Thị trường đồ uống: Rục rịch tăng giá

21/01/2017 18:16

​Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm cận tết là mặt hàng đồ uống lại trở nên sôi động với sức mua tăng cao. Từ hai tuần nay, thị trường rượu, bia, nước ngọt đang có những biến động lớn về sức mua lẫn giá bán, giá các loại đồ uống đều có xu hướng tăng nhẹ.

So với giữa tháng 12/2016, hiện tại giá bán các mặt hàng hàng bia, rượu đã có mức tăng trung bình từ 5 – 10%.

Chẳng hạn như: giá bia Heineken bán tại các cửa hàng, đại lý bán lẻ đã tăng thêm 20.000 - 30.000 đồng/thùng từ mức 360.000 lến mức 380.000 – 390.000 đồng/thùng, bia Tiger tăng từ mức 280.000 đồng/thùng lên mức 305.000 – 310.000đồng/thùng, các sản phẩm bia Sài Gòn tăng khoảng 15.000 – 20.000 đồng/thùng; các mẫu bia xuân (bao bì có hình pháo hoa, câu chúc mừng năm mới) cao hơn bia thường 5.000-10.000 đồng/thùng...

Mỗi cửa hàng, đại lý lại có mức giá bán khác nhau, thường chênh lệch khoảng vài nghìn đồng/thùng.

Các mặt hàng đồ uống tăng giá nhẹ. Ảnh: N.T

 

Thị trường rượu cũng đang có sức hút đối với khách hàng, nhất là dòng rượu vang. Theo khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị, cửa hàng kinh doanh rượu cho thấy, đến thời điểm này chỉ có dòng rượu vang là tăng giá nhẹ khoảng 5 - 10%, còn các dòng rượu mạnh ngoại nhập vẫn giữ giá như trước.

Theo đó, giá rượu vang sản xuất trong nước dao động khoảng 100.000 - 220.000 đồng/chai. Còn rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu có giá dao động từ 500.000 đến cả chục triệu đồng/chai.

Đặc biệt, người tiêu dùng hiện nay rất chú trọng vào chất lượng sản phẩm nên những dòng rượu vang rẻ tiền ít xuất hiện và cũng ít được lựa chọn như trước đây, mà thay vào đó là những thương hiệu uy tín xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường nước ngọt cũng bắt đầu rục rịch tăng giá khoảng 10%. Giá bán hiện tại của một số loại nước ngọt như: Pepsi 192.000 đồng/thùng, Coca Cola 205.000 đồng/thùng, Xá xị 140.000 đồng/thùng, 7 Up khoảng 200.000 đồng/thùng...

Theo đánh giá của những người kinh doanh, tuy mức giá bán ra có tăng  so với ngày thường, nhưng đây là mức tăng do các nhà sản xuất đề ra chứ không phải người bán tự điều chỉnh, bởi năm nay nguồn cung mặt hàng đồ uống khá dồi dào.

Hầu hết các đại lý, siêu thị trong tỉnh đều tăng lượng hàng dự trữ để bán trong dịp Tết Nguyên đán từ 30-50%. Từ nay đến tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng đồ uống sẽ còn tăng lên, nhưng rất khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá mạnh, nếu có cũng chỉ biến động nhẹ, tăng thêm khoảng 5.000 – 10.000 đồng/thùng.

Về phía người tiêu dùng, trước kia, nhiều gia đình thường mua các loại đồ uống từ khá sớm với tâm lý sợ tết đến khan hàng, đội giá, thì hiện nay đa phần người dân có nhu cầu sử dụng đến đâu mới mua đến đó. Điều này cũng đã góp phần làm cho thị trường bình ổn hơn, giảm áp lực vào một thời điểm tạo cơn sốt ảo.

Dịp cuối năm và gần Tết Nguyên đán, với nhu cầu sử dụng các loại đồ uống tăng cao, trên thị trường cũng thường xuất hiện nhiều loại rượu, bia giả, nhập lậu. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc chọn mua các mặt hàng đồ uống để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời, cũng nên chọn mua ở cửa hàng, đại lý có uy tín, bán đúng giá để tránh việc bị làm giá...

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác