Thị trường hàng Tết: Rục rịch nhích giá

05/01/2019 06:46

Còn hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, vào những ngày này không khí mua bán tại các chợ, cửa hàng, siêu thị cũng đã bắt đầu rộn ràng. Cùng với sức mua tăng thì giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu có dấu hiệu nhích lên.

Mức tăng cao nhất phải kể đến trước tiên là mặt hàng thịt heo. Thời điểm này năm ngoái, giá heo hơi chỉ ở mức 32.000 - 33.000 đồng/kg thì hiện nay, giá heo hơi đã vào khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg, như vậy giá cả đã tăng gần 20.000 đồng/kg. Đã vậy, những ngày gần đây, do nhu cầu chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất hàng Tết tăng cao nên giá heo hơi đang có chiều hướng tăng thêm.

Những ngày này, giá mặt hàng thực phẩm khô như măng, nấm hương, miến, mộc nhĩ… đều tăng trung bình từ 5 – 10% so với hồi đầu tháng 12.

Các mặt hàng đồ khô phục vụ tết đã tăng giá nhẹ. Ảnh: N.T

 

Chẳng hạn, măng khô tăng giá từ 10.000 – 30.000 đồng/kg tùy theo từng loại măng khác nhau, tương ứng mức giá 150.000 - 300.000 đồng/kg; các loại nấm hương, mộc nhĩ cũng tăng giá hơn so với ngày thường từ 10.000 – 20.000 đồng/kg. Giá cả các mặt hàng khác như gạo, dầu ăn, gia vị các loại... đều tăng khoảng 5% so với ngày thường.

Giá tăng, nhưng đến hiện tại, sức tiêu thụ của các loại thực phẩm khô vẫn chưa cao, do đa số người dân hiện nay không còn tư tưởng tích trữ, mua sớm để dành như trước đây. Hơn nữa, hàng hoá trên thị trường cũng luôn dồi dào nên thường là đến cận Tết người dân mới mua sắm. Mặc dù giá cả có nhích lên đôi chút, nhưng theo dự đoán của các tiểu thương thì nhóm hàng thực phẩm khô sẽ không có nhiều biến động về giá khi cận Tết, nếu có tăng thì mỗi mặt hàng cũng chỉ thêm vài ngàn đồng.

Giá các loại đồ uống cũng có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm trước, nhất là mặt hàng bia bán lẻ tại các cửa hàng, tạp hóa đã tăng giá rõ rệt. Chẳng hạn, giá bia lon 333 hiện được bán ở mức 230.000 - 240.000 đồng/thùng; tăng 10.000 đồng/thùng; giá bia lon Tiger bạc tăng lên mức 330.000 - 335.000đồng/thùng, tăng 10.000 - 15.000 đồng; giá bia Heineken thùng bia 24 lon tăng từ mức 400.000 đồng/thùng lên 420.000 đồng/thùng; bia Saigon Lager bia Tết có mức giá 245.000 - 250.000 đồng/thùng, tăng khoảng 10.000 đồng/thùng... Giá bán của mỗi cửa hàng, đại lý lại có sự khác nhau, thường chênh lệch khoảng vài ngàn đồng/thùng.

Theo lý giải của các chủ hàng, việc giá bia tăng là do các nhà sản xuất đưa ra chứ không phải do nhu cầu tăng dẫn đến sự biến động của thị trường, bởi sức mua hiện tại vẫn còn thấp, phải sau Rằm tháng Chạp trở đi mức tiêu thụ bia rượu mới tăng cao. Theo thông lệ hàng năm, càng gần Tết, giá bia lại càng tăng thêm.

Mặc dù giá cả nhiều mặt hàng Tết có chiều hướng nhích lên, nhưng điều này đã nằm trong dự đoán của ngành chức năng, vì khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao thì giá cả cũng sẽ có những biến động.

Tuy nhiên, thị trường hàng hoá Tết sẽ khó có thể xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến; bởi Sở Công thương đang phối hợp với các doanh nghiệp triển khai chương trình bình ổn thị trường hàng hoá Tết. Các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ nguồn hàng, tổ chức phân phối, bán hàng tại các điểm cố định và lên kế hoạch bán hàng lưu động ở nông thôn, giá cả được cam kết bán rẻ hơn thị trường 5-10% nên người tiêu dùng sẽ rất rộng đường lựa chọn. Mặc khác, việc giá xăng dầu liên tiếp giảm trong thời gian qua cũng sẽ góp phần kiềm chế giá khi chi phí sản xuất, vận chuyển được giảm bớt.

Thị trường hàng Tết đang vào mùa, cùng với việc quan tâm đến vấn đề giá cả thì người tiêu dùng cũng cần chú ý đến chất lượng hàng hoá, vì càng gần Tết, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các đối tượng sản xuất, kinh doanh bất chính sẽ tung ra thị trường những sản phẩm nhái, kém chất lượng. Do đó, người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua hàng hoá cho gia đình để tránh “tiền mất, tật mang”.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác