Thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư

06/07/2022 06:03

Mặc dù được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Vì vậy, tỉnh đã và đang đôn đốc, thúc đẩy các đơn vị triển khai giải pháp quyết liệt hơn trong công tác xây dựng dự án và nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để giải ngân nguồn vốn đầu tư, góp phần tăng trưởng kinh tế, hoàn thành các mục tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2022.
Thành phố Kon Tum đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và tiến độ giải ngân vốn. Ảnh: PN

 

Năm 2022, tỉnh ta được Trung ương giao tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước hơn 2.232 tỷ đồng. Trên cơ sở mức vốn được Trung ương giao và khả năng huy động vốn của địa phương, tỉnh đã thực hiện phân bổ hơn 3.213 tỷ đồng. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 31/5, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 671 tỷ đồng; nếu tính thực nguồn kế hoạch năm 2022 đến thời điểm hiện nay, thì giải ngân đạt 31,43%. Nhìn chung, địa phương đã chủ động, tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân nguồn vốn ngay từ những tháng đầu năm, tuy nhiên, so với yêu cầu, một số dự án còn chậm và tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư chưa đạt như mong muốn.

Nguyên nhân là do các đơn vị ngại làm thủ tục giải ngân nhiều lần, mà tập trung vào thời điểm cuối năm. Ngoài ra, do đặc thù của hoạt động đầu tư, việc giải ngân đòi hỏi phải có một quá trình và tích lũy giá trị khối lượng thực hiện mới có thể thực hiện các thủ tục giải ngân vốn tại Kho bạc để thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành; thậm chí có trường hợp hoàn thành toàn bộ gói thầu mới thực hiện thanh toán một lần; các dự án khởi công mới năm 2022, trong những tháng đầu năm, chủ đầu tư chủ yếu tập trung vào công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công… do đó, cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân của toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, có những khó khăn vướng mắc như một số dự án khi triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được sự đồng thuận của người dân dẫn đến tình trạng công tác giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án; giá xăng, dầu và giá nguyên, vật liệu tăng cao so với thời điểm duyệt dự toán làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện của các dự án và tiến độ giải ngân.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài những nguyên nhân trên có một phần nguyên nhân chủ quan còn do chất lượng hồ sơ một số dự án chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu, trong quá trình triển khai vẫn còn điều chỉnh, bổ sung nhiều lần... làm chậm tiến độ. Đội ngũ tư vấn, nhà thầu trên địa bàn tỉnh năng lực còn hạn chế trong công tác lập dự án, thiết kế, giám sát, triển khai thi công.

Xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2022 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch phân bổ, bên cạnh việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện một số giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn tham gia kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình giải ngân và giải quyết các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ đó, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức các cuộc họp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Ngô Việt Thành- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trong thời gian tới, đối với những đơn vị chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp, không đạt yêu cầu, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền cắt giảm kế hoạch vốn, điều chuyển vốn cho các công trình dự án có tiến độ nhanh và đơn vị khác có tỷ lệ giải ngân cao; đồng thời đề xuất với tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Huyện Tu Mơ Rông đẩy nhanh tiến độ xây dựng kè suối Đăk Ter. Ảnh: PN

 

Bên cạnh đó, để quản lý hiệu quả nguồn vốn, ngay từ đầu năm, Sở tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo đôn đốc các chủ đầu tư, các huyện, thành phố triển khai các biện pháp quyết đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, Sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các ngành, địa phương, đơn vị cơ sở trong việc triển khai thực hiện vốn đầu tư; định kỳ kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển ở các địa phương, đơn vị, từ đó kịp thời tham mưu điều chuyển vốn đầu tư hợp lý giữa các công trình, dự án và giữa các chủ đầu tư. Chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp căn cơ trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công gắn với kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.    

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác