Tín hiệu vui cho ngành xây dựng

27/11/2019 06:08

Sau thời gian khó khăn, gần đây, tiềm năng đất đai trên địa bàn tỉnh được “đánh thức”, Kon Tum đang “trở mình” mạnh mẽ với nhiều công trình được triển khai xây dựng. Những động thái trên là tín hiệu vui cho ngành xây dựng.

Kể từ khi thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại và với việc thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư công, trong một thời gian khá dài, nhiều dự án lớn phải điều chỉnh đầu tư theo giai đoạn trung hạn, ngành xây dựng cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Sau thời gian khó khăn, gần đây, tiềm năng đất đai trên địa bàn tỉnh được “đánh thức”, Kon Tum đang “trở mình” mạnh mẽ với nhiều công trình được triển khai xây dựng. Những động thái trên là tín hiệu vui cho ngành xây dựng.

Một điều dễ nhận thấy, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh ta thể hiện quyết tâm lớn tạo bứt phá trong đầu tư phát triển, đưa ra những định hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh… nhằm tạo nên sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, tạo đà cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, cả trong giai đoạn trước mắt và dài hạn.

Trong 2 năm 2018 - 2019, có nhiều tập đoàn lớn “nhảy vào sân chơi” thị trường bất động sản Kon Tum, đáng kể nhất là tập đoàn FLC với Khu đô thị FLC Legacy Kon Tum và Vin Group với Trung tâm thương mại - Shophouse Vincom Kon Tum; tiếp đến là Công ty cổ phần Vùng Đất Sáng - Bright Land chính thức ra mắt dự án Megacity Kon Tum. Chính điều này góp phần mở ra “tín hiệu vui” cho thị trường bất động sản trên địa bàn.

Công trình Vincom Plaza của Vin Group đang được xây dựng. Ảnh: Thành Hưng 

 

Tại các vùng kinh tế động lực ở huyện Ngọc Hồi và huyện Kon Plông của tỉnh cũng có những tín hiệu khởi sắc. Trong đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ du lịch có số lượng được tập trung nhiều nhất, với 48 dự án. Bên cạnh đó, còn có 15 dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, 8 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao… Chính vì những đầu tư lớn như vậy, trong thời gian tới, Kon Tum đang cần một số lượng lớn nguồn lao động đa dạng ở các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tấn Thành ở phường Lê Lợi (thành phố Kon Tum) là một chủ thầu xây dựng có kinh nghiệm lâu năm cho biết: Cách đây gần 2 năm, rất ít công trình xây dựng dân dụng, nhiều thợ xây rỗi nghề. Nhưng gần đây, có nhiều nhà đầu tư vào địa bàn, nhiều công trình mọc lên, tình hình được cải thiện rõ nét, không chỉ kích cầu cho thị trường bất động sản, mà còn tạo ra nhiều việc làm cho ngành xây dựng. Hiện tượng trên thị trường lao động đang thiếu thợ xây là tín hiệu tốt cho ngành xây dựng vào thời điểm cuối năm nay.

Hiện, giá thuê theo công nhật một thợ xây chính dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày công, tùy theo tay nghề. Tại thời điểm này, tình trạng thiếu thợ xây diễn ra ở khắp nơi. Đây là nỗi lo cho những nhà thầu khi nhận hợp đồng công trình xây dựng có sự ràng buộc về thời gian. Mừng vì cơ hội việc làm đang mở ra, nhưng nhiều nhà thầu đang “đau đầu” bởi tình trạng thiếu nhân công - ông Thành bộc bạch với chúng tôi.

Bên cạnh hàng loạt các dự án trọng điểm của tỉnh và Trung ương, đầu tư vào xây dựng hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị, thì về phía người dân cũng có sự đầu tư xây dựng nhà ở có từ nguồn vốn tiết kiệm, nguồn vốn vay qua các kênh tín dụng hoặc được đền bù… Đây là những nguyên nhân khiến thị trường lao động xây dựng hoạt động mạnh. Chỉ riêng VinGroup với Tổ hợp nhà phố thương mại Vincom Shophouse Kon Tum đã thu hút hàng trăm lao động.

Ông Phan Thanh Hiền - Giám đốc BIDV Kon Tum cho biết, thời gian qua, lãi suất các gói tín dụng các ngân hàng thương mại tung ra cho thị trường bất động sản tiếp tục giảm, hạn mức vay cao hơn, thời gian kéo dài hơn, tạo điều kiện “kích cầu” khách hàng vay tiền để mua nhà và xây dựng nhà ở, điều này làm dòng vốn ngân hàng đang chảy mạnh hơn vào thị trường bất động sản. Điều quan trọng, khi ngành xây dựng khởi sắc tốt không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Kon Tum và các địa phương, tạo tiền đề cho công cuộc phát triển chung, mà còn đem lại những giá trị kinh tế thiết thực.

Xây dựng khởi sắc nên các cửa hàng bán vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng “được mùa kinh doanh”. Qua khảo sát, chủ các cửa hàng đều tỏ ra vui mừng vì vật liệu xây dựng đang được tiêu thụ mạnh. Đây cũng là cảm xúc của các chủ đại lý lớn cung cấp thép, xi măng, sơn, gạch, ngói và các vật liệu xây dựng khác ở thành phố Kon Tum.

Hy vọng rằng, từ nay đến cuối năm âm lịch, việc triển khai các công trình, dự án, tiếp tục thuận lợi từ đó tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người thợ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Các chuyên gia đánh giá, Kon Tum đang ở giai đoạn đầu tăng trưởng và còn nhiều dư địa phát triển khi hạ tầng giao thông và đô thị đang được đầu tư mở rộng. Các dự án đang được đầu tư sẽ mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người dân Kon Tum.

Dương Lê

Chuyên mục khác