Thênh thang đường làng

16/02/2018 18:07

​Tháng Chạp, đến các xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy rõ nét xuân đang về. Với những thành công trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hơn bao giờ hết, mùa xuân năm nay thật sự có ý nghĩa lớn lao đối với những địa phương vừa đạt chuẩn, người dân đang tạo cảnh quan môi trường, trang điểm cho quê hương bước vào xuân.

Về thăm xã Đăk Kan - một xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Ngọc Hồi, chúng tôi thấy rõ nét xuân đang về. Những con đường bê tông chạy dài, những rẫy cà phê xanh mướt đang kỳ trổ hoa, những ngôi nhà mọc lên san sát, điện lưới quốc gia được kéo về tận thôn làng.

Đường làng, cổng chào đang được bà con sửa chữa, làm mới chuẩn bị vui Tết Mậu Tuất. Ở từng mảnh vườn của người dân đang đốm màu hoa cải vàng và hoa cúc, hoa mai cũng bắt đầu hé nụ. Năm cũ sẽ khép lại, năm mới với những dự định mới, những niềm vui mới sẽ đến trong lòng mỗi người, mỗi nhà.

Đường Làng xã Sa Sơn huyện Sa Thầy. Ảnh: D.L

 

Ông Nguyễn Hữu Nhạc - Chủ tịch UBMTTQVN xã Đăk Kan phấn khởi nói: Đường làng, ngõ xóm trước đây làm gì có lối đi bằng đường bê tông thẳng tắp như thế này. Từ ngày có chương trình xây dựng nông thôn mới thì làng trên, xóm dưới đã có đường đi, nối nhau thẳng tắp với hàng chục cây số. Xe ô tô đã chạy đến tận xóm làng. Có điện lưới quốc gia phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho bà con. Có trường khang trang để con em học tập. Trạm y tế được nâng cấp với đầy đủ y cụ cần thiết, đảm bảo phục vụ chăm sóc sức khỏe cho dân. Các thôn đều có nhà văn hóa cho bà con sinh hoạt rất thuận tiện.

Là 1 trong 13 xã biên giới của tỉnh, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) trước khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, cuộc sống của hơn 3.700 người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng) còn nhiều khó khăn.

Nhờ phát huy được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị cùng vai trò chủ thể của người dân, 5 năm qua, chính quyền địa phương đã huy động được gần 26 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người dân tích cực đóng góp ngày công lao động, tự nguyện hiến đất đai, cây trồng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng.

Nhiều tiêu chí đạt kết quả nổi bật như: Trên 27km đường giao thông hầu hết đã được thảm nhựa hoặc bê tông; 100% kênh mương thủy lợi được kiên cố; tất cả các hộ dân đều được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% làng đồng bào dân tộc thiểu số đều có nhà rông, khu thể thao làm nơi sinh hoạt vui chơi cộng đồng…

Trở lại xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum), qua hơn 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới, xã vẫn xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất tăng thu nhập người dân là khâu trọng tâm trong giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, xã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thực hiện công tác dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn. Xã phấn đấu có những cánh đồng đạt giá trị sản xuất 90-100 triệu đồng/ha/năm...

Không chỉ riêng ở Đăk Hà, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Sa Thầy… mà huyện Kon Rẫy cũng đang có điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới như các xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Lung.

Bằng tư duy sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy, chính quyền huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là vận động người dân chung tay góp sức nhằm tăng thêm nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới và đã gặt hái những thành quả ban đầu rất đáng khích lệ, tạo đà cho các năm sau.

Nhân dân xã Đăk Ruồng huyện Kon Rẫy làm vệ sinh thôn xóm. Ảnh: D.L

 

Ông Trịnh Văn Sơn - Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới  tỉnh cho biết: Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 13/86 xã về đích nông thôn mới; có 3 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; 20 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 47 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 3 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Năm 2017, có một số tiêu chí được nâng lên như tiêu chí số 10 về mức thu nhập bình quân đầu người/năm phải đạt chuẩn là 31 triệu đồng (cao hơn so với năm 2016); tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất (yêu cầu phải có hợp tác xã và có mô hình liên kết sản xuất); tiêu chí số 15 về y tế (tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 57% lên 85%); tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí về môi trường cũng nâng lên... Vì vậy, đối với các xã đã đạt chuẩn từ các năm trước, có nhiều xã so với tiêu chí mới có nhiều tiêu chí chưa đạt chuẩn, nên phải tiếp tục nâng lên.

Năm 2018, tỉnh tập trung ưu tiên chỉ đạo thực hiện đối với các xã đăng ký về đích năm 2018 (bao gồm 3 xã thuộc lộ trình năm 2017 chuyển qua hoàn thành trong năm 2018 và 5 xã mục tiêu hoàn thành trong năm 2018), nhằm phấn đến cuối năm có thêm 8 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đối với các xã còn lại đạt được ít nhất là 1 đến 2 tiêu chí. Các địa phương đang phấn đấu lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng, tập trung phát huy nội lực từ nhân dân để cùng đóng góp tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đi trên những đường làng ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới trong những ngày giáp tết, tôi thấy giờ đây nhiều đường làng thênh thang, đẹp hơn với nhiều sắc hoa, nhiều mảng màu khác nhau và chứa chan niềm hy vọng. Đã có một thời, những nét xuân truyền thống dường như bị lãng quên, thì nay đã xuất hiện trở lại với hình ảnh người vào rừng kiếm lá dong, người đi lấy lá chuối, chuẩn bị cho ngày hội Bánh chưng xanh.

Xuân đang về trên khắp mọi miền quê.

Dương Lê

Chuyên mục khác