Thị trường vật liệu xây dựng: Người tiêu dùng lúng túng phân biệt thật, giả

11/09/2017 07:02

​Trước sự đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, giá cả giữa hàng thật và hàng giả, người tiêu dùng lúng túng trong việc phân biệt, lựa chọn. Điều mà người dân lo lắng nhất là bỏ tiền mua hàng thật, nhưng lại nhận hàng giả…

Tìm hiểu thực tế tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố Kon Tum mới thấy điều mà người dân lo lắng là có cơ sở. Khi giao dịch với khách, mỗi chủ cửa hàng đều giới thiệu nhiều loại sản phẩm và cam kết sản phẩm của mình đang bán là chất lượng tốt nhất. Họ tìm mọi cách bảo vệ và nói tốt cho sản phẩm họ đang bán nhằm thuyết phục khách.

Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm cùng một hãng, cùng một chủng loại nhưng mỗi cửa hàng lại chào bán với giá khác nhau, thậm chí giá chênh lệch khá xa. Chính những điều này khiến cho người mua như lạc vào “ma trận”, lúng túng không biết chọn sản phẩm nào.

Đơn cử mới đây, tôi và một người bạn đi mua một số thiết bị vệ sinh tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Phan Đình Phùng. Chị chủ cửa hàng giới thiệu đủ các loại, hãng khác nhau với nhiều loại giá cũng khác nhau để tôi lựa chọn.

Người dân cần lựa chọn, tìm hiểu kỹ khi mua các loại sản phẩm. Ảnh: P.N

 

Sau một hồi được chị tư vấn, tôi quyết định mua toàn bộ hệ thống bồn cầu, vòi tắm… tại cửa hàng chị và chị giảm cho tôi 15% giá tiền của mỗi mặt hàng mà tôi đã chọn.

Sau khi thống nhất, tôi nghĩ mình đã chọn được loại sản phẩm chất lượng, ưng ý, hợp với túi tiền. Thế nhưng, đến khi anh bạn tôi đến hỏi về sản phẩm tôi đã mua và phân tích về chất lượng tôi mới biết mình bị nhầm.

Rồi anh bạn dẫn tôi đi một cửa hàng vật liệu xây dựng khác trên đường Trần Phú tham khảo. Lúc này, chủ cửa hàng giới thiệu với tôi về chất lượng bồn cầu vệ sinh và thông báo giá cụ thể.

Khi nghe anh chủ cửa hàng và bạn tôi phân tích tôi mới biết là mình đã bị hớ vì mua với giá quá đắt. Bởi cùng một mẫu, ký hiệu, mã sản phẩm, nhưng giá giữa 2 cửa hàng chênh lệch nhau đến hơn cả triệu đồng.

Không chỉ vậy, khi tôi tham khảo giá vật liệu khác như cửa lõi thép, nhôm xingfa, nhôm kính cường lực… ở nhiều cửa hàng, công ty kinh doanh loại sản phẩm đó thì mỗi nơi báo giá mỗi khác.

Đơn cử như cửa nhựa lõi thép có chỗ báo giá đến hơn 2 triệu đồng/m2, nhưng có chỗ báo giá chỉ hơn 1 triệu đồng/m2. Hoặc chào hàng về cửa nhôm xingfa, có chỗ báo hơn 2,4 triệu đồng/m2, nhưng có chỗ sẵn sàng nhận làm chưa đầy 2 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi còn nhận chưa đầy 1,5 triệu đồng/m2. Chính điều này khiến nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi nghi ngờ, không biết đâu là thật, đâu là giả.

Trước tình trạng này, tôi phải nhờ đến các chuyên gia ngành xây dựng tư vấn và phân tích hộ cách phân biệt, cách lựa chọn sản phẩm đúng chất lượng. Dù đã được tư vấn nhưng trong quá trình lựa chọn sản phẩm chính hãng, đúng chất lượng cũng rất khó khăn, dễ bị nhầm lẫn. Nhiều trường hợp người quen của tôi xây dựng nhà những năm trước đã mắc phải.

Đơn cử như trường hợp của chị H. ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum), năm ngoái gia đình có xây dựng nhà mới và khi đi mua các loại thiết bị sử dụng trong nhà vệ sinh, chị thấy một số sản phẩm có giá cả hợp lý và có in thương hiệu uy tín, nên mua về sử dụng. Tuy nhiên, mới sử dụng được khoảng 1 năm, các thiết bị này đã nhanh chóng hỏng hóc, hoen gỉ, không giữ được màu men sáng bóng như trước.

Hay như trường hợp của anh T. ở đường Trần Nhân Tông (thành phố Kon Tum), năm ngoái anh làm nhà mới, dùng cửa lõi thép nhưng dính phải hàng nhái nên chưa đầy một năm cửa đã bị cong vênh, xuống màu…

Nhiều người khuyên, trước “ma trận” các loại vật liệu xây dựng hiện nay, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu về giá cả, chất lượng, cũng như thương hiệu của nhà sản xuất kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên, đó mới chỉ một mặt, mặt khác phải có sự vào cuộc kiểm tra thường xuyên của các cơ quan chức năng, mới góp phần ngăn chặn được tình trạng trên…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác