Trái cây, dịch vụ giải khát đắt hàng ngày nắng nóng

05/05/2019 06:08

Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát, nước ép, trái cây tăng cao. Vì thế, dù giá cả của các mặt hàng này tăng khá mạnh nhưng vẫn luôn hút khách.

Theo khảo sát của chúng tôi tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố Kon Tum, những ngày gần đây, lượng trái cây bán ra tăng đột biến. Các sạp hàng, gian hàng bán trái cây luôn có rất đông người mua. Đặc biệt những mặt hàng trái cây giải nhiệt như cam, chanh, dừa, bơ, dưa hấu... được người dân chọn mua nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hường – Tiểu thương tại chợ nhỏ Nguyễn Thị Minh Khai (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: Bình thường, mỗi ngày, tôi bán ra khoảng 10 - 15kg cam, nhưng khoảng 2 tuần nay, số lượng bán ra tăng gấp 3 – 4 lần. Khách hàng mua ít cũng 2- 3kg, người mua nhiều tới 5 – 7kg. Ngoài ra, chanh tươi cũng được người dân mua nhiều, không ít người mua cả kilôgam về để pha chế nước uống.

Sức mua tăng, cùng với giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua, đã đẩy giá các mặt hàng trái cây lên cao. Bởi lẽ, theo các tiểu thương, hầu hết lượng trái cây trên thị trường tỉnh ta đều được nhập về từ các tỉnh miền Nam và phía Bắc nên chịu tác động rất lớn từ việc thay đổi giá cước vận tải.

Một số mặt hàng trái cây hiện có mức giá như sau: Cam có giá từ 30.000 – 45.000 đồng/kg (tuỳ loại), dưa hấu ở mức 13.000 - 20.000 đồng/kg (tuỳ loại), dừa tươi dao động 12.000 - 20.000 đồng/trái, bơ 30.000 – 35.000 đồng/kg, chanh tươi 35.000 – 40.000 đồng/kg... Mức tăng bình quân dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 4, tuỳ theo từng loại.

Các loại trái cây giải nhiệt được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất. Ảnh: NT

 

Không chỉ mặt hàng trái cây đắt hàng, đắt giá mà mà dịch vụ giải khát những ngày nắng này cũng được dịp “ăn nên làm ra”.

Mặt hàng bán chạy nhất là nước dừa tươi, nước mía, trà sữa, chè, sinh tố. Với mức giá tương đối bình dân từ 20.000 - 25.000 đồng/quả dừa, 7.000 - 10.000 đồng/ly nước mía, 10.000 - 15.000 đồng/ly chè, 15.000 – 20.000 đồng/ly sinh tố... nên nhiều người không mấy đắn đo khi bỏ tiền mua các loại đồ ăn, thức uống này.

Anh Nguyên – Chủ một quán trà sữa trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum) chia sẻ: Bình thường, mỗi buổi tối tôi bán ra khoảng 70 – 80 ly trà sữa, sinh tố các loại; nhưng đợt này, mỗi hôm tôi bán được tới 150 – 200 ly. Nắng nóng quá nên học sinh đi học về, người đi tập thể dục hay đi làm buổi tối hầu như ai cũng muốn ghé vào quán uống thứ gì đó cho đỡ khát.

"Ngoài các loại đồ uống pha chế, các loại thức uống giải khát được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cũng có mức tiêu thụ cao trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại thức uống có chiết xuất từ thiên nhiên như trà xanh C2, nước nha đam, nước ép chanh dây…" - anh Nguyên cho biết thêm.

Không chỉ tại các hàng quán mới đông đúc, thời tiết nóng bức nên nhiều người tiêu dùng - nhất là chị em phụ nữ, ngại ra đường và thường lựa chọn dịch vụ đặt hàng ăn, uống giao tận nhà, làm cho dịch vụ này cũng nhộn nhịp lên hẳn. Đây cũng là dịp để những nhà hàng, quán xá bán cơm văn phòng, đồ ăn vặt, trà sữa, trái cây dầm, sữa chua, các món chè, nước uống thảo mộc… “hái ra tiền” nhờ biết tận dụng hình thức kinh doanh ship hàng tận nơi.

Các loại trái cây, chè, nước giải khát chế biến sẵn tràn ngập thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ăn uống trong ngày nắng nóng của người dân. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh mua và sử dụng thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác