Tiếp sức người lao động vượt qua khó khăn

21/10/2021 06:02

Chỉ ít ngày sau khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (theo tinh thần Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), hàng trăm người lao động trên địa bàn tỉnh được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do BHXH tỉnh tiến hành chi trả.

Theo thống kê, tỉnh ta có 16.236 lao động thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, theo Nghị quyết 116/NQ-CP (ngày 24/9/2021) của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (ngày 01/10/2021) của Thủ tướng Chính phủ với mức hỗ trợ từ 1,8 – 3,3/người, tùy thời gian tham gia BHTN. Ngoài ra, toàn tỉnh có 889 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN trong 12 tháng (từ 01/10/2021-30/9/2022). Khoản hỗ trợ này giúp nhiều lao động có thêm khoản tiền trang trải, doanh nghiệp phần nào vơi bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.

Là một trong những người may mắn được nhận tiền hỗ trợ khá sớm, anh Bùi Thanh Tâm- nhân viên kỹ thuật của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải- Chi nhánh Kon Tum phấn khởi chia sẻ: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc không được thuận lợi nên thu nhập của anh em công nhân bị giảm sút đáng kể. Nghe quản lý của đơn vị thông báo được nhận khoản hỗ trợ từ Quỹ BHTN, anh em chúng tôi đều vui mừng. Và điều đáng nói là chỉ sau vài ngày triển khai thực hiện các thủ tục cần thiết, tiền hỗ  trợ đã được chuyển vào tài khoản của chúng tôi. Bản thân tôi nhận được 2,9 triệu đồng, số tiền này phần nào giảm bớt những khó khăn về kinh tế, giúp gia đình có thêm một khoản để chi tiêu trong thời điểm này.

Dịch bệnh khiến nhiều lao động gặp khó khăn nên nguồn hỗ trợ từ Quỹ BHTN có ý nghĩa rất lớn. Ảnh: TH

 

Chị Tạ Xuân Quỳnh- chuyên viên nhân sự Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải- Chi nhánh Kon Tum cho biết: Trong lúc khó khăn thì “một đồng cũng quý”, vì vậy khi nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, mọi người trong Chi nhánh đều rất vui mừng. Điều này không chỉ giúp người lao động bớt phần khó khăn mà còn thể hiện tính nhân văn trong chính sách bảo hiểm của Nhà nước; từ đó giúp chúng tôi nhận thức rõ hơn vai trò của Quỹ BHTN trong việc góp phần giảm bớt khó khăn về kinh tế cho người lao động trong những lúc gặp khó khăn do những tác động khách quan, mất việc làm.

Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải- Chi nhánh Kon Tum có 36 cán bộ, nhân viên thì đã 32 người được nhận hỗ trợ với số tiền hơn 70 triệu đồng. Ngày 3/10, sau khi nhận được danh sách do BHXH tỉnh gửi đến, trên cơ sở thông tin kê khai, cập nhật của người lao động, đơn vị cẩn thận rà soát, đối chiếu lại thông tin của từng người rồi chuyển cho cơ quan BHXH. Chỉ sau đó 2 ngày (ngày 5/10), BHXH tỉnh đã chuyển tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân cho tất cả những người đủ điều kiện; 4 trường hợp chưa khớp thông tin được BHXH tỉnh tiếp tục hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ để được nhận hỗ trợ vào đợt tiếp theo.

Là đơn vị có số lượng công nhân viên và người lao động lớn với hơn 1.400 lao động, thời gian này, Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, gấp rút hoàn thiện hồ sơ gửi BHXH tỉnh để số tiền hỗ trợ nhanh chóng đến với người lao động.

Ông Lê Đức Hân- Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum cho biết: Từ đầu năm đến nay, giá mủ cao sủ giảm trên 20% so với cuối năm 2021, trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu cũng như quỹ tiền lương của đơn vị và tác động trực tiếp đến thu nhập của người lao động. Vì vậy, nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ thực sự có ý nghĩa rất lớn đối mỗi người lao động cũng như doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Để người lao động và các doanh nghiệp nhanh chóng được tiếp cận với gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN, từ đầu tháng 10, sau khi có hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Kon Tum tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện cho các doanh nghiệp, đơn vị. Quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin được BHXH tỉnh phối hợp với các đối tượng trong diện thụ hưởng triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện và bảo đảm công khai, minh bạch.

Tính đến ngày 12/10, toàn tỉnh đã có 733 lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Hiện tại, BHXH tỉnh tiếp tục huy động tối đa lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN gửi đến các doanh nghiệp để người lao động kịp thời rà soát, bổ sung thông tin nhằm tiến hành chi trả tiền hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nguồn hỗ trợ từ Quỹ BHTN thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi người lao động và các doanh nghiệp. Điều này cũng thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước và khẳng định tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHTN, góp phần bù đắp một phần thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Thiên Hương

Chuyên mục khác