Thành phố Kon Tum nỗ lực hoàn thành mục tiêu trồng rừng năm 2022

28/07/2022 13:10

Thực hiện phương châm “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó” và mục tiêu phấn đấu toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp đều được trồng rừng nên cả hệ thống chính trị cùng nhân dân trên địa bàn thành phố Kon Tum đã và đang nỗ lực tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng rừng để hoàn thành kế hoạch năm 2022.

Triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2022, các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn thành phố Kon Tum đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể tổ chức, cá nhân phụ trách chỉ đạo, triển khai và quy định rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là một trong những đơn vị trực tiếp triển khai công tác trồng rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố và các đơn vị, UBND các xã liên quan thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn, chăm sóc diện tích rừng trồng năm 2021 cho các hộ dân. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra thực địa, xác định vị trí, diện tích đất tham gia dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất, nghiệm thu việc phát dọn thực bì, đào hố của các tổ chức, hộ gia đình đăng kí tham gia trồng rừng năm 2022.

Cán bộ kiểm lâm thành phố Kon Tum hướng dẫn ông A Bít chăm sóc cây bạch đàn trồng năm 2021. Ảnh: Đ.T

 

Trên cơ sở rà soát, thống kê và đăng kí từ UBND các xã, năm 2022, thành phố Kon Tum sẽ trồng mới 530,87ha rừng, gồm trồng cây cao su 237,05ha và trồng cây lâm nghiệp 293,82ha; đồng thời, triển khai trồng dặm 88,91ha cho diện tích rừng trồng năm 2021, với loại cây trồng là thông ba lá (46,93ha) và bạch đàn cự vỹ (42,52ha).

Đối với diện tích đăng ký cây cao su, Hạt Kiểm lâm thành phố phối hợp với Phòng Kinh tế và UBND các xã phân công cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi, đôn đốc các hộ gia đình triển khai trồng theo lịch thời vụ từ tháng 7 đến hết tháng 8.

Đối với diện tích đăng ký trồng cây lâm nghiệp, công tác tập huấn kỹ thuật cho các lực lượng tham gia hỗ trợ trồng và nhân công của các hộ dân được triển khai từ đầu tháng 7. Năm nay, tham gia hỗ trợ trồng mới và trồng dặm diện tích rừng trồng năm 2021 có 3.169 lượt người với tổng 13.113 công, gồm cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, viên chức, người lao động, quần chúng nhân dân, lực lượng công an, quân đội.

Bên cạnh tổ chức phát dọn thực bì và đào hố đúng tiến độ, công tác cấp cây giống trồng rừng cũng được Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum phối hợp cùng các đơn vị và UBND các xã liên quan triển khai đúng kế hoạch đề ra. Các đơn vị, chính quyền các địa phương đã tổ chức cấp 147.580 cây giống trồng dặm và 415.783 cây giống trồng mới với các loại cây thông ba lá, bạch đàn cự vỹ, keo giâm hom, lõi thọ (tên gọi địa phương bò ma, bô man), keo tai tượng. Kinh phí mua cây giống trích từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa.

Ông A Bít, một trong những hộ dân tích cực trồng rừng ở thôn Plei Chor (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) cho hay, năm 2021, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ trồng cây bạch đàn cự vỹ trên diện tích hơn 3ha. Hiện nay, vườn cây bạch đàn của gia đình ông đang phát triển ổn định, tỷ lệ sống đạt trên 70%, chiều cao trung bình từ 80 -120cm/cây. Hiện tại, ông A Bít đang phát dọn thực bì, đào hố và trồng dặm lại 2.000 cây bạch đàn mới.

Ông Phan Văn Pháp- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết, năm nay xã Hòa Bình triển khai trồng dặm 40.100 cây bạch đàn cự vỹ trên diện tích trồng rừng năm 2021 và sẽ trồng mới 51ha rừng. Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện công tác trồng rừng của xã thường xuyên bám địa bàn, hỗ trợ các hộ dân triển khai trồng rừng theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của các đơn vị chuyên môn, cây giống được cấp trồng rừng năm nay trên địa bàn thành phố đạt chất lượng tốt. Cây cứng cáp và khỏe mạnh, chiều cao và đường kính thân lớn hơn so với cây giống cấp năm 2021. 

Hiện tại, công tác cấp, hướng dẫn bảo quản cây giống nhằm đảm bảo tỉ lệ sống cao sau khi đem trồng và hỗ trợ trồng rừng cho các hộ dân đang được các đơn vị, địa phương của thành phố Kon Tum triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Tất cả đều quyết tâm, phấn đấu hoàn thành việc trồng rừng trên địa bàn thành phố trong tháng 8 năm nay.

Đức Thành

Chuyên mục khác