Tiết kiệm điện

03/04/2024 13:06

Để tiết kiệm điện không chỉ hô hào, kêu gọi, mà cần những hành động cụ thể từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình.

Thấy đèn bật sáng trưng từ cổng đến vườn, vào trong nhà, chưa kể các loại quạt gắn tường, quạt cây quay vù vù, dù chỉ có mấy anh em ngồi nói chuyện ngoài sân, tôi nhắc nhở chủ nhà tắt bớt bóng đèn.

Mọi người cũng đồng tình, vì cho rằng không cần phải bật nhiều đèn như vậy. Nhưng chủ nhà lại phẩy tay: Cứ để vậy cho sáng. Mình dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, có thiếu đồng nào đâu.

Nhìn từ góc độ mua và bán, thì đúng là như vậy. Sòng phẳng và rõ ràng, thuận mua vừa bán, dùng nhiều thì trả nhiều. Nhưng như thế nói lên rằng anh chỉ biết đến “quyền” của mình mà không nghĩ đến “trách nhiệm”- một người góp ý.

Không nên nghĩ rằng mình tắt vài bóng đèn thì có tiết kiệm được bao nhiêu, mà hãy nghĩ hàng triệu người cùng làm, hàng triệu bóng đèn, thiết bị điện không cần thiết được tắt, thì ý nghĩa biết chừng nào- người khác nói.

Vẫn còn tình trạng sử dụng điện lãng phí. Ảnh: HL

 

Và câu chuyện về tiết kiệm điện hôm ấy kết thúc bằng việc chủ nhà đứng lên tắt bớt các bóng đèn không cần thiết trong nhà, ngoài vườn. Anh cũng tắt luôn máy lạnh phòng khách, vì chúng tôi ngồi… ngoài sân.

Tôi không biết liệu hành động ấy của anh có được duy trì hay không, hoặc duy trì trong bao lâu, nhưng ít nhất, nó cũng đã gieo vào tâm trí anh một ý nghĩ: Mình nên tắt bớt những bóng đèn, nếu quá sáng.

Và biết đâu, từ “hạt mầm” ấy sẽ hình thành nên thói quen tiết kiệm điện từ một người chỉ biết “xài điện xả láng”. 

Từ câu chuyện, ta thấy rằng, việc sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả và an toàn nên và phải trở thành mối quan tâm hàng đầu của mỗi người, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị. 

Ngày 8/6/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Trong đó chỉ rõ thực trạng nguồn cung điện hiện nay và những năm tới gặp nhiều thách thức, trong khi nhu cầu điện tăng cao.

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp cấp bách để ổn định an ninh năng lượng. Vì vậy, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; lấy tiết kiệm điện làm chỉ tiêu khen thưởng, kỷ luật- Công điện yêu cầu.

Ở tỉnh ta, ngày 19/7/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2318/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện thực tế.

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tiết kiệm điện được đẩy mạnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân. Từ đó dần tạo thói quen tiết kiệm điện trong sản xuất, sinh hoạt hàng ngày trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư.

Nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước đã thực hiện cải tạo, thay thế và mua sắm mới các trang thiết bị điện hiệu suất cao, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ sử dụng đèn led tiết kiệm điện để trang trí, chiếu sáng, quảng cáo.

Các đơn vị quản lý, vận hành chiếu sáng công cộng đã áp dụng công nghệ điều khiển tự động điều chỉnh thời gian bật/tắt các bóng đèn chiếu sáng công cộng phù hợp theo từng mùa trong năm.

Theo Báo cáo số 75/BC-UBND ngày 19/3 của UBND tỉnh về kết quả một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2023 là toàn tỉnh tiết kiệm được 12,36 triệu kWh.

Trong đó, cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm 0,2 triệu kWh, chiếm 0,55% tổng sản lượng điện tiết kiệm; chiếu sáng công cộng tiết kiệm 1,44 triệu kWh, chiếm 12,03%.

Sản lượng điện tiết kiệm trong sinh hoạt là 5,43 triệu kWh, chiếm 2,58%; sản lượng điện tiết kiệm trong sản xuất, công nghiệp là 2,73 triệu kWh, chiếm 1,2%; sản lượng điện tiết kiệm trong thương mại-dịch vụ là 2,6 triệu kWh chiếm 11,34%.

Tuy nhiên, có thể nói ý thức tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý của một số người vẫn chưa cao; tâm lý “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” vẫn tồn tại ở không ít người.

Khuyến khích lắp đặt thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện. Ảnh: H.L

 

Không nói đâu xa, ở nơi tôi sinh sống, có những gia đình chưa bao giờ tắt bớt những bóng điện có công suất lớn đang chiếu sáng trưng sân, vườn nhà mình chỉ vì đó là bóng trang trí, tắt đi thì mất đẹp. 

Xung quanh tôi có rất nhiều người có thói quen bước vào phòng làm việc là bật máy lạnh, hạ nhiệt độ xuống thấp nhất có thể. Đi làm về, bước vào nhà, việc đầu tiên là bật quạt, bật tivi, bật bóng điện, rồi sau đó… ra hè ngồi hóng gió và… chém gió.

Tất nhiên, sau mỗi công tơ điện, việc sử dụng điện như thế nào gần như là quyền của khách hàng. Nhưng sẽ tốt hơn nếu “quyền” gắn liền với “trách nhiệm” và ý thức tiết kiệm.

Theo ngành Điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí là việc làm hết sức cần thiết, trong điều kiện khả năng cung ứng có hạn nhưng nhu cầu điện tiếp tục tăng ở mức cao.

Để tiết kiệm điện, không chỉ hô hào, kêu gọi là xong, mà cần những hành động cụ thể. Bao gồm chọn mua và sử dụng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Sử dụng thiết bị điện đúng cách, như cài nhiệt độ điều hòa ở mức 25-280C; tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh; tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng; cắt hẳn nguồn điện nếu không dùng.

Bên cạnh đó, cần có những chế tài đủ mạnh đi kèm các chính sách giám sát việc thực hành tiết kiệm điện của các hộ kinh doanh, công sở, hộ gia đình. Có thể đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu thi đua khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị; đánh giá, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa ở khu dân cư.

Và cuối cùng, mỗi người trong chúng ta hãy thực hiện việc đơn giản nhất hàng ngày là không bật thiết bị sử dụng điện mà “chẳng để làm gì”!     

Hồng Lam

Chuyên mục khác