01/12/2017 19:28
Khảo sát của phóng viên tại các chợ, cửa hàng thời trang, siêu thị thời điểm này, thị trường quần áo mùa đông đã bắt đầu nhộn nhịp và hút khách. Hàng hoá rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả từ những sản phẩm bình dân đến cao cấp đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Các loại áo ấm được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất là dạ, kaki, len, phao…
Nếu như trước đây, các mặt hàng áo ấm Trung Quốc giá rẻ luôn tràn ngập thị trường và được một bộ phận rất lớn người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa; thì gần đây, các mặt hàng quần áo trong nước đã dần chiếm lĩnh thị trường cũng như cảm tình của người tiêu dùng.
|
Với mẫu mã ngày càng đa dạng, giá cả hợp lý, chất lượng cũng đã có nhiều cải tiến, nên các mặt hàng mang nhãn hiệu “made in Việt Nam” ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Hơn nữa, trước nhiều thông tin về các mặt hàng Trung Quốc kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dùng, người tiêu dùng đã quay lưng lại các loại mặt hàng Trung Quốc và chuyển sang dùng hàng Việt.
Chị Kim Chi - một tiểu thương bán quần áo tại chợ Trung tâm thương mại (thành phố Kon Tum) cho biết: Từ cuối tháng 10 đầu tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, người dân tìm mua những mặt hàng quần áo ấm. Thời gian này, khách chủ yếu mua áo len mỏng, áo thun dài, áo khoác gió, nhưng thông thường vào khoảng tháng 12, khi thời tiết càng lạnh thì sức mua mặt hàng áo ấm sẽ tăng cao lên. Năm nay, hàng Việt có nhiều mẫu mã đa dạng hơn với đủ các kiểu dáng như áo phao, áo dạ, áo vest trẻ trung, áo len... được thiết kế với những tông màu tươi trẻ như hồng, cam, cốm, đỏ... bằng các chất liệu như dạ, kaki, cotton, len mỏng... được người tiêu dùng rất quan tâm, chọn lựa.
Chị Nguyễn Thị Minh (tổ 11, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho hay: Trước đây mình không biết nên cứ thấy hàng nào đẹp, rẻ là mua, nhưng giờ khi mua hàng mình rất thận trọng, xem kỹ đúng hàng Việt mới mua, tránh xa các mặt hàng Trung Quốc phẩm cấp thấp. Mình nghĩ tốt nhất người Việt nên dùng hàng Việt cho yên tâm. Vả lại, hàng Việt bây giờ cũng rất đẹp, phù hợp với tầm vóc của người mình, chất lượng cũng tốt mà giá cả lại tương đối dễ chịu nên không có lý do gì mà mình không chọn hàng Việt cả.
Bên cạnh các cửa hàng quần áo mùa đông dành cho người lớn, mặt hàng thời trang trẻ em cũng đang hút khách, thậm chí có phần sôi động hơn, tấp nập hơn những điểm bán quần áo ấm dành cho người lớn. Điều này cũng dễ hiểu bởi trẻ em luôn là đối tượng được quan tâm đầu tiên, nhất là vào mùa đông, các bậc phụ huynh luôn dành ưu tiên mua quần áo ấm cho con trẻ.
Chị Nguyễn Thị Mai (tổ 4, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Mỗi khi chớm lạnh là mình đi chọn mua quần áo ấm cho các con, bởi đầu mùa nhiều mẫu mã để chọn, giá cả cũng rẻ hơn; vả lại, đằng nào cũng mua thì mua sớm để con được mặc sớm.
Mặc dù sức mua quần áo của người dân ngày càng tăng, nhưng theo các tiểu thương thì do vài năm nay, các shop thời trang, cửa hàng bán sỉ, lẻ quần áo mở ra ngày càng nhiều nên sức tiêu thụ của mỗi cửa hàng bị giảm xuống và cạnh tranh khốc liệt hơn.
Do đó, để thu hút khách hàng, các cửa hàng luôn cố gắng nhập về nhiều mẫu mã, kiểu dáng lạ, tìm cách hạ giá thành để thu hút khách hàng. Điều này đã làm cho thị trường hàng may mặc nói chung và quần áo mùa đông nói riêng trở nên sôi động, hấp dẫn và giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Sự chiếm ưu thế của hàng Việt trên thị trường quần áo mùa đông năm nay là một tín hiệu vui của ngành may mặc. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, qua đây cũng cho thấy sự thay đổi trong quan niệm và nhận thức của người dân về việc tiêu dùng, người dân ngày càng tin tưởng và dành ưu tiên cho hàng Việt.
Thiên Hương