Thị trường phân bón: Giá cả ổn định vẫn lo về chất lượng

03/07/2017 07:08

​Hiện nay đang là thời điểm nhu cầu sử dụng phân bón cho các loại cây trồng của nông dân trên địa bàn tỉnh tăng cao. Điều đáng mừng là giá vật tư nông nghiệp vẫn bình ổn, song vấn đề mà nhiều nông dân thấp thỏm lo lắng chính là chất lượng các loại phân bón.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, giá một số loại phân bón được tiêu thụ nhiều trên địa bàn tỉnh như sau: Urê Cà Mau giá 350.000 đồng/bao, Urê Indonesia giá 340.000 đồng/bao, Urê Phú Mỹ giá 360.000 đồng/bao; các loại phân khác như kali DAP Tường Phong xanh giá 500.000 đồng/bao, DAP Hồng Hà giá 520.000 đồng/bao, NPK 30 - 10 - 10 giá 635.000 đồng/bao, NPK 20 - 20 - 15 giá 675.000 đồng/bao, NPK 19 - 9 - 19 giá 635.000 đồng/bao, NPK 20 - 20 - 15 CC giá 540.000 đồng/bao, NPK 16 - 16 - 8 CC giá 440.000 đồng/bao, NPK 25 - 25 - 5 CC giá 550.000 đồng/bao...

Bà Nguyễn Thị Hiền (xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Năm nay giá cả phân bón không tăng như các năm trước nên nông dân ai cũng phấn khởi. Nông sản đã mất giá, nếu giá phân tăng thì nhà nông chúng tôi sẽ rất khó khăn.

Sự đa dạng của thị trường phân bón khiến cả nhà quản lý và người tiêu dùng đều gặp khó khăn. Ảnh: N.T

 

Giá vật tư ổn định là tín hiệu vui với người dân, tuy nhiên, điều mà hầu hết nông dân vẫn luôn thấp thỏm lo lắng chính là chất lượng phân bón bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng của các loại cây trồng. Thị trường phân bón hiện nay rất dồi dào, đa dạng về chủng loại với hàng ngàn mặt hàng từ các loại phân vô cơ đến các loại phân hữu cơ. Trên thực tế, những năm vừa qua, tình trạng nông dân mua phải phân bón kém chất lượng vẫn xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh gây tâm lý hoang mang cho bà con nông dân.

Anh Dương Văn Hữu (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) chia sẻ: Phân giả hay không, chúng tôi không dám khẳng định, nhưng chuyện mua phải phân bón lâu tan, bón phân xong cây bị vàng lá chúng tôi đã từng gặp. Chỉ mong các ngành chức năng siết chặt công tác quản lý để hạn chế tình trạng bán phân kém chất lượng chứ nông dân chúng tôi làm sao mà phân biệt được đâu là phân bón thật, đâu là giả, chỉ đến khi bón cho cây trồng rồi mới biết thì đã quá muộn.

Phân bón kém chất lượng, phân bón giả không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón thật, mà còn gây nguy hại môi trường, sức khỏe con người. Vì vậy, trước sự đa dạng của thị trường phân bón hiện nay, cùng với sự tăng cường kiểm soát của các đơn vị chức năng, người nông dân cũng nên thận trọng khi chọn mua phân bón, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nên mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín để tránh những rủi ro, thiệt hại không đáng có trong sản xuất nông nghiệp.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác