Thị trường cây giống còn nhiều nỗi lo

06/07/2021 14:32

Hiện đang là thời điểm thuận lợi nhất để xuống giống các loại cây trồng, vì vậy, nhu cầu về cây giống tăng, kéo theo giá các loại cây giống cũng tăng theo. Thế nhưng, trong sự nhộn nhịp của thị trường cây giống vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở.

Tranh thủ thời tiết mưa thuận gió hòa, thời gian này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực xuống giống cây trồng, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả, cho kịp thời vụ. Sức mua tăng khiến cho thị trường cây giống trở nên sôi động hơn. Qua khảo sát, các loại giống cây công nghiệp như cao su, cà phê, bời lời vẫn chiếm ưu thế trên thị trường cây giống tỉnh ta. Giá bán tùy thuộc vào từng cơ sở cung ứng, nhà vườn, nhưng mức chênh lệch không nhiều. Ví dụ, như giống cà phê ươm 2 năm được bán với giá khoảng 15.000-17.000 đồng/cây, giống cà phê 1 năm giá 4.000-5.000 đồng/cây, bời lời 800-1.000 đồng/cây, cao su giống có giá khoảng 4.000-5.000 đồng/bầu…

Vài năm trở lại đây, với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng cùng với nhu cầu tiêu thụ trái cây của người tiêu dùng tăng nên người nông dân bắt đầu chuyển sang xu hướng trồng cây ăn trái. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh tăng cường nhập, chọn ươm nhiều loại giống cây để cung ứng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Người dân nên chọn mua cây giống ở những nơi uy tín. Ảnh: TH

 

Qua khảo sát, giá cả các loại giống cây ăn trái vô cùng đa dạng. Bởi lẽ, cùng một giống cây nhưng nguồn giống do các nhà vườn tự ươm trồng rồi bán cho người dân thì giá sẽ thấp hơn cây giống nhập từ các tỉnh khác về. Ví dụ, giống mít Thái da xanh dao động từ 17.000-30.000 đồng/cây, sầu riêng từ 90.000-130.000 đồng/cây (tùy loại), bơ 034 ghép có giá bán từ 40.000-50.000đồng/cây… Tuy nhiên, đa phần người dân thường chọn mua các loại cây giống nhập từ các cơ sở đã có thương hiệu, uy tín để mua và chọn các loại cây ghép để nhanh cho ra trái.

Tuy nhiên, bên cạnh nguồn giống cây do các cơ sở ươm trồng, kinh doanh cung ứng thì có một điều đáng lo ngại là gần đây tại các vùng quê thường xuất hiện một số người chở giống cây bằng xe máy hoặc ô tô tải nhỏ đến tận các thôn, làng để bán dạo. Những người bán dạo thường quảng cáo là giống cây của miền Tây hay Đăk Lăk; giá bán cũng thường thấp hơn so với giá của các nhà vườn. Chính vì vậy, một số người dân, nhất là những người nghèo, thiếu kiến thức về giống cây trồng dễ dàng tin tưởng, chọn mua. Song trên thực tế các loại giống cây bán dạo này được lấy từ đâu, chất lượng ra sao thì chỉ có người bán mới biết. Người dân thì cần phải mất ít nhất 3-4 năm mới có thể biết được hiệu quả.

Cây giống dạo không rõ nguồn gốc, chất lượng cũng là vấn đề mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn băn khoăn. Bởi hiện nay, việc kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động buôn bán cây giống còn nhiều bất cập, lỏng lẻo.

Trước “ma trận” thị trường cây giống, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân không nên mua các loại giống cây bán dạo mà nên mua từ các cơ sở kinh doanh, nhà vườn được cơ quan chức năng cấp phép và có sự quản lý. Tuy nhiên, thực tế, nhiều nông dân tỉnh ta vẫn khá dễ dãi khi chọn mua cây giống. Hầu hết mọi người chỉ dựa vào kinh nghiệm hoặc thông qua sự giới thiệu của những người đi trước. Việc mua bán chủ yếu dựa trên cam kết miệng, hầu như không có ai hỏi về giấy phép hay quan tâm đến chuyện bảo hành, bảo đảm. Phần đông người mua cây giống đều có chung suy nghĩ là “may hơn khôn”, may mắn thì mua được cây giống tốt, còn không may mua phải cây giống kém chất lượng thì cũng đành chịu.

Giống cây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất. Sự đa dạng, phong phú của thị trường là điều thuận lợi giúp người nông dân có nhiều lựa chọn, tuy nhiên, người dân cần thận trọng trong việc chọn mua cây giống, tránh mua phải giống “rởm”.

Thiên Hương

Chuyên mục khác