Thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng cơn bão số 4 gây ra tại huyện Kon Rẫy  

28/09/2022 11:16

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 (Noru), tính đến 7h30’ ngày 28/9, trên địa bàn huyện Kon Rẫy có mưa, có nơi mưa to, gió lớn, mực nước trên các sông, suối tăng dần. Trước tình hình trên, huyện Kon Rẫy tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung ứng phó với tình hình lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra, theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Tuy nhiên, đã có những thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Hồng Thắng - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy cho hay: “Qua kết quả kiểm tra, đánh giá, tính đến 7h30’ ngày 28/9, trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã xảy ra một số thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra. Cụ thể, tại thị trấn Đăk Rve: cầu tràn từ thôn 2 đi thôn 5 nước dâng cao, địa phương đã đặt rào chắn 2 bên đầu cầu không cho người dân qua lại; 2 vị trí tuyến đường thôn 5, thị trấn vào xã Đăk Pne cây đỗ ngã ra đường, hiện địa phương đang huy động lực lượng, máy cưa dọn dẹp đảm bảo giao thông đi lại; tại xã Đăk Kôi có 4 vị trí bị sạt lở đất đá ta luy dương tại một số điểm trên Tỉnh lộ 677 (tại thôn 2, 3, 9), điểm trường Mầm non thôn 10, chính quyền địa phương đang huy động lực lượng, khắc phục tạm thời tại các điểm sạt lở nhằm đảm bảo giao thông đi lại. Các xã Đăk Pne, Đăk Tờ Re, Đăk Tờ Lung, Đăk Ruồng, Tân Lập chưa xảy ra thiệt hại. Hiện tại các địa phương đang tiếp tục rà soát mức độ ảnh hưởng, thiệt hại ở các thôn và báo cáo tình hình thiệt hại trong thời gian sớm nhất”.

Trước tình hình trên, với dự báo hôm nay có nguy cơ mưa lớn, gió giật mạnh, UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện phối hợp với các cấp ngành, địa khẩn trương triển khai các biện phá ứng phó với tình hình diễn biến của cơn bão số 4.

Theo đó, UBND huyện Kon Rẫy chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN-PTDS huyện phối hợp với PCTT-TKCN-PTDS, UBND các xã, thị trấn rà soát những nơi có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, cầu treo, ngầm tràn hoặc có khả năng đe dọa đến tính mạng của người dân để nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn; tổ chức cắm các biển báo, cảnh báo để người dân biết và chủ động phòng tránh. Đồng thời, nghiêm cấm người, phương tiện lưu không qua khu vực nguy hiểm bị ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất khi có tình huống thời tiết xấu xảy ra nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Đảm bảo 100% lực lượng công an, xung kích luôn túc trực theo sự chỉ đạo của UBND huyện. Ảnh: HT

 

UBND huyện Kon Rẫy cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục  đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức, kỹ năng ưng phó với thiên tai; vận động người dân tuân thủ và lưu ý một số khuyến cáo theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; phân công lực lượng trực tại các điểm trọng yếu, các khu vực nguy hiểm, các cầu treo dân sinh; tổ chức phân công lực lượng triển khai xuống địa bàn các xã, thị trấn trực 24/24h.

Bên cạnh đó, UBND huyện Kon Rẫy phối hợp với ngành chức năng của tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện, thủy lợi, các đập dâng cần chủ động theo dõi diễn biến mưa, lũ để vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và góp phần hạn chế ngập lụt cho hạ du…

Tiếp tục hỗ trợ người dân di tản đến nơi an toàn. Ảnh: HT

 

Công an huyện Kon Rẫy phối hợp với chính quyền địa phương cơ sở trên địa bàn kịp thời chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn chủ động nắm tình hình các hộ dân tại cơ sở; cập nhật tình hình kịp thời để hỗ trợ và sẵn sàng các phương án di dời cố gắng đảm bảo sự an toàn cho người dân trên địa bàn. Huy động 100% quân số, đảm bảo đầy đủ phương tiện, lập phương án sẵn sàng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết; tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống bão lũ; xuống tận cơ sở để giúp đỡ người dân chèn chống nhà cửa, di dời tài sản cho người dân đến nơi an toàn.

“Hiện tại huyện Kon Rẫy đã huy động lực lượng hỗ trợ hộ dân chằng chống, gia cố lại 232 căn/237 căn nhà cần gia cố, 5 căn tại xã Đăk Tờ Re đang tiếp tục hỗ trợ chằng chống; tổ chức di dời 176 hộ/176 hộ với 582 khẩu đến nơi an toàn, vị trí di dời chủ yếu đến các hộ dân trong thôn có nhà an toàn hơn và một số nhà rông, trường học. Ngoài ra, triển khai rà soát, đánh giá lại 30 điểm có nguy cơ sạt lở, 19 điểm có nguy cơ ngập lụt, 3 trường học có nguy cơ mất an toàn, 9 vị trí cầu cống để có biện pháp ứng phó kịp thời và cắm 49 biển cảnh báo tại các vị trí xung yếu, các điểm có nguy cơ mất an toàn. Tất cả trên tinh thần chủ động, khẩn thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”- ông Đinh Hồng Thắng khẳng định với chúng tôi về tinh thần chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Kon Rẫy trong công tác phòng chống bão lũ.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác