Trả lại màu xanh cho đất

24/09/2022 13:01

Nhằm tăng tỷ lệ độ che phủ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai đang tích cực trồng cây trả lại màu xanh cho đất.

Ngay từ đầu năm 2022, huyện Ia H’Drai đã xác định nhiệm vụ cụ thể, đưa ra các giải pháp đồng bộ, phấn đấu trồng 347ha rừng sản xuất tập trung, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao, trong đó xã Ia Đal trồng 70ha, xã Ia Dom 70ha, xã Ia Tơi 207ha. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các xã, các đơn vị tranh thủ thời gian, tập trung nhân lực trồng rừng với phương châm “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó”.

Theo ông Lê Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tơi, năm nay mùa mưa đến sớm, nên các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tích cực tham gia trồng 120ha rừng tập trung, 9.250 cây phân tán, 60ha cây ăn quả và 15ha cây dược liệu. Đến thời điểm hiện tại, xã Ia Tơi đã trồng được trên 185ha, đạt hơn 90% diện tích so với chỉ tiêu UBND huyện giao.

Toàn dân tích cực tham gia trồng rừng. Ảnh: TX-TT

 

Trong 2 năm (2021-2022), gia đình anh Hà Văn Tình ở thôn 4, xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai) đã đi đầu nhận trồng, chăm sóc 9ha rừng; tích cực vận động bà con nhân dân trong thôn hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng tại địa phương. Trong năm 2022, gia đình anh tiếp tục nhận trồng thêm 4ha keo lai. Anh Hà Văn Tình cho biết: Khi nhìn thấy những cánh rừng từ xanh tươi trở thành những vùng đất trống, bản thân tôi rất buồn. Vì vậy tôi luôn mong muốn mọi người chung tay trồng rừng, bảo vệ rừng và không đốt rừng làm rẫy nữa.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng và trồng rừng, tuổi trẻ huyện Ia H’Drai cũng đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào trồng cây gây rừng. Màu áo xanh của Đoàn thanh niên đã và đang tích cực đem màu xanh của rừng quay trở lại. Theo Anh Lương Văn Giang- Bí thư Đoàn thanh niên xã Ia Tơi, việc vận động, khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tham gia trồng rừng đã phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ, xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn huyện. Thông qua trồng rừng, tuổi trẻ Ia Tơi có thêm cơ hội gắn kết, trao đổi với nhau góp phần củng cố tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Gia đình anh Hà Văn Tình trồng cây keo lai. Ảnh: T.X - T.T

 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Ia H’Drai đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương trồng rừng vào những ngày râm mát, có mưa ẩm để đảm bảo cây trồng đạt tỷ lệ sống cao; tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp và người dân địa phương triển khai trồng, chăm sóc rừng theo mùa vụ, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hoàn thành kế hoạch trồng rừng tập trung năm 2022 trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết, để đạt và vượt chỉ tiêu trồng rừng được UBND tỉnh giao, huyện xác định cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa ra được giải pháp cụ thể. Song song với đó, đội ngũ cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra thực địa, đánh giá kết quả trồng rừng tại các xã, doanh nghiệp; thực hiện tốt chủ trương, mục tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, phấn đấu đến năm 2025, huyên Ia H’Drai hoàn thành kế hoạch trồng 2.000ha rừng tập trung.         

Thanh Xuân - Thế Thành

Chuyên mục khác