Trải nghiệm du lịch sinh thái nông nghiệp ở Măng Đen

09/03/2023 13:15

Đến với Khu du lịch sinh thái Măng Đen (huyện Kon Plông), bên cạnh tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng, như hồ Đăk Ke, thác Pa Sỹ, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Pring, nhiều du khách còn ghé thăm các địa điểm sản xuất nông nghiệp có dịch vụ du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức những trái cây sạch, tươi ngon.

Hầu như năm nào, gia đình chị Phạm Cẩm Giang (huyện Đăk Tô) cũng tổ chức đi du lịch dã ngoại tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen. Lần này đến với Măng Đen, gia đình chị Giang tổ chức cắm trại qua đêm tại một vườn trồng cam sạch tự hái. Khu vườn nằm gần Khu dân cư 37 hộ (cách trung tâm thị trấn Măng Đen khoảng 7,5km về hướng Tây)- nơi đây có núi rừng hùng vĩ, cảnh sắc thiên nhiên êm đềm, thơ mộng, không khí trong lành, mát mẻ, nhiều cây cam trĩu quả chín và cả một vườn hoa tam giác mạch đang kỳ nở rộ.

Sau khi dạo chơi và chụp hình trong vườn cam, các thành viên trong gia đình chị Giang dựng lều, nhóm lửa và tổ chức tiệc nướng. Bên bếp lửa hồng giữa tiết trời se lạnh, chị Giang và mọi người quây quần bên nhau, ăn uống và trò chuyện vui vẻ.

Giống như những chuyến đi dã ngoại ở Măng Đen trước, lần đi này, chị Giang cảm thấy rất hài lòng.

“Khung cảnh thiên nhiên ở Măng Đen rất đẹp. Các địa điểm ăn, uống, giải trí, loại hình du lịch mới được quan tâm, đầu tư xây dựng. Nhờ vậy, đến với Măng Đen, tôi cảm thấy thú vị hơn nhiều so với trước đây”, chị Giang cho biết.

Du khách ghé thăm địa điểm trồng dưa hấu khổng lồ trong nhà màng ở Măng Đen. Ảnh: ĐT

 

Vườn cam gia đình chị Giang tổ chức cắm trại nằm sát đường nhựa, xung quanh có nhiều cửa hàng tạp hoá, quán ăn, quán cà phê và homestay. Khu vực này cũng có nhiều vườn trồng cam và trồng các loại cây ăn quả khác như, bưởi, quýt, ổi…, có bố trí nơi cắm trại và bàn tiệc ngoài trời, có nhà tắm-nhà vệ sinh sạch sẽ, có quầy bán nước giải khát, cung cấp dịch vụ tự hái, thưởng thức và mua trái cây về làm quà, đặc biệt là có trồng nhiều loài hoa đẹp nở quanh năm, nên thường xuyên có du khách ghé thăm.

Tại Măng Đen, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng là địa điểm thường có du khách đến tham quan, trải nghiệm. Nơi đây có nhiều nhà màng trồng dâu tây, rau, củ, quả giống nước ngoài theo quy trình khép kín, tiêu chuẩn VietGAP.

Sau khi được nhân viên của một nhà màng trồng dâu tây tiếp đón, hướng dẫn và cho nếm thử vị của những quả dâu tây to tròn và chín mọng, các thành viên trong đoàn khách du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh vào tham quan nhà màng và tự tay hái những quả dâu chín để mang về làm quà cho người thân. Những quả dâu tây chín sau khi hái được nhân viên của nhà màng cân và xếp vào hộp cẩn thận. Trao lại dâu tây cho từng người trong đoàn khách du lịch, nhân viên không quên gửi lời cảm ơn và dặn dò cách bảo quản để quả dâu tây được tươi lâu.

Khách du lịch tham quan nhà màng trồng dâu tây. Ảnh: Đ.T

 

Chị Nguyễn Hoàng Anh- thành viên đoàn khách du lịch chia sẻ, khí hậu ở Măng Đen rất mát mẻ và dễ chịu. Nhà màng trồng dâu tây có nhân viên phục vụ nhiệt tình, có khu rửa tay và nhà vệ sinh sạch sẽ. Chất lượng dâu tây trồng ở đây tốt, có vị ngọt đậm và mùi thơm.

Cũng đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tham quan, ngoài những nhà màng trồng dâu tây, anh Trương Công Nam (Quảng Ngãi) cùng gia đình còn ghé thăm các nhà màng trồng rau, củ, quả để tìm mua cà chua bi, ớt chuông và cải bắp tí hon.

“Các nhà màng đều trưng bày và bán sản phẩm rau, củ, quả ở cửa ra vào nên gia đình chúng tôi đến mua rất thuận lợi”, anh Nam vui vẻ nói.

Trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn có các nhà màng trồng hoa ly, bí ngô khổng lồ, dưa hấu khổng lồ. Những nhà màng này thường xuyên có khách ghé thăm, hỏi mua các sản phẩm hoa, quả để về trang trí.

Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch là lợi thế, tiềm năng của Khu du lịch sinh thái Măng Đen. Nắm bắt được điều này, các hộ kinh doanh, tổ chức có các mô hình sản xuất nông nghiệp ở đây đang tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cung cấp đa dạng các dịch vụ, tăng cường quảng bá và xây dựng hình ảnh phục vụ thân thiện, hiếu khách.

Nếu đi đúng hướng, các mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp ở Măng Đen sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu dã ngoại, thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, tìm hiểu và tham gia vào quy trình sản xuất, tìm mua các sản phẩm nông nghiệp của du khách thập phương. Từ đó, đóng góp chung cho sự phát triển du lịch và làm tăng giá trị, tạo thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Đức Thành

Chuyên mục khác