Thị trấn Đăk Tô: Xanh lại đất rừng bị lấn chiếm

09/09/2017 18:00

Hơn 3 năm về trước, tình hình ken cây, phá rừng lấn chiếm đất rừng tại tiểu khu 297, 298 thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) diễn ra rất phức tạp. Mặc dù các chủ rừng đã nỗ lực triển khai các biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng trên vẫn thường xuyên tái diễn.

Trước thực trạng trên, ngày 5/11/2013, UBND huyện Đăk Tô đã ra Quyết định 1210/QĐ-UBND về việc giao rừng gắn với đất lâm nghiệp cho UBND thị trấn Đăk Tô quản lý. Thực hiện Quyết định, để ngăn chặn tình trạng xâm lấn đất rừng, UBND thị trấn Đăk Tô đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, giúp cho người dân nhận thức được tác hại của phá rừng. Theo đó, các lực lượng chức năng phối hợp tiến hành tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng phát, phá rừng, lấn chiếm đất rừng để sản xuất; đồng thời, nhiều cuộc họp được tổ chức tại các khối phố, thôn làng trên địa bàn với những cuộc trao đổi giữa người dân và chính quyền các cấp.

Ông Bùi Tiến Lý – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô cho biết: Năm 2013, UBND thị trấn Đăk Tô nhận bàn giao hơn 200ha đất rừng từ lâm trường. Thời điểm đó, người dân thường hay lấn chiếm đất rừng để sản xuất nên rất khó kiểm soát. Để đảm bảo diện tích rừng, đất rừng đã được bàn giao, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch trồng rừng mới đảm bảo độ che phủ rừng, đồng thời làm việc với những hộ dân lấn chiếm đất rừng yêu cầu không được sản xuất, trả lại diện tích đất rừng lấn chiếm để UBND thị trấn trồng rừng mới.

Để đảm bảo diện tích rừng, đất rừng đã được bàn giao, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch trồng rừng mới đảm bảo độ che phủ rừng. Ảnh: X.A

 

Theo thống kê, thị trấn Đăk Tô có hơn 10ha rừng bị người dân lấn chiếm để sản xuất. Đối với những diện tích này, UBND thị trấn sẽ tiến hành trồng rừng mới lấp dần những khoảng đất trống đã bị người dân lấn chiếm để trồng cây công nghiệp, cây mì. Sau khi tiến hành kiểm tra, đo đạc chính xác diện tích đất rừng, xác định cụ thể từng hộ gia đình, cá nhân đang lấn chiếm, sử dụng đất rừng trái mục đích, UBND thị trấn đã phố biến kế hoạch trồng rừng, lập biên bản yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất rừng trái phép tiến hành phá bỏ cây trồng, trả lại mặt bằng để UBND thị trấn tổ chức trồng rừng. Thị trấn Đăk Tô đã huy động hơn 200 người là cán bộ công chức thị trấn, lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, các đoàn thể và các hộ dân ở các khối phố tiến hành trồng 5.000 cây thông 3 lá với diện tích hơn 5 ha.

Bà Vũ Thị Tuyến – khối 4 thị trấn Đăk Tô cho biết: Từ khi nhận khoán bảo vệ rừng, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm tra trên diện tích mình nhận khoán, kịp thời phát hiện những vụ việc vi phạm về quản lý bảo vệ rừng, báo các cấp xử lý nên những năm trở lại đây, tình trạng phá rừng, ken cây, lấn chiếm đất rừng đã không còn nữa. Chúng tôi tham gia trồng rừng trên những diện tích đất rừng bị lấn chiếm với mong muốn tuyên truyền đến bà con nhân dân cùng chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ lá phổi xanh của chúng ta.

Thời gian gần đây, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn thị trấn Đăk Tô đã không còn, những diện tích rừng thông đã bị chặt phá trước kia đang dần hồi sinh. Chỉ vài năm nữa thôi, những diện tích rừng thông được trồng mới ngày hôm nay sẽ làm xanh mát môi trường, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện đề án du lịch của huyện Đăk Tô, khi chính khu vực rừng thông của thị trấn Đăk Tô là một trong những điểm phát triển du lịch sinh thái của huyện.

Xuân Anh

Chuyên mục khác