Thi công ì ạch, người dân chịu khổ

30/08/2022 06:02

Dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Bà Triệu (đoạn Hoàng Thị Loan - Nguyễn Viết Xuân), đường Trần Phú (đoạn Trường Chinh - Nguyễn Huệ) được UBND thành phố Kon Tum triển khai đầu tư xây dựng nhằm tạo vẻ đẹp cho thành phố. Tuy nhiên, việc nhà thầu thi công ì ạch khiến dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như buôn bán của người dân. 
Thi công ì ạch ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: HN

 

Dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Bà Triệu (đoạn Hoàng Thị Loan-Nguyễn Viết Xuân) có chiều dài 1,82km với tổng mức đầu tư là hơn 102 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 47.474 triệu đồng. Còn dự án đường Trần Phú có tổng chiều dài hơn 1,9km với tổng mức đầu tư là 77.654 triệu đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 50.427 triệu đồng.

Cả hai dự án đều tiến hành cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh; tháo dỡ toàn bộ kết cấu vỉa hè hiện trạng, lát lại vỉa hè bằng đá granite tự nhiên; thay thế hệ thống rãnh thoát nước dọc xây đá hộc lát tấm đan bê tông cốt thép bằng hệ thống cống tròn bê tông ly tâm; đào bỏ, thay toàn bộ bó vỉa bê tông bằng bó vỉa đá granite; cải tạo, xây dựng bổ sung các hố trồng cây mới. Trồng thay thế một số cây không đúng chủng loại cây xanh đô thị, hệ thống thoát nước thải sinh hoạt bằng ống PVC đường kính 200mm và đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công lộ, điện trang trí dọc trên tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Kon Tum, hợp đồng dự án đường Bà Triệu hoàn thành vào cuối tháng 6/2022; còn đường Trần Phú hoàn thành vào đầu tháng 7/2022. Tuy nhiên, cho đến nay, đã hết tháng 8 nhưng cả 2 dự án này chưa hoàn thành theo hợp đồng ban đầu. Trên cả 2 tuyến đường, lác đác từng nhóm công nhân vài ba người tổ chức xây dựng. Vì vậy, đến nay dự án đường Bà Triệu cũng chưa hoàn thành, còn đường Trần Phú cũng mới đạt khoảng trên 50% khối  lượng.

Điều đáng nói, cả hai tuyến đường cải tạo này đều nằm trong khu vực nội thành phố, là tuyến giao thông có số lượng người và phương tiện hàng ngày đi lại rất đông, thế nhưng trong quá trình thi công nhà thầu chưa có các biện pháp thi công phù hợp để giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhà thầu xây dựng cũng chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, không tiến hành tưới nước để hạn chế bụi và chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi thi công công trình. Việc thi công chậm tiến độ đã gây khó khăn cho các phương tiện qua lại và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc hai bên tuyến đường.

Chị Hương (ở đường Trần Phú, phường Trường Chinh) bức xúc: Hàng ngày tôi phải đi qua tuyến đường Trần Phú thấy rất bức xúc và khó chịu, lượng xe và người đi lại rất nhiều, trong khi đó đơn vị thi công không có biện pháp tiến hành tưới nước nên bụi bay mù mịt, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân.

“Việc cải tạo, nâng cấp vỉa hè, hệ thống cống thoát nước đường Trần Phú và Bà Triệu người dân chúng tôi rất mừng, từ đó sẽ tạo vẻ đẹp cho đô thị. Tuy nhiên, đây là 2 tuyến đường hàng ngày có rất nhiều người qua lại và dân cư sống dọc bên đường rất đông nên đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và quá trình thi công cần thực hiện đúng các biện pháp về bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường” - anh Trung (ở đường Trần Phú, phường Quang Trung) đề nghị.

Việc thi công chậm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của người dân dọc hai bên đường Bà Triệu và Trần Phú. Ảnh: HN

 

Không chỉ vậy, việc thi công ì ạch đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của người dân dọc hai bên đường Trần Phú và Bà Triệu. Khách ít, thu nhập giảm, ô nhiễm môi trường là những gì người dân đang phải gánh chịu trong quá trình thi công tiến hành xây dựng trên đường Bà Triệu và Trần Phú.

Chị Quyên- chủ một quán bán đồ ăn tại khu đường Trần Phú bức xúc: Từ khi vỉa hè được đào lên sửa chữa lại việc buôn bán ế ẩm, giảm nhiều so với trước. Nếu như trước đây mỗi ngày, tôi bán hàng cũng kiếm được vài trăm nghìn đến cả triệu đồng thì nay giảm gần một nửa. Trong khi đó, cuộc sống của cả nhà tôi đều phụ thuộc vào quán ăn này. Tôi đề nghị ngành chức năng chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng và có biện pháp thi công phù hợp, cần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó để không ảnh hưởng đến việc buôn bán của người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Trí- Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố Kon Tum cho biết: Hàng ngày, chúng tôi vẫn thường xuyên cử cán bộ xuống nhắc nhở và yêu cầu nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phải đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc dự án chậm tiến độ cũng có nhiều nguyên nhân, một phần do thời tiết mưa nhiều và có thời điểm nhà thầu không thuê được nhân công. Hơn nữa, vào dịp nghỉ tết, thành phố yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công dọn vệ sinh để người dân đi lại và đặc biệt do việc di dời hạ tầng phía dưới vỉa hè của các đơn vị chức năng chậm nên cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công của nhà thầu.

Ông Mai Văn Trí cho biết: Hiện nay, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ bám sát công trường, chỉ đạo và yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hơn lúc nào hết, người dân đề nghị đơn vị chức năng cần chỉ đạo nhà thầu thi công có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và có giải pháp thi công  phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông để không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, buôn bán của người dân. Đồng thời, cũng cần cương quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu thi công, đơn vị liên quan để dự án chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng đã ký.       

Hà Nam

Chuyên mục khác