Thị trường bánhTrung thu: ​Khởi động sớm – sức mua chậm

01/09/2016 14:24

Còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh Trung thu đã khởi động được gần 1 tháng nay. Song so với các năm trước, thị trường bánh năm nay có phần ảm đạm hơn, sức mua khá yếu.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng đã bắt đầu trưng bày, chào bán các sản phẩm bánh Trung thu.

Thị trường bánh trung thu đa dang, phong phú nhưng vắng khách. Ảnh: T.H

 

Đi dọc các tuyến đường chính của thành phố Kon Tum như: Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng… có thể thấy hầu hết các cửa hàng đều dành những vị trí ưu tiên để giới thiệu, bày bán bánh Trung thu, treo băng rôn quảng cáo rực rỡ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng có thêm một số quầy hàng, điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm khiến cho thị trường bánh Trung thu thêm phần rộn ràng và giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Nhìn chung, các sản phẩm bánh Trung thu năm nay đa dạng và phong phú hơn năm trước với nhiều mẫu mã mới, nhiều vị bánh lạ; màu sắc bắt mắt của những thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh... Các dòng bánh bình dân vẫn chiếm phần lớn trên thị trường, dòng bánh cao cấp chỉ có một số cửa hàng trưng bày với số lượng rất ít để phục vụ một lượng nhỏ khách hàng mua làm quà trong dịp lễ này.

So với mùa Trung thu năm trước, giá bánh năm nay tăng nhẹ khoảng 2.000 - 5.000 đồng/chiếc (dòng bánh bình dân). Theo đó, giá các loại bánh này dao động ở mức từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc, tùy thuộc vào trọng lượng bánh và số lượng trứng trong mỗi bánh; loại hộp có 4 chiếc có giá phổ biến từ 150.000 – 600.000 đồng/hộp; đây là các dòng bánh thông dụng, thường được người tiêu dùng quan tâm và chọn mua nhiều. Một số loại bánh cao cấp có mức giá dao động từ 1 – 3 triệu đồng/hộp.

Bên cạnh bánh Trung thu của các nhà sản xuất lớn, thị trường năm nay còn có sự góp mặt của loại bánh được làm thủ công tại nhà từ đôi bàn tay khéo léo của các bà nội trợ. Các loại bánh này thường được giới thiệu nhiều trên trang mạng xã hội, Facebook và quảng cáo qua người thân, bạn bè… Những năm gần đây, loại bánh Trung thu này rất được khách hàng ưa chuộng bởi mẫu mã đa dạng, hương liệu phong phú, giá cả cạnh tranh, nhất là yên tâm về chất lượng.

Mặc dù thị trường bánh Trung thu năm nay vào mùa sớm hơn so với các năm trước, nhưng theo ghi nhận tại một số cửa hàng, điểm bán bánh trên địa bàn thành phố Kon Tum, hiện sức mua vẫn khá chậm.

Chị Nguyễn Thị Phương - chủ tạp hóa Mỹ Phương (trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) cho biết: Hiện tại, khách mua hàng chủ yếu là những người buôn bán nhỏ lẻ ở các huyện, vùng lân cận của thành phố Kon Tum đến lấy sỉ về bán lại, còn khách mua để dùng rất ít...

Theo nhận định của nhiều người bán hàng, sức mua bánh Trung thu năm nay chắc chắn sẽ giảm bởi một phần do người dân không còn háo hức đợi đến Trung thu để được thưởng thức các loại bánh như trước đây, một phần trước những thông tin về nguyên liệu, quy trình làm bánh Trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian qua cũng khiến người tiêu dùng dè dặt, thận trọng hơn trong việc chọn mua bánh. Nhiều người có xu hướng tự làm hoặc tìm mua các loại bánh do những người thân quen làm bán.

Đối với mặt hàng bánh Trung thu, theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, càng đến gần Tết Trung thu, khi nhu cầu tiêu thụ bánh của người dân tăng cao, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ lợi dụng thời cơ này để đưa các loại bánh kém chất lượng, bánh làm giả, làm nhái bán trà trộn với những dòng bánh chính hãng. Những loại bánh này thường được sản xuất bằng những nguyên liệu kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được chào bán với giá khá thấp. Thế nên, nếu người tiêu dùng không tinh ý hoặc ham rẻ rất dễ mua phải bánh “rởm”.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác