Thu hút đầu tư trên địa bàn: Hướng chú trọng về chất

25/05/2017 18:02

​Trong các năm qua, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Việc tiến hành đánh giá tiềm năng và ban hành danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn và đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thực hiện cơ chế “liên thông một cửa”, kết hợp nhiều chính sách về thuê đất, tạo quỹ đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... là những nỗ lực mà tỉnh đang dành cho việc thu hút đầu tư.

Trong những năm qua, tình hình thu hút đầu tư đã có nhiều khởi sắc, số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tính đến ngày 31/12/2016 đã có 213 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó có 194 dự án đang còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư 41.058 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2017, tỉnh thu hút thêm 4 dự án đầu tư với tổng vốn trên 242 tỷ đồng.

Tình hình thu hút đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp cũng khả quan, hiện có 84 dự án đầu tư. Trong đó, tại Khu công nghiệp Hòa Bình thu hút được 29 dự án với tổng vốn đăng ký 364,777 tỷ đồng; tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y có 55 dự án với tổng vốn đăng ký 881,74 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển mô hình trồng rau, quả tại Kon Plông. Ảnh: D.L

 

Đặc biệt, bước đầu tỉnh đã thu hút được dòng vốn đầu tư từ nước ngoài, đến nay đã có 8 dự án với tổng vốn đầu tư 1.535,240 tỷ đồng trên diện tích đất 65.548,2ha, gồm: Dự án trồng rừng nguyên liệu phục vụ Nhà máy chế biến của Công ty TNHH CP INNOVGREEN, Hồng Kông; Dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau củ quả xứ lạnh xuất khẩu và Dự án trồng cây việt quất dưới tán rừng tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Tum Bellest; Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế của Công ty TNHH MTV Viet Natural và ông Marc Binet; Dự án trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cộng đồng và Dự án trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế của Công ty TNHH BIOPHAP; Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Plông Agri-Tourism; Dự án nhà máy cấp nước sạch thị trấn Đăk Tô của Công ty TNHH UTILITY WATER.

Tỉnh đã ban hành danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Kon Tum giai đoạn 2015 - 2020 về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gồm 17 dự án; đồng thời đã xây dựng thông tin cơ bản các dự án FDI làm tài liệu để quảng bá, giới thiệu, thu hút đầu tư.

Ông Võ Duy Tám - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết: Công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư được đổi mới theo định hướng tăng cường liên kết, hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về vị trí, điều kiện về tự nhiên của tỉnh. Việc tổ chức nhiều hội nghị và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước đã góp phần định hướng cho công tác thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu cơ hội đầu tư, lựa chọn địa bàn, lĩnh vực, dự án để đầu tư...

Tuy công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thời gian qua đã đạt những kết quả nhất định, nhưng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh vẫn chưa tạo ra sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chất lượng các dự án thu hút đầu tư vào tỉnh chưa cao, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng của tỉnh: Việc áp dụng công nghệ cao, hiện đại trong các dự án còn hạn chế; dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chủ yếu là các dự án sơ chế, trong khi số lượng dự án chế biến sâu rất ít; dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ còn thấp về số lượng và vốn đầu tư, chưa phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh; nhiều dự án có quy mô vốn đầu tư nhỏ, nhưng diện tích đất sử dụng lớn; có một số dự án triển khai đầu tư còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ theo lộ trình...

Cũng theo ông Võ Duy Tám, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới chú trọng hơn về chất, tiếp tục thực hiện mời gọi các nhà đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, Thái Lan... đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như du lịch, khách sạn, siêu thị, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp (mủ cao su, hạt cà phê ...), gia súc, gia cầm… Lấy hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để kêu gọi đầu tư nhằm giảm chi phí, tăng cơ hội tiếp cận thông tin, dự án đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đồng thời đa dạng hóa hình thức xúc tiến đầu tư; tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động đối ngoại, hợp tác với các cơ quan, tổ chức ngoại giao, kinh tế, thương mại.

                                                                            Dương Lê

Chuyên mục khác