Tu Mơ Rông: Không để bị động trước thiên tai

15/07/2021 06:01

Mưa bão, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy việc chủ động các biện pháp, phương án phòng chống, ứng phó để không bị động là một trong những nhiệm vụ được huyện Tu Mơ Rông đặc biệt quan tâm, chú trọng trong mùa mưa bão nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Trong mùa mưa bão năm 2020, mặc dù huyện Tu Mơ Rông đã chủ động và triển khai nhiều phương án phòng chống nhưng do thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường; trên địa bàn liên tục phải hứng chịu ảnh hưởng của những cơn áp thấp nhiệt đới và cơn bão nối tiếp nhau nên đã gây thiệt hại khá nặng nề cho các công trình, tài sản của nhân dân.

Mưa bão gây sạt lở đường trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông mùa mưa năm 2020. Ảnh: HN

 

Mùa mưa bão năm 2021 đã bắt đầu, nhằm chủ động ứng phó với diễn biến khó lường của mưa lũ và áp thấp nhiệt đới, ngay từ đầu năm, huyện Tu Mơ Rông đã ban hành các vản bản chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị, các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ trước, trong và sau bão.

Với địa hình đồi núi dốc và chia cắt mạnh bởi sông suối, hợp thủy nên trong mùa mưa bão hàng năm tại địa bàn huyện thường xảy ra các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở đất và gió lốc… Vì vậy, ngay từ đầu năm, huyện Tu Mơ Rông đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các phương án phòng, chống giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, chỉ đạo rà soát hiện trạng nhà ở tại các khu dân cư, các công trình cơ sở hạ tầng công cộng có nguy cơ sạt lở, hoặc dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai để có các biện pháp ứng phó. Qua rà soát, toàn huyện có tổng số 250 điểm, khu dân cư, các công trình cơ sở hạ tầng công cộng có khả năng bị ảnh hưởng thiên tai. Trong đó, có 90 điểm, công trình giao thông, 52 công trình thủy lợi, 48 điểm, công trình khu dân cư, 19 điểm trường học, 32 khu sản xuất và 14 công trình trụ sở cơ quan... tại các xã có nguy cơ sạt lở.

Đối với các điểm đã xác định nguy cơ ảnh hưởng đó, huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo các xã chuẩn bị lực lượng, phương tiện tại địa phương để huy động, điều động giúp đỡ nhân dân khi cần thiết, đồng thời, khuyến cáo người dân về các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra tại những vị trí xung yếu trên địa bàn xã, để nhân dân biết chủ động phòng tránh. Cùng với đó, yêu cầu UBND các xã khi có mưa bão xảy ra phải huy động tổng lực các lực lượng tại chỗ, kiên quyết di dời các hộ dân đang sinh sống ở ven sông, ven suối, sườn núi, nơi có khả năng sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn và tích cực vận động người dân chủ động chằng, chống nhà cửa, dự trữ lương thực, thực phẩm và chuẩn bị thức ăn cho gia súc, chủ động thu hoạch hoa màu nông sản trước khi thiên tai có thể ảnh hưởng… nhằm giảm thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân. 

Điểm tái định cư làng Tu Thó đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: H.N

 

Ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết:  Để chủ động ứng phó với mưa bão, huyện đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, xã, đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ các điểm xung yếu để có biện pháp cảnh báo. Các điểm này, huyện đã chỉ đạo các xã chuẩn bị phương án ứng phó để không bị động. Riêng đối với những xã có tuyến đường, khu tái định cư, điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao như xã Đăk Sao, Đăk Na, Măng Ri, Ngọc Yêu… nếu mưa xảy ra, ngầm tràn nước dâng cao, sạt lở đất bị cô lập cục bộ thì phải tự cung cấp lương thực trong thời gian ngắn từ 1 - 2 tuần. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo các xã chủ động liên hệ, làm việc với điểm, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn chuẩn lương thực, mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, mắm muối, bột ngọt, gạo… để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra mưa lũ kéo dài gây cô lập cục bộ. Song song với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã thành lập tổ xung kích tại địa bàn luôn túc trực, ứng phó khi có thiên tai xảy ra nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân dân trong việc khắc phục hậu quả của bão lũ gây ra.

Cùng với việc chủ động các phương án phòng chống, ứng phó với bão lũ, chính quyền huyện Tu Mơ Rông còn tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng điểm tái định cư bị ảnh hưởng của thiên tai những năm trước để sớm hoàn thành di dời người dân đến nơi an toàn. Đơn cử như trên địa bàn huyện đang triển khai xây dựng các khu tái định cư cho các khu dân cư bị ảnh hưởng sạt lở trong mùa mưa bão năm trước, trong đó có điểm dân cư Tu Thó (xã Tê Xăng) với 139 hộ phải di dời. Đến nay, toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, công trình cấp nước, san nền nhà… tại điểm tại định cư thôn Tu Thó đã cơ bản hoàn thành. Hiện, huyện Tu Mơ Rông đang tập trung gia cố đoạn ta luy cao và trồng cây xanh để hạn chế sạt lở trong mùa mưa bão, đồng thời, vận động, hỗ trợ người dân di dời nhà cửa đến làng mới để bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão năm nay. 

Với sự chuẩn bị chu đáo các phương án phòng chống, ứng phó  với thiên tai, mùa mưa bão năm 2021, Tu Mơ Rông sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác