Trăn trở du lịch nông nghiệp

23/11/2019 06:14

Phát huy lợi thế từ thiên nhiên, khí hậu, một số hộ nông dân đã mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế: kết hợp giữa làm nông nghiệp với du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, họ gặp không ít những khó khăn trong quá trình thực hiện...

"2 trong 1"

Mất gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi mới băng qua được con đường đất đỏ ngoằn ngoèo với những con dốc cao để đến được nơi anh Trương Phi Tứ (thôn 2, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) đang thực hiện ý tưởng làm du lịch nông nghiệp.

Để “con ngựa sắt” vào gốc cây bên vệ đường, ngồi trên tảng đá to đầu dốc phóng tầm mắt ra xa, thành phố Kon Tum như được thu nhỏ trong đôi mắt. Uống ngụm nước, anh Tứ bảo, ở thành phố ồn ào, tấp nập, chắc chắn sẽ có người thích khung cảnh bình yên, nằm trên đá, nghe suối hát, thưởng thức cơm lam, rượu ghè. Đó cũng là suy nghĩ khởi nguồn khiến anh bắt tay thực hiện ý tưởng làm nông nghiệp kết hợp với du lịch.

Ngoài việc trồng, chăm sóc 7ha sa nhân, anh Tứ dựng một căn chòi nhỏ phủ bạt rồi làm một cái ao nhỏ thả cá. Chỉ ra vạt tre nứa xa xa, anh bảo, sắp tới anh sẽ nuôi gà, khi du khách cần, anh chặt ống lồ ô, nấu cơm lam và làm gà nướng tại chỗ. Ngoài việc phục vụ ăn uống, anh còn mở lối vào những con thác, con suối nhỏ, bãi đá giữa rừng để du khách tham quan, trải nghiệm.

Cũng có ý tưởng làm nông nghiệp kết hợp du lịch như anh Tứ, nhưng anh Nguyễn Ngọc Thịnh (thôn 4, xã Hòa Bình) lại chọn con đường sưu tầm, làm vườn, nhân giống nhiều loại lan rừng quý để thu hút du khách. Trong khoảnh vườn 1.000m2, anh Thịnh sắp xếp, chăm chút từng giò lan. Ngoài sắc đẹp, những nhánh lan rừng còn đem lại mùi thơm dễ chịu.

Anh Tứ trồng sa nhân, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện ý tưởng làm du lịch nông nghiệp. Ảnh: HT

 

“Người yêu thích lan rừng ngày càng nhiều, nếu mình xây dựng một vườn lan bài bản, nhân được nhiều loại lan rừng quý sẽ thu hút được khách du lịch khắp nơi. Đây là hướng làm mới, mình cứ thực hiện ý tưởng để thỏa đam mê cũng như tạo bước đột phá cho bản thân” –anh Thịnh cho hay.

Không riêng anh Thịnh, anh Tứ, những năm trở lại đây, phát huy thế mạnh khí hậu ôn hòa, những người nông dân chân lấm tay bùn đã mạnh dạn thay đổi tư duy, kết hợp giữa làm nông nghiệp và du lịch thay vì làm nông đơn thuần.

Như tại huyện Kon Plông, các trang trại làm nông nghiệp không chỉ sản xuất các sản phẩm đặc trưng mà còn trở thành sản phẩm du lịch độc đáo. Nhiều du khách đến Măng Đen để được đắm mình vào không gian hoang sơ của đại ngàn, được xuýt xoa trong cái se se lạnh, thưởng thức ẩm thực, đồng thời tham quan những mảnh vườn dâu tây, vườn rau, cây ăn trái…

Còn nhiều trăn trở

Ý tưởng được vạch ra, bắt đầu đi vào thực hiện mọi việc, nhưng anh Tứ vẫn còn lắm băn khoăn, trăn trở, bởi theo anh "chuyện làm du lịch vẫn còn mờ mịt quá". Anh bảo, anh có thể bỏ vốn đầu tư sửa sang lại con đường để tiện trong việc di chuyển, trải nghiệm, nhưng điều anh lo lắng nhất chính là việc thu hút khách.

“Đa số du khách nước ngoài thích trải nghiệm nhưng mình hạn chế về ngôn ngữ, rất khó để giao tiếp. Hơn nữa, làm sao để quảng bá, để thu hút khách cũng là một trong những khó khăn. Trước mắt, mình vẫn thử nghiệm, vừa làm vừa giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm” – anh Tứ bộc bạch.

Mấy năm nay, lão nông Lê Xuân Phục ở xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) xây dựng thêm nhà chòi trong vườn cây ăn trái rộng hơn 2ha để bắt tay vào làm du lịch nông nghiệp. Đồng thời, ông còn chuẩn bị đầy đủ chăn, gối, nệm, các vật dụng thiết yếu; nuôi thêm đàn gà, heo rừng và làm rượu thanh long ruột đỏ để sẵn sàng phục vụ du khách. Chuẩn bị đầy đủ, tính trước tính sau kỹ càng nhưng lượng khách du lịch đến vẫn chưa đáng kể.

Ông Phục cho biết, do trái đường, lại hơi xa, nên lượng khách vẫn chưa nhiều. Hơn thế, nguồn nước nơi đây cũng khan hiếm, việc xây dựng, làm theo ý tưởng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Mô hình làm du lịch nông nghiệp phát triển ở Măng Đen. Ảnh: HT


Bên cạnh việc xây dựng ý tưởng, người nông dân phải bỏ công sức cũng như phải có nguồn vốn để đầu tư. “Ý tưởng của tôi không chỉ dừng lại tại đây nhưng nguồn vốn còn eo hẹp nên thực hiện chưa được như mong muốn” – ông Phục bộc bạch.

Du lịch nông nghiệp là hướng đi vừa giúp tiêu thụ hiệu quả hàng hóa nông nghiệp tại chỗ, vừa đem lại thu nhập từ việc hút du khách, qua đó đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, thực tế nhận thấy, phần lớn các hoạt động du lịch nông nghiệp đều mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự kết hợp, chưa để lại điểm nhấn ấn tượng trong lòng du khách. Bên cạnh đó, dù có quyết tâm, sẵn sàng bứt phá nhưng đa số nông dân chưa có đủ kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp dẫn đến việc gặp khó trong thu hút, giữ chân du khách.

Để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững và tạo ra những sản phẩm du lịch nông nghiệp có chất lượng, nông dân cần có sự trợ giúp của chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý du lịch trong việc định hướng, quảng bá. Bên cạnh đó, nông hộ cần chủ động liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp lữ hành để xây dựng, thực hiện các tour du lịch nhà vườn hấp dẫn.

“Nếu được đồng hành, được hỗ trợ vốn và quảng bá, xây dựng hình ảnh, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy thế mạnh, phát triển mạnh mô hình du lịch nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho gia đình, đồng thời góp phần giúp Kon Tum có mặt trên bản đồ du lịch” – anh Tứ chia sẻ.                        

Hoài Tiến

Chuyên mục khác