Thị trường hàng hóa thiết yếu dồi dào, giá cả ổn định

02/08/2021 13:06

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh, hoạt động của các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh hàng thiết yếu vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa phong phú, giá cả ổn định. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được cơ sở thực hiện nghiêm túc.

Tại các siêu thị, chợ dân sinh, nguồn cung hàng hóa từ tiêu dùng, lương thực, thực phẩm tươi sống đến các loại thực phẩm công nghệ đều rất dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giá cả hàng hóa về cơ bản được giữ ổn định.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Kon Tum, như chợ Trung tâm thương mại, Duy Tân, Võ Lâm, Quang Trung... ngoại trừ mặt hàng trứng gia cầm và các loại rau, củ giá cả có nhích lên chút ít, đa số các mặt hàng thực phẩm tươi sống đều không có biến động so với trước đây.

Cụ thể, giá thịt heo dao động từ 120.000 – 170.000 đồng/kg (tùy loại); thịt bò từ 200.000 – 270.000 đồng/kg (tùy loại), cá trắm nguyên con có giá 90.000 đồng/kg, cá chép khoảng 65.000 đồng/kg, tôm từ 150.000 – 200.000 đồng/kg (tùy loại)…

Giá lương thực cũng tiếp tục ổn định, như gạo tẻ có giá từ 14.000 – 20.000 đồng/kg, gạo nếp từ 20.000 – 28.000 đồng/kg tùy vào từng loại. Còn các mặt hàng khô như mì tôm, phở… mức giá bán cũng không có gì thay đổi.

Hàng hóa tại siêu thị dồi dào, giá cả ổn định. Ảnh: T.H

 

Điều đáng nói là lượng người dân đi chợ ít hơn so với bình thường. Nguyên nhân được lý giải là do nhiều người có tâm lý e ngại đến nơi công cộng và phải tiếp xúc đông người nên thường mua thực phẩm đủ dùng từ 2-3 ngày để hạn chế số lần đến chợ. Mặt khác, sau những ngày đầu khi tỉnh ta mới ghi nhận các nhiễm Covid-19 trên địa bàn nên một số người dân có phần hoang mang, lo lắng, nhưng hiện nay đã bình tĩnh hơn, yên tâm hơn về nguồn cung hàng hóa trên thị trường, không còn tư tưởng mua nhu yếu phẩm về tích trữ. Công tác phòng, chống dịch cũng được chính quyền địa phương và ban quản lý các chợ quán triệt, thực hiện tốt như trang bị nước sát khuẩn thường xuyên, thông báo tuyên truyền về công tác phòng chống dịch; người dân đi chợ đều có đeo khẩu trang…

Tại các siêu thị cũng không còn cảnh người dân đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ và tất cả đều tuân thủ nghiêm quy định 5K trong phòng, chống dịch. Hàng hóa được đưa lên kệ dồi dào, đầy đủ, giá bán ổn định.

Ông Đỗ Nhất Quân- Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Kon Tum cho biết: Chúng tôi đưa ra lượng hàng hóa nhiều hơn bình thường để người dân thấy không có chuyện thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào. Người dân có thể yên tâm mua sắm, phân phối thời gian mua hàng hợp lý, tránh tình trạng tập trung đông vào cùng một thời điểm, không bảo đảm khoảng cách an toàn khi mua sắm. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân lên danh sách cụ thể các mặt hàng cần mua trước khi đến siêu thị để giảm bớt thời gian mua sắm; lựa chọn hình thức đặt hàng online, qua điện thoại…để tránh đi lại, tập trung đông người, bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình.

Các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn tay cũng rất phong phú, không có hiện tượng khan hiếm, sốt giá. Giá bán khẩu trang y tế dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/hộp (50 cái) tùy theo từng loại; gel rửa tay khô có giá từ 35.000 – 100.000 đồng/chai, tùy theo từng loại và dung tích khác nhau…

Để đảm bảo ổn định thị trường, các ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, kiên quyết không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Ông Dương Quang Vinh- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) cho biết: Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động tiểu thương ký cam kết bán hàng đúng giá, đảm bảo chất lượng, không đầu cơ, tích trữ, gây bất ổn thị trường.

Có thể nói, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, nhưng với các giải pháp tích cực trong điều tiết, cung ứng, phân phối hàng hóa của Trung ương và tỉnh, nguồn hàng trên thị trường luôn đảm bảo. Đây là yếu tố quan trọng để ổn định tâm lý của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Thiên Hương

Chuyên mục khác