Tu Mơ Rông: Chú trọng đầu tư hạ tầng chỉnh trang đô thị trung tâm

30/09/2023 06:04

Để từng bước hình thành đô thị, thị tứ trung tâm, những năm qua, huyện Tu Mơ Rông đã chú trọng ưu tiên các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu trung tâm huyện theo các quy hoạch đã được duyệt để từng bước hình thành đô thị trung tâm, hướng tới thành lập thị trấn đẹp trong tương lai.
Đô thị trung tâm huyện lỵ Tu Mơ Rông đổi thay. Ảnh: HN

 

Trung tâm huyện lỵ Tu Mơ Rông được quy hoạch với tổng diện tích đất tự nhiên 665ha, trong đó, diện tích đất xây dựng đô thị là 528ha. Theo định hướng đồ án Quy hoạch chung thị trấn huyện lỵ huyện Tu Mơ Rông và các quy hoạch chi tiết được duyệt, đô thị trung tâm sẽ phát triển về phía Nam, dọc theo Quốc lộ 40B, phát triển thành 3 phân khu theo các điểm dân cư hiện hữu. Từ định hướng đó, trên cơ sở quy hoạch, trong những năm qua, huyện Tu Mơ Rông đã ưu tiên và tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như hệ thống điện đường, trường, trạm. Đặc biệt, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình đường nội bộ, trụ sở các cơ quan, đơn vị cấp huyện kiên cố, khang trang.

Sau gần 20 năm tập trung xây dựng chỉnh trang, khu vực đô thị trung tâm huyện Tu Mơ Rông  đã có sự phát triển và đổi thay nhiều. Bên cạnh các công trình trọng điểm, được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư như QL 40B, các đường khu vực trung tâm huyện, đường tránh đèo Măng Rơi, hệ thống đường đô thị được huyện chú trọng đầu tư xây dựng nên đã dần tạo bộ mặt khang trang cho trung tâm huyện lỵ.

Cho đến nay, tổng chiều dài các tuyến giao thông khu vực trung tâm huyện có 24,16km. Trong đó, các tuyến đường có mặt cắt ngang lòng đường trên 7,5m có có 9,65km, tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm huyện; các tuyến đường còn lại có khoảng 14,5km, chủ yếu là đường phân khu vực, đường kết nối các thôn làng, có quy mô mặt cắt nhỏ hẹp.

Kè chống sạt lở suối Đăk Ter qua trung tâm huyện Tu Mơ Rông là điểm nhấn cho đô thị trong tương lai. Ảnh: HN

 

Cùng với hệ thống giao thông, hệ thống điện chiếu sáng cũng được chú trọng đầu tư bài bản, tập trung chủ yếu ở các trục đường giao thông đối ngoại, đường đô thị ở khu vực trung tâm hành chính huyện. Đặc biệt, để cho đô thị đẹp trong tương lai huyện Tu Mơ Rông đã đầu tư xây dựng hệ thống kè chống sạt lở suối Đăk Ter đi qua trung tâm huyện. Cùng với đó, huyện cũng đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống các loại cây xanh như cây hoa anh đào, hoa ban đỏ, me rừng, thông ba lá được trồng dọc hai bên bờ kè và các tuyến đường ở trung tâm huyện, tạo cảnh quan và vẻ đẹp cho đô thị trung tâm.

Điều đáng mừng là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cộng với đời sống người dân ngày càng được nâng cao nên nhiều hộ gia đình ở trung tâm xã Đăk Hà đã đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, có kiến trúc đẹp. Hiện nay, tại khu trung tâm huyện, nhà ở của dân được xây dựng có chiều cao trung bình từ 1-2 tầng (đa số nhà 1 tầng) và dọc các trục đường chính đã hình thành một số nhà ở có dáng kiến trúc đẹp, khang trang, làm cho bộ mặt kiến trúc đô thị ngày càng đổi mới. Số lượng nhà kiên cố chiếm tỷ lệ khoảng 57,2% tổng số nhà ở khu trung tâm.

Ông Phạm Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khu trung tâm huyện lỵ với vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa giáo dục, y tế của huyện Tu Mơ Rông, vì vậy, những năm qua, huyện đã chú trọng ưu tiên các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều công trình công cộng, trụ sở cơ quan được đầu tư xây dựng và nâng cấp ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ và nhân dân đến làm việc. Các công trình trụ sở cơ quan, nhà dân nằm trên các trục đường chính được thiết kế đẹp, hài hòa với cảnh quan tự nhiên của khu vực đã góp phần tạo nên bộ mặt đô thị mới.

Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng khu trung tâm đô thị của huyện còn chưa đồng bộ, bài bản. Nhiều tuyến đường cũ chưa đầu tư hệ thống thoát nước mà chủ yếu thoát theo địa hình tự nhiên; hệ thống nước sạch chưa được đầu tư và công trình công cộng cấp đô thị còn thiếu. Đặc biệt, tại đây chưa có công trình văn hóa, thể dục thể thao, thương mại dịch vụ nên chưa đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại V. Đây là nhưng công trình cần được đầu tư trong thời gian tới.

So với các quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, đến nay, trung tâm huyện lỵ chưa đạt tiêu chuẩn của đô thị loại V (mới đạt 70,94 điểm so với tối thiểu 75/100 điểm theo quy định). Điều đáng nói, các tiêu chuẩn về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị còn yếu và chưa có. Đây là những tiêu chuẩn mà huyện Tu Mơ Rông cần có giải pháp và lộ trình huy động nguồn lực để đầu tư phát triển, từng bước hoàn thiện theo tiêu chuẩn của đô thị loại V trong thời gian tới.

Hà Nam

Chuyên mục khác