Tu Mơ Rông: Không chủ quan với mưa lũ

07/08/2023 06:05

Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, việc chủ động các biện pháp, phương án phòng chống, ứng phó, không bị động là một trong những nhiệm vụ được chính quyền huyện Tu Mơ Rông đặc biệt quan tâm, chú trọng trong mùa mưa bão, qua đó, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Trong mùa mưa bão năm 2022, mặc dù đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tình hình thiên tai diễn biến phức tạp đã gây thiệt hại cho người và tài sản của người dân, cũng như các công trình hạ tầng trên địa bàn huyện. Thiên tai đã làm 3 người chết; 36 căn nhà bị thiệt hại (trong đó có 28 căn nhà bị tốc mái, 2 căn nhà bị ảnh hưởng và 6 căn nhà bị sạt lở).

Ngoài ra, mưa bão cũng làm hư hỏng, thiệt hại nhiều công trình hạ tầng giao thông, cầu treo, thủy lợi và cây cối, hoa màu, dược liệu với tổng thiệt hại hơn 8,3 tỷ đồng. 

Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, ngay từ đầu năm nay, các cấp chính quyền huyện Tu Mơ Rông tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao nhận thức, chủ động các biện pháp ứng phó; đồng thời, yêu cầu các đơn vị, các xã chủ động triển khai các phương án phòng, chống giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tu Mơ Rông chủ động các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Ảnh: P.N

 

Huyện Tu Mơ Rông đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị, các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện bám sát cơ sở, các địa bàn phụ trách, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ trước, trong và sau bão. Đặc biệt, huyện lưu ý các địa phương, các ngành, các xã phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, bố trí cán bộ trực 24/24h bám sát địa bàn để bảo đảm an toàn hồ đập, ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng triển khai nhanh phương án di dời, sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Song song với đó, UBND huyện yêu cầu các xã tổ chức rà soát, đánh giá kỹ, cụ thể các điểm, khu dân cư có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất; khuyến cáo người dân về nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra tại những vị trí xung yếu trên địa bàn xã, để nhân dân biết chủ động phòng tránh. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, phương tiện tại địa phương để huy động, điều động giúp đỡ nhân dân khi có mưa lũ xảy ra.

Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các xã khi có mưa bão xảy ra, huy động tổng lực các lực lượng tại chỗ, kiên quyết di dời các hộ dân đang sinh sống ở ven sông, ven suối, sườn núi, nơi có khả năng sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn; tích cực vận động người dân chủ động chằng, chống nhà cửa; dự trữ lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc, các nhu yếu phẩm và chuẩn bị thức ăn cho gia súc trước khi thiên tai có thể ảnh hưởng, nhất là đối với những vùng dễ bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra.

Xã Măng Ri cho lực lượng canh giữ, hỗ trợ người dân qua cống bị sập. Ảnh: PN

 

Qua rà soát, huyện đã xác định có hơn 200 điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, lũ quét trên các tuyến đường, khu dân cư, trường học. Trong đó, khu vực trọng điểm, xung yếu, địa bàn dân cư nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng thiên tai về sạt lở đất, lũ ống lũ quét gồm các xã Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Măng Ri, Đăk Rơ Ông, Ngọk Yêu, Ngọk Lây, Văn Xuôi, Đăk Sao, Đăk Na, Đăk Hà, Đăk Tờ Kan. Vùng nguy cơ ngập lụt là các xã Đăk Rơ Ông, Đăk Hà, Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Đăk Sao, Ngọc Yêu, Văn Xuôi.

Với các khu vực này, UBND huyện đã chỉ đạo các xã chuẩn bị phương án ứng phó để không bị động, nhất là thành lập tổ xung kích tại địa bàn luôn túc trực, ứng phó khi có thiên tai xảy ra, nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân dân trong việc khắc phục hậu quả của bão lũ gây ra.

Theo ông Cao Minh Luyến- Chủ tịch UBND xã Văn Xuôi, mùa mưa bão năm 2023 đã bắt đầu, nhằm chủ động chủ động ứng phó với diễn biến khó lường của mưa lũ, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn không chủ quan mà chủ động các biện pháp phòng chống. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có mưa lũ, không nên đi qua các con sông suối đề phòng xảy ra lũ quét. Còn tại các điểm có nguy cơ sạt lở, nhất là các tuyến đường, xã đã cho cắm biển cảnh báo người dân và người đi đường biết, đề phòng.

Cùng với việc chủ động ứng phó với mưa lũ không để bị động trước mọi tình huống, huyện Tu Mơ Rông luôn chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và ứng phó với thiên tai để người dân không chủ quan, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.   

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác