Tỉnh lộ 675 bị sạt lở nghiêm trọng

14/08/2019 06:02

Tuyến Tỉnh lộ 675 nối thành phố Kon Tum với huyện Sa Thầy đoạn từ km 4+813 đến km 5+056 đi qua địa phận thôn Măng La Klã (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ bị chia cắt, tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với người đi đường mỗi khi lưu thông qua đây.

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh ta có mưa liên tục, cùng với ảnh hưởng của các cơn bão số 2 và 3 đã làm cho tuyến Tỉnh lộ 675 đoạn qua địa bàn thôn Măng La Klã bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ chia cắt nếu tình trạng mưa lớn kéo dài.

Anh Nguyễn Văn H. tài xế xe tải thường xuyên chở hàng hóa qua tuyến đường này lo lắng nói: Cứ mùa mưa là đoạn đường này bị sạt lở. Năm ngoái cũng bị sạt lở một nửa mặt đường phía taluy âm, nhưng chỉ thấy ngành Giao thông mở rộng mặt đường phía trên và rào chắn phía sạt lở chứ không đầu tư xây dựng dứt điểm. Cứ tình trạng này kéo dài, nếu dính vài trận mưa lớn kèm bão nữa, thì đoạn đường này sẽ bị cuốn trôi, giao thông sẽ bị chia cắt.

Người dân gặp khó khăn khi đi trên Tỉnh lộ 675 đoạn qua thôn Măng La Klă. Ảnh: NH

 

Ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum tại hiện trường cho thấy vị trí sạt lở dài gần 100 m, nền mặt đường tại đây chỉ còn khoảng 5m. Phía bên dưới taluy âm ngổn ngang đất đá do đang thi công dở dang. Phía taluy dương là khu vực đang xây dựng Nhà máy Gạch tuynel Đức Bảo. Theo quan sát của phóng viên, có một miệng cống thoát nước được đấu nối trực tiếp ra Tỉnh lộ 675.

Ông Phan Kim Bút - Chủ tịch UBND xã Ngọc Bay cho biết: Tỉnh lộ 675 được đầu tư xây dựng năm 2007. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, là trục đường chính nối thành phố Kon Tum với huyện Sa Thầy. Hiện nay, vị trí từ km 4+813 đến km 5+056 thuộc tuyến Tỉnh lộ 675 bị sạt lở. Tháng 8/2018, do ảnh hưởng của mưa bão, phần mặt đường phía taluy âm của đoạn vị trí này có dấu hiệu nứt và sụt lún, sau đó đoạn đường dài gần bị sạt lở. Các ngành chức năng đã tiến hành khắc phục tạm thời để các phương tiện giao thông đi lại. Tuy nhiên, vừa qua đoạn đường này tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng, khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Hầu như năm nào cứ đến mùa mưa là đoạn đường này bị ảnh hưởng, nhẹ thì sụt lún, nặng thì sạt lở phía ta luy âm. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đầu tư khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 đối với vị trí sạt lở này. Chính quyền địa phương đang phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, các đơn vị liên quan để sớm sửa chữa, khắc phục điểm sạt lở này”- ông Bút thông tin thêm.

Công trình sửa chữa Tỉnh lộ 675 đoạn km 4+813 đến km 5+056 đang còn dang dở. Ảnh: NH

 

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Trần Kiên - cán bộ Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông của Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đầu tư khắc phục công trình, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 đoạn từ km 4+813 đến km 5+056 với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Sở Giao thông - Vận tải đã giao Công ty CP Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum thi công từ tháng 7 đến tháng 12/2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đơn vị thi công gặp vướng mắc do ảnh hưởng đến diện tích đất của một số hộ dân cần phải giải phóng mặt bằng, nên công trình đang tạm dừng.

“Trong quá trình thi công thì vướng đất sản xuất của 6 hộ dân, với diện tích khoảng 4.000m2. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải cùng với đơn vị thi công phối hợp với UBND xã Ngọc Bay làm việc với các hộ dân để thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi bàn giao đất giải phóng mặt bằng xong, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”- ông Kiên cho hay.

Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh ta đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa mưa bão, nguy cơ tiếp tục sạt lở tại Tỉnh lộ 675 đoạn từ km 4+813 đến km5+056 đang hiện hữu. Do vậy, các ngành chức năng liên quan cần sớm đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành công trình càng sớm càng tốt để người dân tham gia giao thông thuận tiện và an toàn.                 

Nguyên Hà

Chuyên mục khác