Thị trường thời trang, mỹ phẩm: Yên ắng sau tết

02/03/2018 07:04

​Sau tết, đa phần các cơ sở kinh doanh hàng hoá đều đã mở cửa buôn bán trở lại. Riêng các cơ sở kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, mới chỉ có một số ít nơi mở cửa bán hàng, còn phần nhiều vẫn đóng cửa im lìm, lượng khách hàng mua sắm cũng rất thưa thớt.

Sau một mùa tết kinh doanh sôi động, những ngày đầu năm mới Mậu Tuất này, thị trường thời trang, mỹ phẩm trở nên yên ắng. Từ chợ đến siêu thị, các cửa hàng bán buôn, bán lẻ đều khá thưa vắng cả người bán lẫn người mua.

Tại khu vực chợ Trung tâm thương mại (thành phố Kon Tum), những gian hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm chỗ thì mới mở bán trở lại, chỗ vẫn còn im ỉm cửa đóng then cài.

Với những cửa hàng đã mở cửa, lượng người ra vào mua bán ít hơn hẳn so với ngày thường. Sản phẩm cũng không mấy đa dạng, chủ yếu là các mặt hàng tồn kho từ trước tết chứ chưa có cơ sở nào nhập hàng mới về.

Chị Hằng – một tiểu thương kinh doanh quần áo trên đường Ngô Quyền (gần chợ Trung tâm thương mại) cho biết: Nếu như trong tết, khách luôn chật cứng và thường mua ngay khi bước chân vào cửa hàng, thì sau tết mỗi ngày chỉ có lác đác vài người. Hầu hết khách hàng đến cửa hàng chủ yếu là tham quan hoặc có mua thì cũng chỉ vài món đồ không đáng kể. Sở dĩ, tôi vẫn mở hàng vì nhà ở luôn trong cửa hàng nên mở ra bán kiếm được thêm đồng nào hay đồng ấy, không thì thỉnh thoảng có người ra người vào cho vui.

Không chỉ ở khu vực chợ Trung tâm thương mại, các cửa hàng quần áo, giày dép dọc khắp các tuyến đường của thành phố Kon Tum như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Hùng Vương... cũng đều chung tình cảnh đìu hiu, vắng vẻ những ngày sau tết này.

Chị Ngọc – chủ một cửa hàng giày dép N.S (trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon  Tum) chia sẻ: Sở dĩ mình mở cửa hàng vì đã xem được ngày tốt; đầu năm, bán hàng chủ yếu là để lấy may chứ cũng không cầu mong có doanh thu. Bình thường, cửa hàng tôi ngày nào cũng có cả trăm lượt khách ra vào; riêng đợt trước tết thì luôn tấp nập, bán không kịp, nhưng những ngày đầu năm mới này, mỗi hôm chỉ có dăm bảy lượt người tới mua, xem hàng. Chắc chắn, phải qua rằm tháng Giêng thì hoạt động kinh doanh buôn bán may ra mới trở lại nhịp thường ngày.

Sau tết, gian hàng giày dép, quần áo tại siêu thị Co.op mart vắng khách mua

 

Những cửa hàng, quầy kinh doanh mỹ phẩm cũng không khả quan hơn. Các cơ sở mở cửa bán hàng mục đích chủ yếu là để khách hàng biết cửa hàng vẫn hoạt động. Lượng người mua sắm khá thưa thớt, nếu có cũng chỉ mua vài mặt hàng lặt vặt như chai dầu gội đầu, gói xà bông...

Ít khách nên nhiều cửa hàng phải cho nhân viên nghỉ làm, còn các chủ cơ sở mở cửa để giữ chân khách, nhất là những khách hàng quen thuộc.

Theo các chủ cơ sở quần áo, giày dép, nguyên nhân chính khiến cho thị trường trở nên vắng vẻ do khách hàng đã mua sắm đầy đủ từ trước tết. Vả lại, sau tết, các mặt hàng không còn đa dạng, phong phú, mẫu mã không mới lạ, người tiêu dùng chưa có nhu cầu mua nên lượng khách sụt giảm là điều rất bình thường.

Mặc dù vắng khách, nhưng hầu như không có cửa hàng thời trang, mỹ phẩm nào tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay xả hàng như đợt trước tết. Bởi tất cả người bán đều xác định, đây là chuyện năm nào cũng xảy ra nên không có ai buồn phiền hay lo lắng sợ ế hàng .

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác