Tu Mơ Rông: Niềm tin xuân mới

22/02/2017 18:03

Những ngày đầu xuân, trên khắp các thôn làng ở huyện Tu Mơ Rông, đâu đâu ta cũng thấy không khí rộn ràng ra quân đầu năm của cán bộ và nhân dân trong huyện, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và các mục tiêu, kế hoạch của năm 2017.

Điểm tựa vững chắc

Nhìn lại năm qua, dù còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng với sự đồng sức, đồng lòng, đoàn kết của nhân dân, sự linh hoạt trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp lãnh đạo huyện, Tu Mơ Rông đã thu được nhiều thành quả đáng khích lệ. Nền kinh tế tiếp tục có sự phát triển; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; chính trị, xã hội ổn định; xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao…

Trong năm 2016, sản xuất nông, lâm nghiệp mặc dù bị ảnh hưởng của hạn hán nhưng huyện đã duy trì diện tích cây lúa hiện có, từng bước đảm bảo một phần nhu cầu lương thực tại chỗ; số lượng gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện tăng so với những năm trước, một số loại cây trồng lâu năm như cà phê, bời lời, hồng đẳng sâm... đã được các xã quan tâm phát triển. Trong năm, diện tích cà phê vượt gần 200%, bời lời đạt gần 150% kế hoạch; các loại cây dược liệu như sâm dây, sâm Ngọc Linh, sâm đương quy... cũng phát triển mạnh trong nhân dân. Đời sống của người dân vì thế được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân của người dân đạt 14,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,78% so với năm 2015.

Nước sạch về thôn làng vùng sâu của huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: V.P

 

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tranh thủ các nguồn vốn tập trung cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vì vậy, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học… tiếp tục được đầu tư, đặc biệt là các công trình hạ tầng thiết yếu (điện, nước sinh hoạt, trường học, đường giao thông) ở các điểm di dời tái định cư trên địa bàn huyện, từng bước đáp ứng nhu cầu cho nhân dân...

Niềm tin đầu xuân

Những kết quả đạt được trong năm qua là tiền đề quan trọng để Tu Mơ Rông vững tin đầu xuân mới 2017. Đây là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo, điều hành, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong huyện, Tu Mơ Rông sẽ đạt được những thành quả mới trong năm 2017.

Người dân huyện Tu Mơ Rông ra quân đầu năm. Ảnh: V.P

 

Ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tu Mơ Rông nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đã đề ra bằng những biện pháp, giải pháp cụ thể, phù hợp với lợi thế, đặc điểm của địa phương.

Ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của năm 2017, huyện đã triển khai các giải pháp cụ thể. Trước tiên, huyện sẽ tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tiềm năng lợi thế của huyện; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hoá; chú trọng thâm canh tăng năng suất, mở rộng diện tích cây cà phê catimor, bời lời, sâm dây và một số cây dược liệu khác; đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng cho nhân dân quản lý, sử dụng và bảo vệ, hỗ trợ cho người dân có thể sống và làm giàu từ rừng từ Chương trình 30a; đẩy mạnh hướng dẫn về kỹ thuật thâm canh để tăng năng suất và cung ứng kịp thời, đủ nhu cầu về giống cây trồng, vật nuôi và phân bón cho nhân dân; lồng ghép các chương trình để hỗ trợ giống cây, con có giá trị kinh tế cao cho nhân dân sản xuất đúng thời vụ. Cùng với đó, huyện sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng theo chương trình nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện.

 “Huyện khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đến đầu tư trên địa bàn huyện, nhất là những lĩnh vực huyện có lợi thế; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản và kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh...”- ông Mười nhấn mạnh.

Hy vọng với sự quyết tâm chính trị cao của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở các cấp trong huyện Tu Mơ Rông ngay từ những ngày đầu xuân mới  2017 và  bằng một tư duy mới, cách làm mới, quyết liệt, trách nhiệm trước nhân dân, Tu Mơ Rông sẽ có những bước phát triển vững chắc.

Văn Phương

Chuyên mục khác