Thị trường năm học mới: Hàng đa dạng, giá ổn định

15/08/2016 07:46

Từ ngày 15/8, các em học sinh bắt đầu tựu trường và chuẩn bị bước vào năm học mới. Những ngày này, thị trường sách giáo khoa, dụng cụ học tập phục vụ học sinh cũng trở nhộn nhịp hơn bởi sức mua gia tăng. Năm nay, giá cả các mặt hàng phục vụ học sinh không tăng đột biến, hàng Việt vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, từ đầu tháng 8, thị trường hàng hoá phục vụ năm học mới trở nên “nóng” hơn bởi số lượng khách đến với các cửa hàng sách tăng đột biến, càng đến gần ngày các em nhập học thì sức mua càng tăng cao. Các loại đồ dùng học tập được bày bán trên thị trường đều đa dạng, phong phú cả về mẫu mã, chủng loại và chất lượng.

Sách giáo khoa luôn là mặt hàng được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Năm nay, mặt hàng này tương đối ổn định, không diễn ra tình trạng khan hiếm, thiếu như một số năm trước và giá cả cũng không có sự điều chỉnh nào đáng kể. Một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá dao động từ 88.800 - 199.700 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 từ 158.700 - 214.400 đồng/bộ; lớp 10 đến 12 từ 234.200 - 291.000 đồng/bộ...

Sách giáo khoa luôn là mặt hàng được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Ảnh: TH

 

Theo một số chủ cửa hàng sách trên địa bàn thành phố Kon Tum, sức mua mặt hàng này năm nay có phần thấp hơn năm trước do chương trình học của sách giáo khoa năm học 2016 – 2017 không có thay đổi nên nhiều phụ huynh và học sinh chọn mua lại sách cũ, hoặc sử dụng lại sách của các em lớp trước để giảm bớt chi phí. Đặc biệt, năm nay phần đông các bậc phụ huynh đều để tới sát ngày nhập học mới mua sách, không như các năm trước thường mua sớm một mặt vì sợ khan hiếm hàng, mặt khác nhiều người muốn con em học trước chương trình.

Các loại vở, bút, thước... nói chung là dụng cụ học tập năm học này cũng có phần đa dạng, phong phú hơn những năm trước, giá cả không những không tăng mà thậm chí có nhiều công ty cung ứng còn hạ giá bán từ 500 – 2.000 đồng/mặt hàng so với năm học trước. Điều đáng nói là những năm gần đây, các loại hàng do các công ty trong nước sản xuất với giá cả hợp lý, chất lượng tốt luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn như: Tiến Phát, Tân Thuận Tiến, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Thiên Long…

Ngoài bộ sách chính khóa, vở bút; nhiều học sinh còn tìm mua thêm sách tham khảo để mở rộng kiến thức và giúp cho việc học tập tốt hơn. Tuy nhiên, mặt hàng này rất đa dạng với nhiều loại sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau, giá cả cũng chênh lệch nhau khá nhiều khiến cả phụ huynh và học sinh đều gặp khó khăn trong chọn lựa.

Em Thái Thị Minh Ngọc (học sinh Trường THPT Kon Tum) cho biết: Có quá nhiều loại sách tham khảo, loại nào cũng được giới thiệu là hay, tốt nên em phải chọn thật kỹ, chỉ mua vài cuốn cho các môn học cần thiết nhất, sách nào có cách giải, nhiều nội dung mới thì em mới mua.

Cùng với sách vở, thị trường túi, cặp sách, ba lô cũng được tiêu thụ mạnh. Ngoài những chiếc cặp sách, ba lô thông thường có giá từ 70.000 – 100.000 đồng/chiếc, trên thị trường còn có nhiều loại ba lô cầm kéo, cặp sách chống gù lưng, ba lô siêu nhẹ... có giá dao động từ 250.000 đến 700.000 đồng. Dù giá cao, nhưng những loại ba lô, cặp sách bảo vệ sức khoẻ cho các em vẫn được các bậc cha mẹ dành nhiều sự quan tâm và ưu tiên lựa chọn.

Đối với mặt hàng đồng phục học sinh, năm học này chiếm ưu thế trên thị trường vẫn là các mặt hàng quần áo may sẵn do các công ty cung ứng. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhỏ, cơ sở may đo trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước tiếp cận thị trường nên hàng hoá khá dồi dào, các bậc phụ huynh cũng có nhiều lựa chọn hơn so với việc cứ đổ dồn đến các cửa hàng lớn hay các nhà may như trước. Các loại đồng phục học sinh có giá cả tương đối hợp lý, nằm ở ngưỡng từ 200.000 – 400.000 đồng/bộ, tuỳ theo lứa tuổi, chất liệu...

Có thể nói, thị trường phục vụ năm học mới với sự đa dạng về hàng hoá, sự ổn định về giá cả góp phần giúp các gia đình có nhiều lựa chọn để trang bị một cách đầy đủ nhất cho các em học sinh khi bước vào năm học mới.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác