Thành phố Kon Tum: Quyết liệt phòng chống bệnh lở mồm long móng trên đàn heo

07/01/2019 13:42

Thành phố Kon Tum vừa phát hiện các ổ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo tại 5 thôn, tổ dân phố trên địa bàn 4 xã, phường của thành phố gồm: Vinh Quang, Trường Chinh, Đoàn Kết, Ngô Mây với tổng số 112 con heo của 5 hộ gia đình mắc bệnh. Qua kiểm tra, kiểm soát của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đến nay, toàn thành phố đã có 66 con heo bị tiêu hủy.

Từ nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Phương Quý 1 (xã Vinh Quang) phát triển kinh tế gia đình bằng nghề chăn nuôi heo với quy mô vài chục con. Đầu năm 2018, nhận thấy giá heo tăng, gia đình bà Hồng quyết định vay ngân hàng 100 triệu đồng để phát triển đàn, hy vọng có nguồn thịt heo bán vào dịp Tết Nguyên đán để thu lãi. Thế nhưng, mọi tính toán của gia đình bà Hồng gần như đã bị “đổ” xuống sông, xuống biển, khi mới đây (ngày 3/1), phát hiện có 9/58 con heo bỏ ăn, không đi lại được.

Nghi đàn heo của gia đình mắc bệnh LMLM, bà Hồng đã báo cáo ngay với cán bộ thú y xã để có hướng tư vấn, giúp đỡ gia đình.

Nhận được thông tin của bà Hồng, chính quyền địa phương và ngành chức năng của thành phố đã xuống xem xét, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, những con heo biếng ăn và không đi lại được của gia đình bà Hồng đã bị dương tính với bệnh LMLM.

Cán bộ xã Vinh Quang và các ngành chức năng kiểm tra tình hình dịch bệnh LMLM trên đàn heo tại hộ gia đình

 

“Nỗ lực cứu đàn heo và cũng để cứu cánh cho kinh tế gia đình, từ khi phát hiện heo phát bệnh, cùng với các biện pháp khử trùng do cán bộ thú y hướng dẫn, hàng ngày, tôi còn dùng biện pháp dân gian: đốt bồ kết để xông các ô chuồng chăn nuôi nhưng mọi việc vẫn không có tiến triển tốt…” - bà Hồng nói trong nước mắt.

Sáng 6/1, đàn heo 58 con của gia đình bà Hồng buộc phải đưa đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Đình Nhiên - Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, sau khi nhận được báo cáo của cán bộ thú y xã về tình hình dịch bệnh trên đàn heo của hộ gia đình bà Hồng, chính quyền địa phương đã báo ngay với Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố để phối hợp rà soát khoanh vùng ổ dịch, hướng dẫn bà con cách thức điều trị cho gia súc và phòng chống dịch bệnh LMLM; vận động bà con cam kết không “bán chạy” ra ngoài thị trường, cách ly heo bệnh…

Tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh tại bãi rác thải của tỉnh

 

Anh Lê Kim Tình - Trưởng Ban Thú y xã Vinh Quang cho biết, phải đến hơn 10 năm rồi dịch bệnh LMLM trên đàn heo mới xuất hiện trở lại trên địa bàn xã. Nguyên nhân chính có thể do thời gian qua thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của đàn heo.

Theo Phó Chủ tịch xã Nguyễn Đình Nhiên, hiện nay, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo Ban Thú y xã phối hợp với hộ gia đình có đàn heo bị dịch bệnh rải vôi, phun thuốc tiêu trùng khử dộc; đồng thời ban hành văn bản khẩn chỉ đạo Ban Thú y xã và thôn trưởng 6 thôn trên địa bàn thông báo cho các hộ chăn nuôi theo dõi diễn biến dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là đàn heo; chỉ đạo Ban Thú y xã phân công thú y viên phụ trách các địa bàn, theo dõi, giám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời báo cáo chính quyền địa phương (trước 8 giờ sáng mỗi ngày); tuyên truyền bà con nhân dân cam kết không “bán chạy” và giết mổ gia súc bị bệnh và khi phát hiện đàn heo có biểu hiện bệnh thì phải báo cáo ngay cho cán bộ thú y và chính quyền địa phương để có hướng xử lý, tránh để lây lan dịch bệnh; chỉ đạo Ban Thú y xã liên hệ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đăng ký nguồn vắc-xin LMLM để tiêm cho 1.600 con heo trên địa bàn 6 thôn của xã.

Cùng với Vinh Quang, từ ngày 3/1 đến nay, chính quyền các xã, phường Đoàn Kết, Trường Chinh, Ngô Mây cũng đã nhận được thông tin báo cáo về tình hình dịch bệnh trên đàn heo tại một số hộ gia đình.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố, ngày 3/1, có 9/58 con heo của 1 hộ dân ở thôn Phương Quý 1 (xã Vinh Quang) và 7/7 con heo của 1 hộ dân ở thôn Kon Tu 2 (phường Trường Chinh) có các triệu chứng mắc bệnh LMLM. Qua báo cáo của chính quyền địa phương, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh, đồng thời lấy mẫu gửi đi cơ quan thú y vùng 6 xét nghiệm; đến ngày 5/1 có kết quả dương tính với bệnh LMLM.

Tính đến ngày 6/1, bệnh LMLM đã bùng phát tại 4 xã, phường trên địa bàn thành phố gồm: Vinh Quang, Trường Chinh, Đoàn Kết, Ngô Mây với tổng số 112 con heo của 5 hộ gia đình.

Trước tình hình đó, sáng 6/1, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum Nguyễn Văn Điệu triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo các xã, phường và các phòng ban liên quan của thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc xảy ra trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các xã, phường chỉ đạo Ban Thú y (nơi có dịch) bám sát địa bàn, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch như hướng dẫn chủ vật nuôi vệ sinh chuồng trại, cách ly gia súc bị bệnh, rải vôi bột và phun hóa chất khử trùng, tiêu hủy gia súc bị bệnh; chỉ đạo Ban Thú y các xã tuyên truyền, vận động nhân dân không giấu dịch, không thả rông gia súc; đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tạm ứng hóa chất để cấp phát cho các địa phương có dịch…

Chủ tịch UBND thành phố cũng đã thống nhất chủ trương xuất nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ các hộ gia đình chăn nuôi có gia súc bị dịch bệnh phải tiêu hủy, mức hỗ trợ 38.000 đồng/kg heo hơi.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác