Tu Mơ Rông: Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư

08/10/2021 13:08

Trong khi một số địa phương khác đang khó khăn và loay hoay tìm giảm pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công thì Tu Mơ Rông là một trong ít địa phương thực hiện việc này khá tốt. Tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư đảm bảo so với kế hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình dự án và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nên ngay từ đầu năm, huyện Tu Mơ Rông đã xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về kinh tế - xã hội và dự toán, kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2021. Trong đó, UBND huyện giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các xã và các đơn vị được ủy quyền làm chủ đầu tư xây dựng các giải pháp cụ thể trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án; đồng thời, khi có khối lượng khẩn trương hoàn thành hồ sơ để thanh toán, giải ngân nguồn vốn theo đúng quy định. Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao làm chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình và chủ động xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Ông Nguyễn Thanh Thủy- Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tu Mơ Rông cho biết: Song song với việc đôn đốc các chủ đầu tư, lãnh đạo UBND huyện cũng thường xuyên đi kiểm tra thực tế việc triển khai các dự án xây dựng, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị thi công; tổ chức đối thoại, gặp gỡ và trực tiếp trao đổi với các hộ dân bị ảnh hưởng để tháo gỡ, giải quyết cho người dân để sớm có mặt bằng phục vụ đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ngoài ra, tại các cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện cũng thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các xã, đơn vị chủ đầu tư hàng tháng phải báo cáo tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân các nguồn vốn các dự án. Đặc biệt, huyện đã xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân.

Dự án di dời hộ dân làng Tu Thó, xã Tê Xăng là một trong những dự án đảm bảo tiến độ và giải ngân vốn. Ảnh: P.N

 

“Dưới sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND huyện, chúng tôi chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời tham mưu cho UBND huyện có phương án xử lý cụ thể và kiên quyết cắt giảm điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, bảo đảm hiệu quả nguồn vốn. Ngoài ra, khi có khối lượng, chúng tôi tạo điều kiện, hỗ trợ nhanh nhất cho các đơn vị trong việc hoàn thiện hồ sơ để giải ngân vốn kịp thời”- ông Thủy cho hay.

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp nên tính đến 15/9, huyện Tu Mơ Rông đã đạt tiến độ giải ngân tổng các nguồn vốn trên 70% so với kế hoạch vốn, trong đó, chi ngân sách huyện đạt trên 82% và chi ngân sách tỉnh đạt gần 60% so với kế hoạch vốn. Như vậy, so với chỉ tiêu giao phải đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2021 đến 30/9 đạt tối thiểu 70% kế hoạch và đến 31/1/2022 đạt 100% kế hoạch thì Tu Mơ Rông là một trong số ít địa phương thực hiện đảm bảo và có tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt cao.

Là một trong những đơn vị được giao ủy quyền làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện đã thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các nhà thầu thi công huy động nhân vật lực, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình. Cùng với đó, Ban thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật bám sát các dự án, tiến hành kiểm tra, giám sát các nhà thầu trong quá trình thi công đảm bảo khối lượng cũng như chất lượng công trình, đồng thời đôn đốc các nhà thầu thi công đến đâu hoàn thiện hồ sơ đến đó để tiến hành giải ngân nguồn vốn.

Ông Ngô Văn Cường- Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện cho biết: Để đảm bảo tiến độ dự án và khối lượng để giải ngân nguồn vốn, chúng tôi yêu cầu nhà thầu cam kết thực hiện tiến độ, khối lượng theo từng tháng, đồng thời, thường xuyên họp với các nhà thầu thi công để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để dự án

Đến nay, một số dự án có kết quả giải ngân đạt kết quả cao như Dự án di dời, tái định cư cho các hộ dân tại 3 xã Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Đăk Rơ Ông và Trụ sở xã Tu Mơ Rông đến nay đã giải ngân đạt 93,37% so với kế hoạch vốn; dự án Hội trường đa năng xã Đăk Rơ Ông, Ngọk Lây và dự án xây dựng Trường THCS BT DTTS huyện Tu Mơ Rông đến nay đã giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn…

Hiện nay, huyện Tu Mơ Rông tiếp tục yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư các dự án song cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình vừa tranh thủ hoàn thiện các thủ tục để tiến hành giải ngân nguồn vốn. Đồng thời, rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết vốn sang các dự án cần đẩy nhanh tiến độ và có khả năng hoàn thành trong năm 2021. 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác