Tu Mơ Rông: Lên phương án ứng phó với cơn bão số 4

26/09/2022 15:13

Theo dự báo, cơn bão số 4 có nguy cơ gây mưa lớn và nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Trong đó, địa bàn Tu Mơ Rông là một trong những địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét. Vì thế, để chủ động ứng phó và triển khai công tác phục hậu quả, huyện Tu Mơ Rông đã chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão mạnh này.
Tu Mơ Rông lên phương án ứng phó với cơn bão số 4 và ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, đường. Ảnh: PN

 

Để ứng phó với cơn bão số 4, UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo các đơn vị, các xã tiến hành rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét và lên các phương án ứng phó. Qua rà soát, hiện nay, huyện Tu Mơ Rông đã xác định có nhiều điểm khu vực trọng điểm, xung yếu, địa bàn dân cư nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 4 này.

Cụ thể, về giao thông, trên địa bàn huyện có 77 điểm của 11 xã có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; có 55 công trình  thủy lợi có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét và 3 công trình nguy cơ sạt lở (như thủy lợi Tea Pê Ô, thôn Đăk Viên; thủy lợi Đăk Vuông, thôn Đăk Viên; thủy lợi Lang Tam, thôn Tu Thó, xã Tê Xăng); có 31 vị trí ở khu dân cư ở 8 xã có nguy cơ sạt lở, lũ quét, tốc mái; có 3 điểm trường học, 4 trạm y tế ở các xã có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét và có 17 khu sản xuất trên địa bàn toàn huyện có nguy cơ ngập lụt...

Trước tình hình trên, thực hiện các công điện của Chính phủ, UBND tỉnh, sáng 26/9, UBND huyện đã kịp thời ban hành Công văn số 09/PCTT về việc tăng cường công tác phòng chống mưa lũ trên địa bàn huyện; đồng thời phân công lịch trực ban và thành viên Ban chỉ huy PCTT& TKCN nắm bắt địa bàn phụ trách, lãnh đạo UBND huyện tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4 của các xã. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện đã phân công các thành viên phụ trách địa bàn, cùng phối hợp với UBND các xã, các đơn vị trực tiếp quản lý hồ đập thủy lợi, thủy điện, nắm bắt tình hình, hướng dẫn UBND các xã, các đơn vị, cũng như nhân dân trên địa bàn các biện pháp phòng tránh, khắc phục thiệt hại.

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện, xã, lực lượng xung kích tại các xã nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng phó bão số 4. Hiện nay, tổng số lực lượng chuẩn bị ứng phó cơn bão số 4 trên địa bàn huyện có khoảng 1.000 người (gồm BCH huyện, xã, lực lượng xung kích các xã, dân quân, công an, y tế..). Huyện cũng đã chỉ đạo UBND các xã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu; huy động vật tư, phương tiện theo các phương án đã xây dựng khi bão số 4 gây mưa, sạt lở, cô lập, ách tắc. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các phương án, có kế hoạch cụ thể, chi tiết, lập kế hoạch di dời dân và chuẩn bị phương tiện để di dời khi có hiện tượng lũ quét, sạt lở đất xảy ra đối với một số điểm xung yếu có nguy cơ bị sạt lở.

Song song với đó, huyện Tu Mơ Rông cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện, nhà thầu thi công công trình có các công trình đang xây dựng dở dang chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình trước, trong mùa mưa bão. Đồng thời, chỉ đạo các xã vận động nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản làm ách tắc dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước; Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không an toàn; cắm biển cảnh báo tại những khu vực xung yếu, khu vực nguy cơ cao để cảnh báo. Đảm bảo thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng... nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và bảo đảm an toàn tính mạng của người dân.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác