Thành phố Kon Tum: Rau củ quả khan hiếm, giá tăng

17/07/2021 06:20

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các địa phương trong nước và nhu cầu tiếp tế, cung ứng lương thực cho các tỉnh thành miền Nam đã khiến nguồn cung một số mặt hàng rau, củ, quả tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Kon Tum giảm, đẩy giá cả các mặt hàng này tăng cao.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Kon Tum, số lượng mặt hàng rau, củ, quả giảm hơn so thường ngày, giá cả tăng. Trong đó, các loại rau xanh tăng giá nhẹ, nhưng các loại củ, quả thì tăng 2 - 2,5 lần so với trước. Cụ thể, giá bí đỏ tăng từ 15.000 đồng/kg lên 25.000-30.000 đồng/kg; bí xanh tăng từ 7.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cà chua, khổ qua từ khoảng 10.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Thúy Hà ở phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) chia sẻ: “Hôm trước tôi mua bầu, bí mà thấy giá cả tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Riêng rau xanh giá cơ bản ổn định. Vì vậy, mấy hôm nay, tôi ưu tiên mua các loại rau xanh cho bữa ăn hàng ngày để tiết kiệm chi phí cho gia đình”.

Theo tiểu thương tại các chợ truyền thống, nguyên nhân các mặt hàng rau, củ, quả tăng giá là do những ngày gần đây có nhiều nhóm từ thiện đã gom hàng để gửi hỗ trợ người dân trong vùng dịch ở các tỉnh phía Nam, trong đó ưu tiên mặt hàng rau, củ, quả nên dẫn đến mặt hàng này bị khan hiếm.

Tại hệ thống siêu thị, các mặt hàng củ, quả vẫn đảm bảo ổn định về giá cả. Ảnh: H.T

 

Anh Thuận - thương lái rau tại thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho biết: Gần đây có nhiều bạn trẻ của các nhóm từ thiện đến gom hàng của tôi với số lượng lớn, đặc biệt là các loại củ, quả. Vì thấy bán sỉ nhanh có lời hơn nên tôi bán hết lượng củ, quả hiện có, chỉ giữ lại một ít để bỏ mối tại các chợ nên đến giờ trong nhà không còn mặt hàng này nữa.

Cũng theo anh Thuận, nguyên nhân các mặt hàng củ, quả khan hiếm còn vì thời điểm này các vựa củ, quả trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch cách đây hơn 1 tháng, giờ mới chuẩn bị làm đất và xuống giống vụ mới nên nguồn cung mặt hàng này trong tỉnh hầu như không còn, phải phụ thuộc vào các tỉnh khác như Gia Lai, Đà Lạt, Quảng Ngãi... mà hàng hóa tại các địa phương này vận chuyển vào địa bàn tỉnh cũng đang khó khăn.

Chị Hồng - một tiểu thương tại chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum cho biết: “Đối với rau xanh, tôi hay lấy hàng tại các vựa rau trong tỉnh về bán. Riêng mặt hàng củ, quả thì tôi lấy mối ở Đà Lạt và một số tỉnh, thành khác. Những ngày gần đây do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên mặt hàng củ, quả ở các tỉnh về bị giảm và giá nhập vào khá cao nên buộc tôi cũng phải tăng giá”.

Khác với chợ truyền thống, tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố, các mặt hàng rau, củ, quả vẫn dồi dào, đầy đủ và có giá cả ổn định, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Chị H.T - Quản lý bán hàng kệ rau tại siêu thị Co.op mart (thành phố Kon Tum) cho biết: Thời gian gần đây lượng khách đến mua sắm mặt hàng củ, quả tăng cao, nhất là các mặt hàng bầu bí, khổ qua, cà chua, dưa leo... Mặc dù lượng khách mua nhiều nhưng siêu thị vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và không tăng giá bán.    

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác