Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của đồng bào DTTS

10/12/2023 07:44

Nhằm hỗ trợ cung ứng, kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con vùng đồng bào DTTS, miền núi, với sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Sở Công thương triển khai xây dựng mô hình điểm thương mại 2 chiều tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy). Mô hình được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến trong giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành chức năng quan tâm thực hiện. Theo đó, Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng, địa phương chủ động triển khai, hỗ trợ để các doanh nghiệp, hợp tác xã tuyên truyền, giới thiệu quảng bá sản phẩm. Tích cực tìm kiếm, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa thông qua các kỳ hội chợ, phiên chợ hàng Việt, chương trình kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, lồng ghép các nguồn lực, kêu gọi, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, cải tạo các trung tâm thương mại, điểm bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi vẫn tập trung nhiều ở khu vực thành thị và những nơi thuận lợi. Ở nhiều vùng nông thôn, nhất là các khu vực khó khăn, vùng đồng bào DTTS, hạ tầng thương mại phát triển còn chậm. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng của người dân ngày càng gia tăng; sản xuất tại một số vùng đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, sản phẩm thế mạnh của địa phương ngày càng đa dạng. Do đó, việc xây dựng mô hình thương mại hai chiều nhằm tiêu thụ sản phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho địa phương tại khu vực nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS là hết sức cần thiết để đáp ứng nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hóa.

Trước yêu cầu thực tiễn đó, thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, Bộ Công thương đã hỗ trợ tỉnh ta xây dựng mô hình điểm thương mại hai chiều.

 
Khách hàng tham quan, mua sắm tại điểm bán hàng 2 chiều. Ảnh: Tấn Thành

 

Theo đó, Sở Công thương đã tiến hành khảo sát và lựa chọn Hợp tác xã Hoa Thiên Đăk Kôi (thôn Kon Đó, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy) để xây dựng mô hình thương mại hai chiều tại xã Đăk Kôi.Vừa qua, điểm bán hàng này đã chính thức được khai trương và đi vào hoạt động.

 Mô hình được xây dựng nhằm cung cấp những hàng hóa thiết yếu, vật tư nông nghiệp chất lượng cho người dân trong vùng, từ đó, từng bước hình thành thói quen tiêu thụ hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho người dân. Đồng thời,  hỗ trợ thu mua, tiêu thụ những sản phẩm hàng hóa do bà con làm ra, nhất là những mặt hàng OCOP, đặc trưng của địa phương. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân trong giao lưu thương mại, góp phần ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã Đăk Kôi và các vùng lân cận, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội.

Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Hợp tác xã Hoa Thiên Đăk Kôi cho biết: Khi triển khai xây dựng mô hình điểm bán hàng 2 chiều, các thành viên của Hợp tác xã và người dân trong xã rất vui mừng và ủng hộ. Trong thời gian tới, Hợp tác xã cố gắng tìm nguồn hàng chất lượng, nhất là các mặt hàng cây, con giống, đa dạng hóa các mặt hàng để cung ứng cho bà con; đồng thời, tích cực triển khai thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa do bà con sản xuất, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai xây dựng điểm bán hàng, Sở Công thương đã tập huấn, hướng dẫn, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu. Các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, nhiều sản phẩm hàng hóa tốt được kiểm soát về an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Qua đó, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm nông sản tỉnh Kon Tum đạt các tiêu chuẩn an toàn Vietgap để nâng cao giá trị sản phẩm. Đây chính là một bước tiến để đưa được sản phẩm, hàng hóa vùng miền của đồng bào DTTS vào các kênh tiêu thụ trong nước.

Việc hỗ trợ bà con khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tiêu thụ nông sản và cung ứng các mặt hàng thiết yếu có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn. Hiệu quả hoạt động của mô hình điểm thương mại hai chiều sẽ đặt nền tảng để các địa phương tiếp tục triển khai nhân rộng để hoạt động thương mại vùng sâu, vùng xa ngày càng sôi động và phát triển.          

Thiên Hương

Chuyên mục khác