Thu hút đầu tư ở Đăk Glei

07/08/2021 06:08

Những năm qua, công tác thu hút đầu tư vào địa bàn huyện Đăk Glei có những chuyển biến tích cực, trong đó chủ yếu là lĩnh vực điện, nông nghiệp, sản xuất, chế biến dược liệu.

Ông Phan Thanh Hòa - Phó Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đăk Glei cho biết: Thời gian qua, huyện đã thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp; thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ nhất là với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhằm làm giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nhằm giảm bớt những chồng chéo, phiền hà, sách nhiễu đối với các doanh nghiệp; tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản… nhằm tạo các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với nhiều giải pháp được triển khai, công tác thu hút đầu tư ở huyện Đăk Glei có những kết quả bước đầu khích lệ. Đến nay, huyện Đăk Glei đã thu hút và kêu gọi đầu tư vào huyện được 17 dự án trong các lĩnh vực như điện, nông nghiệp, dược liệu… với tổng mức vốn dự kiến khoảng 11.930 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn từ trước đến năm 2015 là 7 dự án; giai đoạn 2015-2020 là 10 dự án.

Đăk Glei thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư chế biến cà phê tại địa bàn. Ảnh: PN

 

Cụ thể, trong lĩnh vực thủy điện, hiện trên địa bàn huyện có 12 công trình thủy điện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong đó, 1 công trình hoàn thành đóng điện  (Thủy điện Đăk Pru3, xã Đăk Nhoong, do Công ty cổ phần Thủy điện Đăk Glei làm chủ đầu tư đi vào hoạt động năm 2019), đóng góp vào ngân sách huyện hơn 2 tỷ đồng; 5 công trình đang triển khai xây dựng (Thủy điện Đăk Ruồi 2 và Thủy điện Đăk Ruồi 3, thị trấn Đăk Glei; Thủy điện Đăk Mek 3, xã Mường Hoong; Thủy điện Đăk Mi 1 và Thủy điện Đăk Mi 1A, xã Đăk Nhoong); 4 công trình đang làm thủ tục chọn chủ đầu tư để triển khai dự án; 2 công trình chưa có chủ trương đầu tư.

Lĩnh vực điện gió có 2 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.730 tỷ đồng. Cụ thể, dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật - Đăk Glei nằm trên địa bàn xã Đăk Môn và Đăk Kroong do Công ty cổ phần Tân Tấn Nhật làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 1.890 tỷ đồng, quy mô 50 MW (dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia, đồng thời được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư). Dự án Nhà máy điện gió 27/7 Toàn Phát do Công ty cổ phẩn Điện Toàn Phát Quảng Hà làm chủ đầu tư, quy mô 96 MW (gồm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn 48 MW), địa điểm đầu tư xã Đăk Kroong; tổng mức đầu tư dự kiến khoản 3.840 tỷ (dự án đang trong giai đoạn khảo sát).

Đầu tư hoạt động trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm nông nghiệp và dược liệu trên địa bàn huyện hiện có 3 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng gồm Công ty TNHH Phương Hoa tại xã Đăk Kroong (chế biến bột mì); Công ty cổ phần nước giải khát Ngọc Linh tại xã Đăk Pek (dược liệu); Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Cao Nguyên  tại xã Đăk Choong (cà phê).  

Trên địa bàn huyện đang quản lý 48 doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, khai thác vật liệu xây dựng, xăng dầu,  nông lâm nghiệp với tổng vốn đăng ký 289,8 tỷ đồng, doanh thu thuần năm 2020 của các doanh nghiệp đạt 225,3 tỷ đồng. Cùng với đó, trên địa bàn huyện hiện có 7 hợp tác xã với 72 thành viên; 43 tổ hợp tác với 749 thành viên, đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy đã đạt được kết quả bước đầu nhưng thực tế môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện Đăk Glei không có nhiều thuận lợi, đặc biệt yếu tố lợi nhuận của nhà đầu tư chưa thực sự hấp dẫn trong con mắt nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn có quy mô nhỏ, vốn thấp, chi phí sản xuất cao, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp, HTX hoạt động cầm chừng, một số doanh nghiệp thiếu mạng lưới phân phối, tiếp thị nên khó tiếp cận trực tiếp với thị trường - ông Phan Thanh Hòa cho biết.

Khắc phục những hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, trong thời gian tới huyện Đăk Glei tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh rà soát, xây dựng danh mục dự án đầu tư trên địa bàn để thu hút đầu tư; huy động mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện gắn với bảo vệ môi trường; tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn để xây dựng, hoàn thiện các công trình thiết yếu, tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hình thành một số khu đô thị mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; khuyết khích việc hình thành, phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh...       

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác