Tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm: Dự báo khả quan cho cả năm

06/06/2019 06:24

Những con số thống kê về tình hình phát triển kinh tế 5 tháng đầu năm 2019 đã cho thấy tỉnh ta vẫn đang duy trì được đà tăng trưởng, với nhóm ngành chủ lực giữ được nhịp độ phát triển đã có, đem lại dự báo khả quan cho cả năm...

Các nhóm ngành chính duy trì đà tăng trưởng

Bước vào năm 2019, dù có không ít dự báo về những khó khăn, thách thức, như giá cả và lãi suất tăng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi có diễn biến phức tạp... là những lực cản không nhỏ gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành tích cực, nhạy bén và linh hoạt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành của tỉnh, kinh tế - xã hội trong 5 tháng đầu năm vẫn giữ được đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 5/2019, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 288 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương ước đạt trên 504 tỷ đồng. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm, thu ngân sách ước đạt 1.257 tỷ đồng, đạt 51% dự toán và bằng 117,6% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách địa phương ước đạt 2.909 tỷ đồng, đạt 31,8% nhiệm vụ chi và bằng 120,7% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức thấp (dưới 2%).

2 khu vực thể hiện “đẳng cấp” của sự phát triển là công nghiệp-xây dựng và thương mại - dịch vụ có mức tăng trưởng khá, trong khi khu vực nông – lâm – thủy sản duy trì được sự ổn định.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 5/2019 tăng 30,5% so cùng kỳ năm trước, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, với chủ lực là nhóm sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí (31,47%); khai khoáng (25,19%); cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải (12,88%).

Theo ông Phan Văn Thế- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng là do các đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp trang thiết bị; tăng cường quảng bá, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm…

Ở lĩnh vực thương mại-dịch vụ, hầu hết các nhóm ngành đều có mức tăng trưởng khá, như ngành thương nghiệp chiếm 83,06% trong tổng mức và tăng 13,05%; ngành lưu trú, ăn uống và du lịch chiếm 11,03% trong tổng mức và tăng 8%; ngành dịch vụ đạt chiếm 5,91% trong tổng mức và tăng 9,67% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường tháng 5/2019 ước đạt 1.640 tỷ đồng; lũy kế trong 5 tháng ước đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tình hình thị trường trong tháng 5/2019 diễn ra tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất vụ đông xuân khá thuận lợi, vượt kế hoạch đề ra. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong lúa vụ đông xuân, tổng sản lượng ước đạt 22.565 tấn, tăng 4,16% (902 tấn) so với vụ đông xuân năm trước. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được quản lý tốt; khi dịch bệnh xảy ra đã được ngành chức năng và chính quyền địa phương chỉ đạo dập tắt kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

Đặc biệt, 3 lĩnh vực đột phá của năm (chỉnh trang, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh cải cách hành chính) đều đang được các địa phương triển khai quyết liệt và bước đầu cho những tín hiệu khả quan, đóng góp vào hiệu quả phát triển kinh tế- xã hội, tạo sức bứt phá trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2019, góp phần tích cực vào hoàn thành các chỉ tiêu mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, các địa phương, các ngành đều đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như khảo sát, xây dựng 3 khu nông nghiệp, 5 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Đăk Hà, Kon Plông và thành phố Kon Tum; rà soát, điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn cho phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực đầu tư gắn với bố trí quỹ đất; hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh…

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Ảnh: Thành Hưng

 

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra

Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2019, đồng chí Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong 5 tháng qua thể hiện rõ nét trên tất cả các lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn...

Nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019 tiếp tục khả quan là bước khởi đầu thuận lợi để chúng ta tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra trong năm 2019- đồng chí Nguyễn Văn Hòa khẳng định.

Năm 2019, tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt khoảng 9,3%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, trong đó Nông - Lâm - Thuỷ sản 25-26%; Công nghiệp - Xây dựng 26-27%; Thương mại - Dịch vụ 39-40%; thu nhập bình quân đầu người trên 40 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khoảng 2.466,7 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa khoảng 2.232,7 tỷ đồng); giá trị xuất khẩu: 137 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3-4% so với cuối năm 2018; có thêm 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm... TH

 

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Hòa thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được các cấp, các ngành khắc phục kịp thời để tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế- xã hội. Đó là kỷ luật, kỷ cương hành chính tuy được chú trọng thực hiện nhưng vẫn chưa triệt để; tình trạng khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp; việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định canh, định cư một số dự án còn bất cập; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp; tai nạn giao thông chưa được kiềm chế; tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè vẫn còn diễn ra, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Kon Tum...

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm huy động tối đa nguồn lực cho phát triển, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; kiên định mục tiêu khơi thông các nguồn lực, duy trì thúc đẩy động lực tăng trưởng; quyết liệt thực hiện các đột phá chiến lược; đẩy mạnh ứng dụng khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai Chương trình hành động thực hiện 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của UBND tỉnh; kiểm tra, giám sát chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, có giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu và thu hồi nợ đọng ngân sách. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng tỷ lệ người dân sử dụng trực tiếp các dịch vụ công trực tuyến…

Tập trung thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các giải pháp cấp bách trong xây dựng nông thôn mới; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các dự án trọng điểm; tăng cường quản lý hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành và địa phương cần chủ động, sáng tạo, kịp thời, linh hoạt, đồng thời bám sát, nắm vững tình hình, tận dụng thời cơ để lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên, cần thiết thực hiện trước, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình, vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019- đồng chí Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Có thể nói, “bức tranh” kinh tế tỉnh ta trong những tháng đầu năm đã có những “gam màu” sáng. Việc duy trì được đà tăng trưởng ở các nhóm ngành chính chứng tỏ những giải pháp của tỉnh trong việc triển khai nhiệm vụ, kế hoạch đã và đang phát huy hiệu quả.

Hy vọng rằng, với nền tảng hiện có, tỉnh ta sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của năm 2019.

          Thành Hưng

 

 

 

 

Chuyên mục khác