Tiềm năng và triển vọng

28/07/2022 06:09

Dịch bệnh Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là đối với những doanh nghiệp trẻ gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng cũng trong khó khăn ấy, có nhiều doanh nghiệp trẻ đã có lối đi riêng, khẳng định được thương hiệu và đang trên đà phát triển.

Triển vọng phát triển từ nông nghiệp

Theo đánh giá của các chuyên gia, các nhà phân tích, tỉnh ta có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là về dược liệu, chế biến nông lâm sản, kinh tế rừng, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…Bởi, tỉnh ta có nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, tài nguyên rừng và vị trí địa lý, thời tiết khí hậu rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Cũng vì vậy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp được thành lập chủ yếu tập trung hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp.

Theo ông Trương Lê Mãnh- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh, đến nay, Hội đã phát triển được 160 thành viên. Các doanh nghiệp hoạt động đủ các ngành nghề nhưng chủ yếu là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như dược liệu, cà phê, nông sản…Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chiếm đến hơn 50% so với tổng số doanh nghiệp trong Hội. Còn với HTX, thì cũng có đến 70% số HTX trong toàn tỉnh hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như nông sản, dược liệu kết hợp với du lịch.

Điều đáng mừng là các sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang được chú trọng phát triển mạnh. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang tích cực liên kết với nhau để phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm đưa sản phẩm của tỉnh vươn xa hơn.

“Qua nghiên cứu, tỉnh ta có tiềm năng, lợi thế rất lớn, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, vì vậy hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang chú trọng ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư phát triển, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn cần sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp chính quyền, đơn vị quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất”- ông Mãnh cho hay.

Từng bước khẳng định thương hiệu

HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum từng bước khẳng định được thương hiệu. Ảnh: PN

 

Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhất trong đợt dịch thứ 4 này, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh vấp phải những trở ngại, khó khăn. Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, một số doanh nghiệp trẻ đã có bước đi riêng và từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đơn cử như HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum, Công ty TNHH Yến Sào Kon Tum…

Được thành lập từ tháng 8/2020, thế nhưng đến nay các sản phẩm của HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum đã từng bước xây dựng được thương hiệu, chiếm lĩnh thị phần trong tỉnh và ở các tỉnh thành trong nước.

Anh Đoàn Quốc Anh Khôi- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cho biết: Đông trùng hạ thảo của HTX thành công chính là sự khác biệt của các dòng sản phẩm so với địa phương khác. HTX đã tận dụng lợi thế của địa phương là sâm dây để nuôi trồng. Vì vậy, đông trùng hạ thảo được nuôi bằng sâm dây có hàm lượng Cordycepin (thành phần chính của đông trùng hạ thảo) và Adenosine rất cao, khác biệt, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

“Hiện nay, sản phẩm đông trùng hạ thảo của HTX đang được khách hàng ưa chuộng và được bày bán tại nhiều cửa hàng dược liệu, OCOP ở trong tỉnh và các tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh…Dù mới thành lập nhưng năm 2021, HTX đã lọt vào top 100 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc của cả nước. Năm 2021, HTX đã được UBND tỉnh trao bằng chứng nhận công nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh”- anh Khôi vui mừng.

Sản phẩm Yến sào Kon Tum đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Kon Tum. Ảnh: PN

 

Tương tự, với Công ty TNHH Yến Sào Kon Tum, sau khi đã nuôi thành công và không thể sản xuất nhỏ lẻ, Công ty đã đầu tư dây chuyền, mở rộng sản xuất thêm nhiều sản phẩm theo chương trình OCOP, đồng thời nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm Yến sào Kon Tum lên Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và đã được công nhận.

Hiện nay, Công ty Yến Sào Kon Tum đã và đang đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm: Yến thô, yến tươi, yến tinh, yến chưng có đường, yến chưng không đường, nước yến sâm, yến kid. Mỗi ngày, Công ty sản xuất ra hơn chục ngàn hũ yến cung cấp cho không chỉ thị trường trong tỉnh mà đã vươn ra hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm Yến sào Kon Tum đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Kon Tum. Hiện, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm mới như cháo yến, súp yến ăn liền…phục vụ tất cả mọi người có thể dùng được và khẳng định thương hiệu sản phẩm cho tỉnh.

Với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh và sự nỗ lực không ngừng của mình, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, sản xuất nhiều sản phẩm hơn nữa và đứng vững trên thị trường, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác