Thị trường lịch Tết khởi động sớm

16/11/2016 18:06

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Dương lịch, nhưng tại nhiều cửa hàng sách, văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh đã rực rỡ sắc đỏ của lịch Tết. Thị trường lịch Tết năm nay được khởi động khá sớm với nhiều mẫu lịch đẹp, ấn tượng, nội dung hấp dẫn, độc đáo, tuy nhiên, hiện tại lịch Tết vẫn đang còn chờ người mua.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, bắt đầu từ tháng 10, các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh đã dành một khu vực riêng để bày bán lịch Tết. Những năm gần đây, các nhà sản xuất lịch đã bắt đầu chú trọng đầu tư nhiều hơn đến mẫu mã, nội dung nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Lịch không đơn thuần là các thông tin ngày, tháng, năm mà đó còn như một ấn phẩm nghệ thuật với những hình ảnh phong cảnh quê hương, những điểm du lịch nổi tiếng; câu đối, ca dao, tục ngữ, thơ ca, danh ngôn, lời răn dạy... được in trên lịch. Đặc biệt, năm nay dòng lịch mang đậm bản sắc Việt, hướng đến những giá trị văn hóa truyền thống được bày bán khá nhiều.

Xu hướng chung của nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng dần chuyển sang dùng lịch block thay cho lịch treo tường như trước đây. Do đó, các nhà sản xuất cũng tập trung vào mặt hàng này với mẫu mã phong phú và đa dạng.

Nhiều bộ lịch có nội dung đặc sắc như tranh vẽ lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, du lịch thế giới qua 365 ngày, non sông gấm vóc, hương sắc ngàn hoa… Đặc biệt, lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du cũng đã được đưa vào lịch thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhiều bộ lịch được đưa ra thị trường năm nay còn tập trung vào các chủ đề như ca ngợi giá trị cuộc sống, tình yêu thương gia đình, thiên nhiên, khuyến khích tinh thần vượt khó...

 Đi kèm với sự đa dạng của mẫu mã thì giá cả của các loại lịch Tết cũng rất phong phú với nhiều mức khác nhau để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Cụ thể như lịch nẹp thiếc, lịch lò xo loại 5 tờ, 7 tờ có giá thấp nhất từ 10.000 – 30.000 đồng/cuốn, các loại lịch để bàn giá từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ, đặc biệt, loại lịch block thì vô cùng đa dạng về giá cả. Tùy chất lượng giấy, loại lịch block truyền thống có giá từ 30.000 -200.000 đồng/cuốn, trong đó, loại lịch block được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất thường có mức giá 50.000 – 100.000 đồng/cuốn. Ở những dòng lịch block cực đại, siêu cực đại giá từ 400.000- 600.000 đồng/cuốn.

Khởi động, chuẩn bị từ khá sớm, thế nhưng hiện nay thị trường bán lẻ vẫn trầm lắng, sức mua kém. Ở thời điểm hiện tại, khách mua lịch chủ yếu là những doanh nghiệp, còn người dân thì chỉ mới đi tham khảo giá và xem mẫu. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh lịch, nhìn chung lịch Tết năm nay giá cả có tăng nhẹ so với mọi năm, khoảng 5%.

Chị Nguyễn Thị Bích Quyên – Chủ cửa hàng sách Hoa Học Trò (đường Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum) cho biết: Phải đến tầm cuối tháng 11 đến hết tháng 12 mới là thời điểm thị trường lịch Tết thực sự sôi động. Ngày nay, dù có nhiều phương tiện, công nghệ hiện đại để dễ dàng xem ngày, tháng, nhưng ấn phẩm lịch vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn, yêu thích bởi tính trực quan sinh động và vừa là đồ trang trí đẹp mắt trong nhà ngày Tết.

Lịch vừa dùng làm quà tặng ý nghĩa, thể hiện nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam, vừa là một kênh quảng bá thương hiệu, thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, dù hiện tại, sức mua lịch còn yếu, nhưng các cửa hàng kinh doanh vẫn tin tưởng, hy vọng sức mua sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Ngọc Thắng 

Chuyên mục khác