Thành phố Kon Tum: Tập trung phòng ngừa, ứng phó với thiên tai

11/09/2023 06:04

Thành phố Kon Tum tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa bão, lũ lụt gây ra.

Hiện nay, tỉnh ta nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng đang ở trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão. Theo dự báo của cơ quan khí tượng- thủy văn tỉnh, năm nay sẽ có từ 4- 5 đợt lũ, tập trung xuất hiện trong thời kỳ từ tháng 9 đến tháng 11. Mực nước đỉnh lũ trên các sông, suối chảy qua thành phố Kon Tum có khả năng xuất hiện trong tháng 10, tháng 11 với mực nước cao nhất đạt cao hơn mức báo động cấp 3 từ 1,50- 2 mét.

Do đó, để chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm nhằm đảm bảo tính mạng, nhà cửa, hoa màu và tài sản của nhân dân, giữ vững ổn định xã hội; thành phố Kon Tum tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống mưa lớn, lũ, bão với phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), “Ba sẵn sàng” (Phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời và khắc phục khẩn trương và hiệu quả).

Thời gian qua, mưa bão gây ảnh hướng tới các công trình và sản xuất của nhân dân. Ảnh: TH

 

Trong đó, thành phố Kon Tum đặc biệt chú trọng phát huy vai trò chỉ huy tại chỗ. Ngay từ đầu mùa mưa, thành phố tiến hành củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của Ban chỉ huy cơ sở trong mọi tình huống; phân công nhiệm vụ cụ thể và địa bàn trọng điểm thường bị ảnh hưởng do thiên tai cho từng thành viên. Khi có thông tin mưa, bão, tùy theo mức độ dự báo để triển khai công tác phòng chống kịp thời; tổ chức chỉ huy đồng bộ, thông suốt từ Ban chỉ huy thành phố Kon Tum, xã đến tận thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp, không chủ quan, lơ là, bị động.

 Các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum chủ động đưa chương trình hành động phòng, chống thiên tai trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; xây dựng, củng cố Đội xung kích phòng chống thiên tai của mỗi địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Kon Tum, 21/21 xã, phường đều có Đội xung kích phòng chống thiên tai với tổng số 1.270 thành viên, sẵn sàng ứng cứu, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Bên cạnh đó, các phòng, ban chuyên môn của thành phố Kon Tum cùng với các địa phương thường xuyên rà soát, xác định những khu vực có khả năng xảy ra sạt lở, vùng trọng điểm thường bị ngập lụt, khu vực xung yếu để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó; có phương án hỗ trợ, di dời, sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm khi có sự cố thiên tai xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra; xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực phòng chống thiên tai.

Việc đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi được tăng cường. Ảnh: TH

 

Một trong những nội dung trong công tác phòng, chống thiên tai được thành phố Kon Tum coi trọng đó là việc theo dõi, nắm bắt thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo. Theo đó, thành phố tăng cường sử dụng nhiều phương thức như công điện, email, fax, qua hệ thống loa truyền thanh, zalo nhóm... giúp các ngành chuyên môn, địa phương cơ sở và người dân kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả.

Ngoài ra, thành phố Kon Tum đã vận động các doanh nghiệp, tiểu thương tham gia dự trữ, cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, thuốc men sẵn sàng cung ứng cho người dân trong vùng ngập lụt, bị chia cắt khi có thiên tai không để nhân dân bị đói rét. UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn tiến hành xây dựng kế hoạch thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia đình có người bị nạn; vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, khôi phục nhà cửa công trình hạ tầng cơ sở và hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, lũ lụt; có phương án vận động, tiếp nhận và phân bổ kịp thời các nguồn hỗ trợ để người dân khắc phục hậu quả thiên tai sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Với tinh thần chủ động và bằng việc triển khai thực hiện những biện pháp cụ thể, thành phố Kon Tum sẽ hạn chế, giảm nhẹ những thiệt hại do thiên tai gây ra. Qua đó, đảm bảo ổn định đời sống người dân và góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thiên Hương

Chuyên mục khác