Tiếp tục xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển năng động, bền vững

28/01/2017 14:02

“Trong thời khắc đất nước giao mùa, dân tộc ta chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Đinh Dậu năm 2017, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi thân ái gửi tới toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc năm mới tốt đẹp nhất, chúc mọi nhà, mọi người hạnh phúc, vui đón năm mới an lành và thắng lợi mới” – đồng chí Nguyễn Văn Hòa

Năm 2016 đã để lại những dấu ấn quan trọng và rất có ý nghĩa, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm rất cao của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự đoàn kết, thống nhất ý chí, quyết tâm phấn đấu vươn lên của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta tiếp tục giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,06% so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người trên 32 triệu đồng, các sản phẩm chủ lực tiếp tục phát triển, môi trường đầu tư được cải thiện, thị trường hàng hóa và dịch vụ sôi động hơn. Thực hiện tái cơ cấu kinh tế, tỉnh đã tập trung vào công tác hoàn thiện hệ thống quy hoạch và cơ chế chính sách; huy động các nguồn lực tổng hợp đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm nhằm tạo sức lan tỏa; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị và xã nông thôn mới; các vùng kinh tế động lực của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa kiểm tra công tác quy hoạch huyện IaHdrai. Ảnh: Lê Sang

 

Văn hóa xã hội có nhiều điểm mới tích cực, hình ảnh và vị thế của tỉnh Kon Tum ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách và nhà đầu tư; lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức; an sinh xã hội và chế độ chính sách được triển khai kịp thời. Phong trào văn hóa cơ sở và thể dục thể thao đạt được nhiều kết quả tốt. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới dự kiến còn 22,6%. Khoa học - công nghệ có nhiều tiến bộ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang phát triển đúng định hướng và bước đầu cho kết quả tốt.

Công tác quốc phòng - an ninh trong tỉnh luôn được các ngành, các cấp trong tỉnh quán triệt nhiệm vụ lãnh đạo ngay từ cơ sở, do vậy mặc dù là tỉnh nghèo, đường biên giới dài, nhưng không để xảy ra vụ việc bức xúc thành điểm nóng, góp phần làm cho Kon Tum là vùng đất luôn bình yên, không chỉ tạo niềm tin của du khách trong nước và quốc tế mà còn là niềm tin ổn định vững chắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh; công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia tiếp tục được triển khai thực hiện...

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang làm nhiệm vụ b ảo vệ an ninh biên giới. Ảnh: Văn Nhiên

 

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, tái cơ cấu kinh tế, ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu, sản phẩm có giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao còn ít; thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt thấp, nhưng năm 2016 vừa đi qua đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, những thành công về kinh tế, sự đồng thuận của xã hội và sự quan tâm lãnh đạo của Đảng là những điều kiện thuận lợi cho phát triển bền vững.

Năm 2017, kinh tế vĩ mô được dự báo duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát sẽ tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế. Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp sẽ tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Sự ổn định chính trị - xã hội… sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực và là động lực cho sự phát triển. Với tất cả kinh nghiệm và những bài học quý báu, cùng với sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, chúng ta tin tưởng năm 2017 đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho tỉnh Kon Tum tiếp tục phát triển năng động, bền vững, hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước với các chỉ tiêu chủ yếu: tăng trưởng kinh tế khoảng 9%, thu nhập bình quân đầu người trên 34 triệu đồng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trên 1.800 tỷ đồng, giảm 3-4% hộ nghèo so với cuối năm 2016, có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới... Trên tinh thần năng động, sáng tạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển mạnh doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung chỉ đạo quyết liệt mang lại kết quả rõ nét ở các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh như nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch... Phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo chuẩn đa chiều và các chương trình mục tiêu về an sinh xã hội; ưu tiên nguồn lực phát triển vùng khó khăn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên. Xây dựng nền hành chính hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ cương tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi công vụ. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 

Chuyên mục khác