“Tối hậu thư” đối với Dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy

25/07/2022 16:34

Theo kế hoạch, Dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019, tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần gia hạn, dự án này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Trước sự chậm trễ ấy, mới đây, đích thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra thực tế, đồng thời ra “tối hậu thư” đối với các đơn vị chức năng và nếu không hoàn thành đúng cam kết sẽ xử lý nghiêm...

 

 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn kiểm tra thực tế Dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy. Ảnh: VP

 

Năm 2016, Dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng (tại Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 6/10/2016). Dự án có tổng mức đầu tư 116 tỉ đồng, công suất 5.100 m3/ngày đêm, cung cấp nước cho hơn 27.600 hộ dân tại thị trấn Sa Thầy và các xã Sa Bình, Sa Nghĩa, Sa Nhơn nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực. Dự án được giao cho Ban quản lý các dự án 98 làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2017, dự án được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều lần gia hạn, dự án cấp nước này vẫn chưa bàn giao về cho huyện Sa Thầy. Dự án do liên danh Công ty CP Trường Long, Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty CP cầu đường New Sun thi công xây dựng.

Theo Ban quản lý các dự án 98, sau khi ký hợp đồng xây dựng, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên phải gia hạn nhiều lần.

Ông Võ Đại Tân- Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án 98, cho biết: Dự án bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, khi bắt đầu thi công đúng vào mùa mưa rồi dịch Covid-19 bùng phát mạnh nên việc đặt hàng, cung cấp thiết bị và hoàn thiện tuyến đường ống bị chậm so với tiến độ đề ra. Ngoài ra, địa hình xây dựng công trình cấp nước quá hiểm trở, trong khi đó, tuyến đường ống dài lên đến 60km và liên quan đến rất nhiều hộ dân...

Trước tình hình trên, ngày 20/7/2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra thực tế tại cụm đầu mối dự án cấp nước thị trấn Sa Thầy tại xã Sa Bình và có buổi làm việc với chủ đầu tư cùng chính quyền huyện Sa Thầy.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Thái- Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: Để chủ động quản lý, khai thác và vận hành công trình cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy, huyện đã chủ động bố trí nguồn kinh phí từ đầu năm 2022 cho Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị để thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra tổng thể công trình để làm các thủ tục bàn giao về cho huyện. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, thử áp, hệ thống đường ống liên tục bị rò rỉ, bục, vỡ đường ống; một số vị trí vỉa hè tại thị trấn, đơn vị thi công vẫn chưa sửa chữa, hoàn trả mặt bằng gây mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, chủ đầu tư chưa chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành khu xử lý nước cho Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện (đơn vị dự kiến được giao quản lý, khai thác vận hành). Do đó, đến nay việc bàn giao công trình vẫn chưa thể thực hiện được. Bên cạnh đó, hiện nay một số khu vực của thị trấn Sa Thầy xuất hiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Tuy nhiên, qua khảo sát các khu vực này vẫn không có đường ống cấp 3 hoặc không có hệ thống ống nước đi qua. Do đó, sau khi bàn giao công trình, việc sử dụng, lắp đặt hệ thống sinh hoạt tới từng hộ dân tại khu vực này sẽ gặp khó khăn.

Tại đây, ông Võ Đại Tân- Phó giám đốc Ban quản lý dự án 98 cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành. Hiện, Ban đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục hoàn thiện một số tồn tại trên tuyến ống, tiến hành thử nghiệm lần cuối, nhằm mục tiêu đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, liên tục đến các hộ dân trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành. Ông Tân cũng cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành và bàn giao trong tháng 8 này.

Sau khi kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của chủ đầu tư, UBND huyện Sa Thầy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tháng 7; đồng thời hoàn thành dự án và đưa vào hoạt động bàn giao cho huyện Sa Thầy trước ngày 15/8/2022. Nếu không hoàn thành thì tỉnh sẽ xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn cũng yêu cầu UBND huyện Sa Thầy chuẩn bị phương án, nhân lực để sau khi nhận bàn giao sẽ tổ chức vận hành nhà máy đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Văn Phương

Chuyên mục khác