Tu Mơ Rông: Tổ chức Hội thi Sâm Ngọc Linh lần thứ Nhất

06/02/2023 21:20

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023”, ngày 6/2, UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi Sâm Ngọc Linh lần thứ Nhất năm 2023. Đây là dịp để những hộ trồng sâm trên địa bàn đem những cây sâm đẹp nhất, khỏe nhất của mình đi thi.
Khách hàng trúng đấu giá củ sâm đạt giải Nhất. Ảnh: VP
 

 

Khách hàng trúng đấu giá củ sâm đạt giải Nhì. Ảnh: VP

 

Tham dự Hội thi năm nay có 22 mẫu sản phẩm sâm củ Ngọc Linh được các đơn vị trồng và chăm sóc từ nhiều năm nay. Theo đó, mẫu sâm có số năm cao nhất là 30 năm và thấp nhất là 9 năm. Các sản phẩm dự thi hội tụ đủ 4 tiêu chí về số năm tuổi, hình dáng, trọng lượng và bảng thuyết trình về nguồn gốc, ý tưởng, cảm nghĩ về sản phẩm dự thi. Đây được xem là cuộc so tài gay cấn vì hầu hết các sản phẩm đều đạt chất lượng cao, sát với tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra.

Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về mẫu 1 của Công ty Sâm Ngọc Linh Kon Tum (hơn 20 năm tuổi, nặng 2,59 lạng, chiều dài khoảng 32 cm); 2 giải Nhì thuộc về mẫu 2 của Hợp tác xã Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên, xã Tê Xăng (củ sâm 14 năm tuổi, nặng khoảng 2 lạng, chiều dài khoảng 22 cm) và mẫu 3 của hộ gia đình ông A Chung, thôn Đăk Dơn, xã Măng Ri (hơn 20 năm tuổi, nặng 1,8 lạng, chiều dài khoảng 20 cm).

Những củ sâm đạt giải được đấu giá tại Lễ khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần thứ 2. Củ sâm đạt giải Nhất dược đấu giá khởi điểm là 180 triệu đồng và 1 khách hàng Tên Ngụy Hoàng Tân (ở Quảng Nam đã chiến thắng với giá 250 triệu đồng (chênh lệch 70 triệu đồng). Củ sâm của Hợp tác xã Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên, xã Tê Xăng được một khách hàng đấu thành công với giá 65 triệu đồng (chênh lệch với giá khởi điểm là 5 triệu đồng). Số tiền chênh lệch qua đấu giá được ủng hộ cho huyện Tu Mơ Rông làm công tác từ thiện xã hội cho người dân nghèo khó khăn của huyện.

Theo ông Phạm Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Hội thi nhằm tôn vinh người trồng sâm và giới thiệu tới đông đảo người dân, du khách hiểu về giá trị của sâm Ngọc Linh. Bởi, để có được thành quả là những củ sâm chất lượng thì cần quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng rất lâu năm. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương giúp xóa nghèo bền vững, huyện khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng”.

Văn Phương

Chuyên mục khác