Trồng cây xanh ở thôn Làng Mới

11/09/2022 13:01

Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) tổ chức trồng cây xanh phân tán tại các tuyến đường giao thông ở thôn Làng Mới. Hoạt động có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương và đông đảo người dân trong thôn.
Trồng cây thông ba lá trên các tuyến đường giao thông ở thôn Làng Mới. Ảnh: ĐT

 

Theo đó, đã có hơn 200 cây thông ba lá được trồng dọc các tuyến đường liên thôn, đường nội thôn Làng Mới. Việc triển khai trồng cây thông dọc các tuyến đường không chỉ giúp tạo bóng mát, cảnh quan xanh, không gian sống trong lành, mà còn giúp thôn Làng Mới hoàn thành nội dung “Đường trục thôn, ngõ xóm đảm bảo sáng-xanh-sạch-đẹp” trong tiêu chí giao thông, 1 trong những tiêu chí của thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS mà thôn Làng Mới phấn đấu cơ bản đạt chuẩn trong năm 2022.

Việc triển khai trồng cây thông ba lá dọc các tuyến đường có nhiều lợi ích và ý nghĩa nên nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Không chỉ tham gia trồng, nhiều hộ gia đình, cá nhân trong thôn Làng Mới cũng tự nguyện đảm nhận việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng trên các tuyến đường.

Bà Y Bia-Trưởng thôn Làng Mới cho biết, năm 2021, thôn Làng Mới được cấp phát cây thông ba lá và tổ chức trồng dọc trên các tuyến đường giao thông. Qua công tác kiểm tra, tỷ lệ sống các cây thông đã trồng đạt trên 90%. Thôn Làng Mới cũng đã hoàn thành việc trồng cây thông ba lá dưới tán rừng trên tổng diện tích 12ha để chống xói mòn đất. Đối với những cây thông vừa mới trồng, thôn sẽ tiếp tục vận động các hộ gia đình bảo vệ, chăm sóc, thường xuyên dọn cỏ để cây phát triển.

“Trong quá trình triển khai trồng, nhờ có được sự đồng thuận của người dân, nhất là đoàn viên thanh niên nên việc tổ chức trồng cây gặp nhiều thuận lợi”- bà Y Bia cho hay.

Anh A Dung - Bí thư Đoàn xã Mường Hoong cho biết, thời gian vừa qua, Đoàn xã đã triển khai các hoạt động trồng cây xanh, trồng rừng với các loại cây có giá trị kinh tế như mắc ca, thông ba lá, qua đó, thu hút sự tham gia tích cực từ các đoàn viên thanh niên. Đối với cây giống trồng phân tán năm 2022 mà UBND xã cấp phát cho lực lượng thanh niên, 10/10 chi đoàn thôn đã triển khai trồng theo kế hoạch đề ra và đạt tỷ lệ sống cao.

Ông Lê Bá Thế - Chủ tịch UBND xã Mường Hoong chia sẻ, thôn Làng Mới được UBND tỉnh lựa chọn, xây dựng thôn nông thôn mới điểm cấp tỉnh. Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể đồng bộ các giải pháp để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã và thôn Làng Mới. Việc trồng và chăm sóc cây xanh phân tán được giao cho Đoàn xã phối hợp các hộ gia đình thực hiện. Thôn Làng Mới cũng đã phân công các hộ gia đình quản lý, chăm sóc số lượng cây xanh phân tác đã trồng trên địa bàn thôn.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, việc trồng cây xanh phân tán tại thôn Làng Mới nói riêng và xã Mường Hoong nói chung đã thực sự trở thành một phong trào có tính lan tỏa mạnh mẽ. Hiện nay, xã Mường Hoong đã triển khai trồng gần 20ha cây xanh phân tán. Các loại cây được trồng gồm: Thông ba lá, mắc ca, quế, sơn tra góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06 ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về phát triển lâm nghiệp bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển lâm bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Hưng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei cho biết, hưởng ứng Chương trình 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, thời gian qua, trên địa bàn huyện nói chung và thôn Làng Mới (xã Mường Hoong) nói riêng đã triển khai tốt công tác trồng cây xanh phân tán. Đến nay, toàn huyện đã trồng hơn 15.000 cây xanh phân tán. Thời gian đến, Hạt kiểm lâm huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để mở rộng số lượng cây xanh phân tán tại khuôn viên trụ sở các cơ quan, các tuyến đường giao thông, diện tích rẫy của người dân.      

Đức Thành

Chuyên mục khác