Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai cho cán bộ và nhân dân biết để ứng phó mọi tình huống. Chuẩn bị phương tiện, lực lượng, vật tư sẵn sàng ứng phó  và dự kiến những khu vực trú ẩn, tránh nạn cấp bách cho cán bộ và nhân dân khi có thiên tai xảy ra nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Hy vọng, với sự chủ động ứng phó của chính quyền và người dân Tu Mơ Rông, tính mạng và tài sản của người dân sẽ được bảo vệ an toàn trong mùa mưa bão.

Hà Nam

Chuyên mục khác