Tín hiệu vui cho hoạt động thương mại biên giới

11/12/2017 13:14

Thời gian qua, hoạt động thương mại trên địa bàn biên giới của tỉnh ta với tỉnh Attapư (Lào) có những khó khăn nhất định, nhất là sức mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân và thương nhân biên giới bị giảm sút do lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm của tỉnh bạn. Vừa qua, lệnh cấm này đã được bãi bỏ là tín hiệu vui cho thương nhân cũng như hoạt động giao lưu thương mại giữa 2 tỉnh.

Ông Đặng Ngọc Thuận - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cho biết: Trước đây, các mặt hàng thực phẩm của nước ta qua cửa khẩu quốc tế Phu Cưa và các cửa khẩu khác thuộc tỉnh Attapư  (Lào) chủ yếu là do nhân dân vùng biên giới thuộc các xã Bờ Y, Đăk Xú, thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) hằng ngày dùng xe gắn máy, ô tô nhỏ chở sang với số lượng không nhiều.

Bình quân, mỗi ngày có khoảng 40 lượt xe chở thực phẩm sang Attapư, trong đó có 10 xe ô tô và 30 xe máy để phục vụ nhu cầu của người dân Attapư và công nhân của các doanh nghiệp đang sinh sống, làm ăn trong khu vực giáp biên giới. Dù không thuộc các ngành hàng xuất khẩu chủ yếu, hoạt động nhỏ lẻ, nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với một bộ phận tiểu thương, người dân khu vực biên giới vì mang lại việc làm, giúp họ có thêm thu nhập.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trước khi thông quan. Ảnh: T.H

 

Tuy nhiên, ngày 15/8/2014, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh nhận được thông báo số 92 (ngày 27/1/2014) của Văn phòng Uỷ ban Cơ quan tỉnh Attapư về việc cấm nhập khẩu các loại thực phẩm từ Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Phu Cưa và các cửa khẩu khác thuộc tỉnh Attapư  (thực thi từ ngày 4/9/2014).

Các mặt hàng bị cấm nhập khẩu là cá nuôi các loại (trừ tôm và mực), bia các loại, rượu các loại, thịt heo, thuốc hút, thịt bò, thịt trâu, nước khoáng các loại, gà, vịt, trứng gà, trứng vịt (trừ trứng vịt lộn), rau các loại, nước ngọt các loại, gạo các loại.

Việc Văn phòng Ủy ban Cơ quan tỉnh Attapư  ra thông báo cấm nhập khẩu các loại thực phẩm từ Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Phu Cưa và các cửa khẩu khác thuộc tỉnh Attapư đã gây ra những khó khăn nhất định cho hoạt động trao đổi hàng hoá, giao thương của cư dân biên giới tỉnh ta. Đặc biệt, lệnh cấm này đã ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập hằng ngày của một bộ phận cư dân buôn bán nhỏ huyện Ngọc Hồi.

Theo ông Đặng Ngọc Thuận, qua trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Phu Cưa và được Ban cho biết, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm trên vào Lào phải có hợp đồng cung ứng với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, đồng thời phải được chính quyền tỉnh Attapư thống nhất bằng văn bản.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan và huyện Ngọc Hồi tích cực tháo gỡ khó khăn. Sau đó, Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Phu Cưa và Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có những buổi gặp gỡ và trao đổi một số nội dung trong công tác phối hợp giữa hai cửa khẩu để tìm hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc giữa hai bên.

Đến ngày 9/8/2017, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư đã ban hành Quyết định số 696/QĐ-TT.AP về việc bãi bỏ Thông báo số 92/VPUB (ngày 27/1/2014) của Văn phòng Uỷ ban tỉnh Attapư về việc cấm nhập khẩu 15 danh mục hàng từ nước ta qua khu vực đường biên Phu Cưa - Bờ Y.

Việc tỉnh Attapư bãi bỏ lệnh cấm này là phù hợp với các quy định của Hiệp định Thương mại ký ngày 3/3/2015 giữa nước ta và Lào, Hiệp định Thương mại biên giới giữa 2 nước ký ngày 27/6/2015; tạo thuận lợi thương mại Khu vực tam giác Việt Nam – Lào – Campuchia.

Người dân đang làm thủ tục xuất cảnh. Ảnh: T.H

 

Đặc biệt, việc bãi bỏ lệnh cấm đã tạo điều kiện cho tư thương, tiểu thương của tỉnh ta tăng cường trao đổi hàng hoá, cung cấp các mặt hàng cần thiết cho người dân Lào khu vực biên giới cũng như công nhân lao động người Việt đang làm việc tại tỉnh Attapư, khơi thông hoạt động giao thương của cư dân biên giới.

Để các doanh nhân, thương nhân nắm bắt được thông tin này, Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y phối hợp với chính quyền các địa phương có đường biên giới với tỉnh Attapư tổ chức tuyên truyền, phổ biến. Đặc biệt, ngành chức năng cũng tích cực hướng dẫn, nhắc nhở thương nhân, người dân nghiêm túc thực hiện các quy định của tỉnh Attapư khi đưa hàng hoá sang đây, nhất là những vấn đề như nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, hợp đồng cung ứng hàng hoá...

Việc tỉnh Attapư bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu 15 danh mục hàng từ nước ta qua khu vực đường biên Phu Cưa - Bờ Y không chỉ là tín hiệu vui đối với hoạt động thương mại mà còn cho thấy quan hệ hợp tác giữa tỉnh ta với tỉnh Attapư cũng như các tỉnh có chung đường biên giới đang ngày càng được thắt chặt hơn, hiểu nhau hơn để cùng chung sức xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Thiên Hương

Chuyên mục khác