Tiếng gọi khởi nghiệp từ nông nghiệp

09/01/2018 18:00

Trong hai năm trở lại đây, làn sóng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh có tín hiệu ngày một phát triển. Chưa bao giờ cụm từ “start-up” (giai đoạn lập nghiệp hay mở đầu) lại trở nên quen thuộc và hấp dẫn bạn trẻ đang bước vào giai đoạn khởi tạo sự nghiệp.

Xu hướng chung của bạn trẻ hiện đang chú trọng vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục hoặc du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Điều này, có ý nghĩa khi tỉnh ta đang chú trọng vào lĩnh vực tiềm năng có thế mạnh của tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Hải An - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tham gia giảng dạy lớp đào tạo khởi nghiệp của tỉnh vừa qua, cho rằng: Hiện nay khởi nghiệp nông nghiệp đang là xu hướng của rất nhiều người trẻ. Chưa bao giờ câu chuyện bữa cơm sạch lại nhức nhối như hiện nay, khi mà người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để tìm được những mặt hàng đảm bảo chất lượng cho bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng, những sản phẩm nông nghiệp hiện nay của chúng ta chưa đáp ứng được. Đây chính là lý do vì sao nông nghiệp là lĩnh vực đang được nhiều bạn trẻ chú ý và chọn cho mình con đường khởi nghiệp từ nông nghiệp.

Trồng hoa ly tại Măng Đen. Ảnh: D.L

 

Việt Nam là một đất nước thuần nông, sản phẩm từ nông nghiệp rất đa dạng và phong phú. Rất nhiều bạn trẻ được sinh ra từ những vùng quê nông nghiệp và hiểu rõ về những sản phẩm nông nghiêp. Nếu biết nắm bắt những điều kiện sẵn có để khởi nghiệp sẽ vô cùng thuận lợi và khả năng thành công cũng ngày càng tăng cao.

Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp cũng nhận được nhiều hơn những hỗ trợ từ Chính phủ, từ ngân hàng, góp phần thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như thủ tục còn rườm rà, chưa có hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường khởi nghiệp phát triển..., sản xuất nông nghiệp sạch còn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ nội tại. Trước tiên phải kể đến thu nhập của người dân còn thấp và tư duy sản xuất chưa cao, tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún, khiến việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về giá trị của nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, việc đầu tư cho nông nghiệp sạch đòi hỏi vốn lớn, thời gian thu hồi vốn dài... Đó là những thách thức không nhỏ cho sự khởi nghiệp nông nghiệp sạch.

Ông Nguyễn Anh Thi - Giám đốc Khu công nghệ phần mềm (ITP) tham gia tổ chức lớp đào tạo khởi nghiệp vừa qua cũng chia sẻ kinh nghiệm: Để gắn liền ý chí khởi nghiệp với những nhu cầu thực tiễn xã hội, nhiều bạn trẻ đã bỏ thời gian, công sức và vốn để làm giàu, tạo giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Vì vậy, các bạn trẻ cần trau dồi kinh nghiệm của những người đi trước, những chuyên gia, rồi nghiên cứu kỹ thị trường và những gì bản thân mình đã có hoặc còn thiếu để đúc rút được bài học trong quá trình thực hiện. Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này phải biết ứng dụng khoa học công nghệ, tạo thương hiệu cho sản phẩm. Phải thực sự đam mê nông nghiệp và theo đuổi lâu dài. Bởi sản phẩm nông nghiệp không giống những sản phẩm công nghiệp có thể đưa vào máy, máy làm là ra thành phẩm. Sản phẩm nông nghiệp phải trải qua một quá trình chăm sóc và theo dõi lâu dài. Khởi nghiệp nông nghiệp thật sự rất gian nan, vì thế muốn thành công tuyệt đối không thể làm một mình. Phải tìm đồng đội trước khi chọn loại hình khởi nghiệp. Sự liên kết không phải nảy sinh trong khuôn khổ suy nghĩ hạn hẹp mà việc liên kết hay hợp tác phát triển sẽ mở rộng thị phần với các đơn vị khác, tránh những rủi ro, tăng lợi thế cạnh tranh của mình.

Ông Nguyễn Anh Thi cũng cho rằng, để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tỉnh cần có cơ chế ưu tiên cho các dự án khởi nghiệp là giúp cho họ tham gia thực hiện các hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhà nước. Đồng thời nên đa dạng hóa các loại quỹ với tính chất, mức độ hỗ trợ khác nhau, đáp ứng phù hợp với nhu cầu của mỗi dự án; huy động, khuyến khích tất cả các nguồn lực trong và ngoài nước để tăng hiệu quả việc thành lập và vận hành các cơ sở ươm tạo, nhằm mục đích thúc đẩy phát triển công nghệ, tận dụng nguồn lực tại chỗ...

Những chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp thực phẩm, nông nghiệp du lịch…giúp các bạn trẻ tìm ra hướng khởi nghiệp phù hợp cho riêng mình. Khởi nghiệp từ nông nghiệp là một lĩnh vực rất màu mỡ cho sinh viên, thanh niên trên địa bàn trong bước lập nghiệp ban đầu.

Dương Lê

Chuyên mục khác