Thành phố Kon Tum:​ Kịp thời phát hiện, xử lý bệnh lở mồm long móng

19/08/2016 10:10

Thành phố Kon Tum vừa phát hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc tại thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất. Theo thống kê của thành phố, đến nay có 20 con bò của 5 hộ gia đình tại thôn Kon Hra Chót mắc bệnh LMLM.

Bà Trần Thị Khánh Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, chiều ngày 8/8/2016, phường đã nhận được tin báo 2 con bò của hộ gia đình bà Ngoan ở làng Kon Hra Chót sốt cao, bỏ ăn, miệng chảy nhiều nước bọt; khu vực lưỡi, vành mũi, vành móng, kẽ móng xuất hiện mụn nước, biểu hiện của bệnh LMLM. Trước tình hình trên, phường đã báo ngay với Trạm Thú y thành phố để phối hợp rà soát khoanh vùng ổ dịch, hướng dẫn bà con cách thức điều trị cho gia súc và phòng chống dịch bệnh LMLM.

Người dân đã ý thức khâu chăm sóc và cách ly gia súc nhiễm bệnh. Ảnh: T.Q

 

Qua rà soát, trong 5 ngày liên tiếp sau đó (từ ngày 9-13/8), địa phương đã phát hiện thêm 18 con bò của 5 hộ gia đình cùng thôn mắc bệnh LMLM.

Theo ông Hà Thanh Lâm – Phó phụ trách Trạm Thú y thành phố Kon Tum, ngay sau khi phát hiện ổ dịch bệnh LMLM, Trạm Thú y thành phố đã phối hợp với phường Thống Nhất triển khai các biện pháp phòng chống dịch LMLM; thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn thả gia súc, đường làng ngõ xóm…; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị gia súc mắc bệnh, không chăn thả gia súc bị bệnh, hạn chế dịch bệnh LMLM lây lan theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố.

Phường Thống Nhất cũng đã tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh trên gia súc; chỉ đạo cán bộ Ban thú y phường hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe trên đàn trâu, bò; hướng dẫn hộ chăn nuôi không được chăn thả gần các khu vực có gia súc mắc bệnh; hướng dẫn các hộ có gia súc mắc bệnh triển khai các biện pháp điều trị; tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến từng thôn, tổ, các hộ chăn nuôi và các khu vực mua bán, giết mổ gia súc, tiêu thụ các sản phẩm động vật; thành lập đội phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại, đội tiêm phòng cho gia súc…

Tại khu vực vùng dịch, phường đã tổ chức phun hóa chất liên tục 2-3 đợt/tuần; đồng thời cấp phát hóa chất cho hộ gia đình để phun thường xuyên khu vực xung quanh chuồng trại và lối ra vào chuồng trại chăn nuôi.

“Đối với thôn Kon Tum Kơ Nâm – thôn nằm gần vùng dịch có chăn nuôi gia súc, phường đã tổ chức phun hóa chất đề phòng dịch bệnh; tổ chức đợt ra quân vận động bà con tăng cường vệ sinh chuồng trại…” - bà Trần Thị Khánh Vân cho biết.

Hiện, phường Thống Nhất có tổng đàn bò gần 800 con, trong đó thôn Kon Hra Chót 425 con, thôn Kon Tum Kơ Nâm 319 con; số còn lại của các hộ dân ở 12 tổ dân phố trên địa bàn phường. Đến nay, phường Thống Nhất đã hoàn thành việc tiêm phòng trên đàn bò và phun thuốc tiêu độc khử trùng tại 2 thôn Kon Hra Chót và Kon Tum Kơ Nâm.

Ông Hà Thanh Lâm cho biết, bên cạnh thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe gia súc thì môi trường chăn nuôi của người dân nơi đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến dịch bệnh. Cụ thể là, đa số các hộ dân chăn nuôi không có thói quen vệ sinh chuồng trại thường xuyên; việc chăn nuôi gần nhà nên bà con cũng rất khó để xử lý nguồn phân chuồng, khiến chuồng trại gia súc luôn trong tình trạng ẩm ướt, dễ phát sinh dịch bệnh.

Ông A Ven (giữa) vui mừng vì đến nay đã có 2 con bò khỏi bệnh. Ảnh: T.Q

 

Ông A Ven (thôn Kon Hra Chót) chia sẻ: Đầu năm 2016, gia đình vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho người nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội mua bò về nuôi. Mặc dù được đầu tư chuồng trại bài bản nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi nên khâu vệ sinh chuồng trại còn lơ là. Ngày 9/8/2016, gia đình phát hiện cùng lúc 4 con bò đều bỏ ăn, miệng sùi bọt, nghi mắc bệnh LMLM nên đã báo với cán bộ thú y phường để hướng dẫn điều trị. Sau 1 tuần điều trị theo hướng dẫn của cán bộ thú y, kết hợp với 1 ngày dọn vệ sinh chuồng trại 2 lần, đến nay, 2/4 con bò đã may mắn khỏi bệnh.

Ông Đ Jưch - hộ gia đình có đến 8/11 bò mắc bệnh LMLM (nhiều nhất ở làng Kon Hra Chót) thừa nhận: Lâu nay, bản thân không chú ý nhiều đến khâu vệ sinh chuồng trại cho gia súc. Hơn 1 tuần nay, kể từ khi phát hiện dịch bệnh trên đàn bò, được cán bộ thú y xuống hướng dẫn vệ sinh chuồng trại thường xuyên, cách ly vật nuôi nhiễm bệnh, tăng cường chế độ chăm sóc cho đàn bò…, rất mừng là đến nay 8 con bò của gia đình đã không còn bỏ ăn, các vết lở loét cũng khô dần.

Ngoài việc xử lý ổ dịch, thành phố Kon Tum cũng đã chỉ đạo các xã, phường thông tin tình hình dịch bệnh LMLM trên gia súc tại thôn Kon Hra Chót để bà con nắm bắt thông tin, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh LMLM để người chăn nuôi biết và chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại từng thôn và hộ chăn nuôi … Đặc biệt, đối với 2 phường (có chăn nuôi bò) giáp ranh vùng dịch là phường Thắng Lợi và Lê Lợi, thành phố cũng đã chỉ đạo tiến hành rà soát, tiếp tục tiêm vắc xin cho số gia súc chưa được tiêm vắc xin phòng dịch LMLM theo chương trình phòng chống bệnh LMLM đợt 1 năm 2016.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan, từ ngày 13/8 đến nay, tại khu vực ổ dịch phường Thống Nhất nói riêng và trên địa bàn thành phố Kon Tum nói chung chưa xuất hiện thêm gia súc mắc bệnh LMLM. Hiện tại đã có 4/20 con bò bị mắc bệnh LMLM đã được điều trị khỏi bệnh.

Tú Quyên

Chuyên mục khác