Thị trường phụ tùng xe máy: Bát nháo thật, giả

14/09/2017 18:23

​Cùng với sự gia tăng về số lượng xe máy, thị trường phụ tùng xe gắn máy hiện cũng hết sức đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh các loại phụ tùng chính hãng, tình trạng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy giả đang trở thành vấn đề khó kiểm soát khiến người tiêu dùng bất an.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn cửa hàng sửa chữa, buôn bán phụ tùng xe máy. Ngoài các trung tâm bảo hành, cửa hàng ủy nhiệm là nơi bán hàng chính hãng, còn lại có rất nhiều điểm buôn bán, sửa chữa, thay thế phụ tùng xe rải khắp nơi từ thành phố đến nông thôn.

Dạo qua một số cửa hàng bán phụ tùng xe máy tại thành phố Kon Tum, thú thực chúng tôi hoa cả mắt vì phụ tùng xe máy rất đa dạng về xuất xứ từ trong nước đến nước ngoài, giá cả cũng vô cùng phong phú. Đứng trước sự đa dạng của thị trường phụ tùng xe máy, người dân rất khó phân biệt, lựa chọn được đâu là các mặt hàng chính hãng, đâu là hàng giả, hàng nhái.

Một số phụ tùng xe máy giả bị lực lượng chức năng thu giữ và chuẩn bị tiêu huỷ. Ảnh: N.T

 

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường diễn biến rất phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, được tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất đến phân phối. Đối với phụ tùng xe máy, phổ biến nhất là các loại phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda.

Từ đầu năm đến nay, qua công tác kiểm tra thị trường, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, thu giữ và tiến hành tiêu huỷ 93 bộ phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda với rất nhiều chủng loại như nhông xích, gương chiếu hậu, nan hoa, mặt nạ, ổ khoá, dây thắng, tăm, cao su bố thắng...

Trước đó, tháng 11/2016, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 8 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy là Minh Hậu và Kim Trang ở thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) về hành vi buôn bán phụ tùng giả nhãn hiệu Honda; đồng thời tịch thu nhiều loại phụ tùng giả...

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là con số rất nhỏ bởi trên thực tế việc kinh doanh, mua bán phụ tùng xe máy giả diễn ra rất phức tạp, kín đáo. Đặc biệt, các loại hàng nhái được sản xuất ngày càng tinh vi và rất giống với hàng thật, nên nhìn bên ngoài không dễ phát hiện. Để phát hiện được phụ tùng xe máy giả phải cần đến sự hỗ trợ của nhà sản xuất chính hãng. 

Theo một số cửa hàng bán phụ tùng xe máy, hiện nay, phụ tùng chính hãng chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn trong danh mục hàng hóa bởi các hãng xe có tiếng như Honda, SYM, Yamaha, Suzuki... thường chỉ phân phối phụ tùng chính hãng thông qua các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm là chính, còn tại các cửa hàng nhỏ, hàng chính hãng không có nhiều nên khi người tiêu dùng mua, thay phụ tùng nếu không cẩn thận rất dễ mua phải các loại hàng giả.

Các loại hàng giả, hàng nhái thường làm bằng công nghệ thủ công và chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên tuổi thọ các sản phẩm này đều kém xa hàng thật và nhất là không an toàn cho người sử dụng.

Thủ đoạn của các đối tượng làm ăn bất chính là thường lựa chọn những bộ phận dễ hỏng, thường xuyên phải thay thế sau một thời gian sử dụng để bán cho khách hàng. Do đó, dù mua phải hàng giả, người tiêu dùng cũng khó phát hiện… Đặc biệt, những khách hàng lạ, khách đi đường dài không may bị hỏng xe phải ghé vào các điểm sửa xe nhỏ lẻ thường dễ bị lừa thay thế phụ tùng xe máy giả. Thậm chí, ngay cả khi khách yêu cầu mua phụ tùng chính hãng thì vẫn có thể bị mua phải hàng nhái.

Lí do khiến các loại phụ tùng này rất hiếm khi bị phát giác là ngoài công nghệ làm giả tinh vi, đa phần khách hàng đi sửa xe thường không có kiến thức chuyên môn nên không thể phân biệt được hàng chính hãng và hàng nhái, vì thế thường để cho các thợ sửa xe “giúp” lựa chọn phụ tùng, linh kiện thay thế.

Một lý do nữa là hàng giả, hàng nhái thường có giá khá “mềm”, bằng 50% - 60% giá sản phẩm chính hãng nên được nhiều người lựa chọn, nhất là người dân khu vực nông thôn, những nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Trước sự phức tạp của thị trường phụ tùng xe máy hiện nay, cùng với việc tăng cường quản lý của lực lượng chức năng, người tiêu dùng cũng nên thận trọng trong việc lựa chọn mua, thay thế phụ tùng, linh kiện cho xe của mình. Lời khuyên của các chủ tiệm sửa xe uy tín là khi có nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng, khách hàng nên đến các trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền chính thức của các hãng xe hoặc các cơ sở lớn, uy tín lâu năm để thay được hàng chính hãng, tránh vừa tiền mất mà lại vớ phải hàng rởm.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác